Container “bay”: Ám ảnh người đi đường !

(VOH) - Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận, đã xảy ra nhiều vụ rơi thùng container khi xe đang lưu thông, khiến cho người đi đường cảm thấy bất an.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tài xế tuân thủ tốc độ khi lưu thông qua các khúc cua, vòng xuyến cũng như kiểm tra cẩn thận thùng container trước khi khởi hành thì việc thùng container “bay” xuống đường là điều rất khó xảy ra.

Hàng loạt vụ container “bay” xuống đường

Vào sáng 25/8/2019 tại ngã ba Cây Điệp thuộc phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, xe container khi ôm cua thì thắng gấp để tránh xe máy phía trước. Lúc này, thùng xe container loại 40 feet bất ngờ rơi khỏi rơ-mooc xuống đường khiến nhiều người đi đường hốt hoảng.

Trước đó, vào ngày 16/8/2019, xe container đụng vào gầm cầu vượt Linh Xuân, quận Thủ Đức làm rơi thùng container, ở thời điểm xảy ra vụ việc có nhiều người đang đi trên đường nhưng may mắn không làm ai bị thương.

container, xe container

Đụng gầm cầu, xe container rớt thùng hàng (Ảnh: PLO)

Vào sáng 5/8/2019, khi chiếc container đang ôm cua lên cầu vượt trạm 2 thì bất ngờ thùng container chao đảo rồi lật nhào đè trúng một chiếc xe tải. Rất may tai nạn không gây thương vong về người.

Ngày 2/7/2019, khi đang chuẩn bị vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn thuộc Q.9, TPHCM), xe đầu kéo bất ngờ làm rớt thùng container xuống đường, đè một ô tô con chạy cùng chiều. Vụ tai nạn may mắn không xảy ra thương vong.

Phần lớn nguyên nhân là tài xế chủ quan

Theo đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc các xe container, đầu kéo làm rơi thùng container khi đang lưu thông, phần lớn là do tài xế chủ quan không chịu khóa, đóng chốt gù để cố định giữa rơ-mooc và thùng container.

“Nếu tài xế đóng chốt gù cố định lại thì rơ-mooc và container tạo thành một khối rất chắc chắn. Do không đóng các gù, chốt lại cẩn thận nên khi chạy vào các khúc cua gấp thì lực li tâm làm thùng container rớt ra đường”, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Ngoài ra, việc không tuân thủ các quy định về tốc độ khi lưu thông vào các khúc cua và vòng xuyến cũng là nguyên nhân dẫn đến các vụ làm rớt thùng container.

Các tài xế lái xe container và đầu kéo lâu năm trong nghề cũng cho biết, đã từng nhiều lần chứng kiến các đồng ngiệp làm rơi thùng container và bị lật xe khi đang lưu thông, nhất là qua các khúc cua và vòng xuyến.

container, xe container

Xe container lưu thông trên cầu vượt Cát Lái, quận 2 - nơi từng xảy ra vụ rơi thùng container (Ảnh: Lê Bằng)

Theo anh Lê Bách Việt, một tài xế có gần 10 năm kinh nghiệm lái xe container cho rằng, về việc này, lỗi chủ yếu từ phía người tài xế, nhất là đối với các tài xế mới vào nghề, có suy nghĩ chủ quan khi điều khiển phương tiện.

“Các trường hợp xe bị lật và làm rơi thùng container thường là khi vào các khúc cua gắt, và vòng xuyến mà tài xế không chịu giảm tốc độ. Xe container dài, hai thân nên khi vào cua mà thắng gấp thì cũng lật, chạy nhanh cũng lật.

Người ta chạy có 15 - 20km, mấy anh cứ phóng nhanh, người ngồi phía sau xe máy không ôm người lái còn bị ngã chứ đừng nói gì đến cả cái container hàng mấy chục tấn”, anh Việt chia sẻ.

Việc gài, khóa chốt gù cũng chỉ có tác dụng giữ cố định thùng container và đầu kéo nên nếu tài xế chủ quan, phóng nhanh khi vào cua thì việc làm rơi thùng container, và có khi lật cả xe là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở tài xế chấp hành các quy định

Trước tình trạng này, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề nghị Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, phối hợp với Cảng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế; và kiểm tra, nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đối với xe container; thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng vào container và xếp container trên ô tô tại Điều 8 Thông tư 35/2013 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về xếp hàng hóa khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Công an thành phố xây dựng và triển khai các chuyên đề tập trung xử lý nghiêm các trường hợp xe đầu kéo vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông trong quá trình lưu thông theo đúng quy định. Trong đó, xử phạt nghiêm các trường hợp lưu thông không khóa gù cố định thùng container với rơ-mooc, gây mất an toàn nghiêm trọng khi tham gia giao thông.

Về phía Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, để hạn chế các tai nạn, sự cố do rơi thùng container như trong thời gian vừa qua, Hiệp hội thường xuyên nhắc nhở trong các cuộc họp của Hội cũng như thông báo đến cho các hội viên cùng nắm và truyền đạt đến cho tài xế biết và thực hiện, kết hợp với đăng trên website của Hiệp hội để tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Hội sẽ lưu ý người lái xe thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Giao thông Vận tải để đảm bảo an toàn, không gây tai nạn cho người tham gia giao thông trên đường, và tránh các rủi ro, thiệt hại -ông Chánh cho hay.

Qua các vụ việc liên quan đến phương tiện xe container, đầu kéo xảy ra như trong thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo tài xế xe container, đầu kéo có tải trọng lớn và cao cần tuân thủ quy định về tốc độ khi chạy trên đường. Đặc biệt là vào những đường vòng, nếu tuân thủ tốc độ thì sẽ rất khó làm thùng container rơi xuống đường vì khi quy định và cấm các biển báo hạn chế tốc độ các cơ quan chức năng cũng đã có tính toán để đảm bảo an toàn giao thông.

Chính vì vậy, ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông, các quy định của nhà nước của tài xế đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ khi biết sợ gây ra tai nạn thì họ mới chấp hành tốt, không xem thường tính mạng của chính bản thân mình và những người cùng tham gia giao thông trên đường.

Tài xế la hét “mất thắng” trước khi gây tai nạn, khiến 1 thanh niên tử vong, 1 phụ nữ nát chân - Tai nạn liên hoàn giữa xe tải mất thắng và 2 xe máy cùng 1 xe tải khác, cuốn liên tiếp hai người điều khiển xe máy vào gầm, khiến một người tử vong.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 12/9/2019: Tai nạn liên hoàn giữa 3 xe tải, cắt cửa cứu tài xế - Lực lượng chức năng phải dùng đồ chuyên dụng cắt cửa cabin cứu tài xế bị mắc kẹt sau cú va chạm kinh hoàng.