Công nhân - viên chức, lao động các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố không ngừng thi đua yêu nước

(VOH) - “10 công trình thi đua, hơn 160 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị hơn 40 tỉ đồng, tiết kiệm và làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị gần 12 tỉ đồng từ các phong trào thi đua yêu nước”.

Đây là kết quả được báo cáo tại Hội nghị Biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2019 của Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM diễn ra vào sáng 11/7.

Trong 5 năm qua, cùng với quá trình phát triển của Thành phố, lực lượng công nhân, viên chức, lao động trong các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng, đa dạng về cơ cấu.

Tính đến tháng 6/2020, có trên 850 công đoàn cơ sở với gần 250.000 đoàn viên. Dù trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng trong công tác, lao động, sản xuất, đội ngũ công nhân - viên chức, lao động luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo mang lại hiệu quả cao cho cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Điển hình như: phong trào “Mùa xuân”, phong trào “Lao động giỏi-lao động sáng tạo”, phong trào “Ôn lý thuyết-Luyện tay nghề”…

thi đua yêu nước

Các tập thể. cá nhân được biểu dương, khen thưởng

Ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch công đoàn công ty Unilever Việt Nam cho biết: “Để phong trào thi đua ý tưởng sáng tạo đến với mọi người lao động và khuyến khích mọi người phát huy ý tưởng sáng tạo và sáng kiến cải tiến, Ban giám đốc và Công đoàn chúng tôi nhận thức rằng, quản lý không đơn thuần chỉ là kiểm soát mà còn là khuyến khích, gợi mở và thúc đẩy sáng tạo và cải tiến. Thái độ ứng xử của lãnh đạo khi có ý kiến đề xuất, ý tưởng của từng cá nhân là trân trọng và chấp nhận các đề xuất đó. Các ý tưởng dù lớn hay nhỏ, dù được triển khai hay không đều được trân trọng”.

Trong 5 năm qua, Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố đã tuyên dương 66 công nhân-viên chức, lao động đạt thành tích thi đua "Lao động giỏi-Lao động sáng tạo". Đồng thời, đề nghị Liên đoàn lao động Thành phố tuyên dương 16 cá nhân có thành tích "Lao động giỏi-Lao động sáng tạo" cấp thành phố.

Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố đã xét chọn và đề xuất 10 gương công nhân tham gia Giải thưởng Tôn Đức Thắng. Trong phong trào "Ôn lý thuyết-Luyện tay nghề", các Công đoàn cơ sở đã tổ chức gần 50 lớp tập huấn, đào tạo nghề cho 7.600 lượt công nhân; tổ chức 2 lớp thi nâng cao tay nghề thu hút 400 thí sinh tham gia.

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố cho biết thêm: “Thời gian tới, cần phối hợp chặt chẽ với người lao động, đẩy mạnh việc công khai về nghĩa vụ và quyền lợi của người lao động; phối hợp với chủ lao động để tổ chức kịp thời hội nghị người lao động, hằng năm phải tổ chức được 1 lần hội nghị người lao động và đối thoại định kỳ.

Nội dung này rất quan trọng. Nếu các đơn vị làm tốt yêu cầu về quy chế dân chủ cơ sở sẽ góp phần rất lớn vào xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp, hạn chế các khiếu nại, đình công tranh chấp tại các doanh nghiệp. Tôi đề nghị chúng ta có sự chủ động hơn nâng về số lượng và chất lượng hội nghị người lao động trong thời gian tới”.

Huỳnh Văn Tuấn

Ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố cho biết thêm nội dung trọng tâm của việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước thời gian tới.

Định hướng thêm cho các phong trào thi đua yêu nước của Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố, ông Kiều Ngọc Vũ, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố nhắn gởi: “Chúng ta phổ biến, tuyên truyền thêm một số doanh nghiệp có cách làm hay để các doanh nghiệp khác có thể vận dụng trong quá trình phát động thi đua. Công nhân, người lao động miệt mài thi đua nhưng rất cần sự phát hiện, chia sẻ của tổ chức công đoàn để tôn vinh. Tổ chức phong trào thi đua thì mong rằng sẽ dành tỷ trọng lớn hơn đối với lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất, vì những người này thường tìm ra các giải pháp rất hay làm lợi cho doanh nghiệp, gia tăng tỷ trọng. Người lao động cũng cảm thấy sự cống hiến của mình được ghi nhận và doanh nghiệp nhận thấy”.

Dịp này, Công đoàn các Khu chế xuất – Khu công nghiệp Thành phố đã tuyên dương 39 tập thể và 82 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2019.

Đẩy mạnh tuyên truyền thi đua yêu nước và điển hình thi đua yêu nước - Trong giai đoạn 2020-2025, Ban Thi đua khen thưởng Sở Nội vụ tiếp tục ký kết chương trình phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII - Ngày 26/6, tại TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tham dự và phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII, giai đoạn ...