Công dân Việt Nam đến Anh không phải cách ly

(VOH) – Ngày 13/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo Anh đã xếp công dân Việt Nam vào danh sách các nước nhập cảnh vào Anh không phải cách ly.

Hôm 13/7, Bộ trưởng Raab đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nơi hai bên trao đổi về quan hệ song phương cũng như tình hình bảo hộ công dân và đối phó dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19).

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab - Ảnh: Bộ Ngoại giao

Bộ trưởng Dominic Raab chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc ứng phó với dịch COVID-19; cảm ơn sự tận tình của các cơ quan chức năng và bác sĩ Việt Nam trong hỗ trợ, chữa trị cho các công dân Anh bị nhiễm virus. Bộ trưởng Ngoại giao Anh cũng thông báo, Anh đã xếp công dân Việt Nam vào danh sách các nước nhập cảnh vào Anh không phải cách ly", Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Qua điện đàm, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Anh Dominic Raab bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh trong 10 năm qua kể từ khi thiết lập.

Hai bên nhất trí đánh giá hợp tác hai nước còn nhiều tiềm năng phát triển và tin tưởng quan hệ song phương sẽ tiếp tục được mở rộng và tăng cường trong thời gian tới.

Ngoại trưởng Raab cho biết Anh coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của nước Anh tại châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Ông bày tỏ mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh trên tất cả các lĩnh vực, tăng cường các thỏa thuận song phương nhằm duy trì đà quan hệ hai bên khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng chia sẻ những nỗ lực cũng như các sáng kiến thúc đẩy hợp tác quốc tế của Chính phủ Anh để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Anh trong các nỗ lực này.

Ông Phạm Bình Minh đề nghị hai bên tiếp tục hỗ trợ nhau bảo hộ công dân, khẳng định Việt Nam tạo điều kiện để các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý, lao động trình độ cao từ nước ngoài, trong đó có Anh, được nhập cảnh để làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ Anh ngày 3/7 đã công bố danh sách 59 quốc gia và vùng lãnh thổ mà người Anh khi đi du lịch trở về sẽ được áp dụng thỏa thuận "cầu hàng không", tức là không phải tuân theo quy định tự cách ly 14 ngày, có hiệu lực từ ngày 10/7.

Trong số những nước và vùng lãnh thổ được miễn quy định có Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Hy Lạp,...nhưng không có Mỹ, Bồ Đào Nha, Trung Quốc và Thái Lan.

Ngoài ra, 14 vùng lãnh thổ của Anh ở nước ngoài cũng sẽ được miễn áp dụng quy định tự cách ly 14 ngày, nâng tổng số quốc gia và lãnh thổ được miễn quy định này lên 73. Chính phủ Anh cho biết danh sách có thể sẽ tăng thêm trong những ngày tới.

Phát biểu về việc này, Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết, Anh và những nước lây nhiễm SARS-CoV-2 ở mức trung bình sẽ miễn quy chế cho nhau. Tuy nhiên, với những nước có mức lây nhiễm cao hơn, quy định sẽ khác. Ví dụ, du khách Anh khi đến New Zealand có thể vẫn phải tuân thủ quy định cách ly của nước sở tại, nhưng khi quay trở về Anh sẽ không phải tự cách ly.

Mỹ: Đảng Xanh đề cử ứng viên tranh chức tổng thống và phó tổng thống năm 2020 - Thông tin đăng tải trên web chính thức của đảng Xanh (Mỹ) cho biết đảng này đã đề cử ông Howie Hawkins làm ứng cử viên tổng thống của đảng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.