CSGT phạt nguội vi phạm trong giao thông từ ảnh người dân cung cấp

Cục CSGT đánh giá việc xử lý phạt nguội thông qua các clip do người dân cung cấp là một kênh hữu hiệu để tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Theo thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phòng Tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết thời gian qua CSGT và các địa phương đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thông qua các clip do người dân quay lại rồi gửi đến lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, ông Nhật lưu ý nên quay rõ hình ảnh về địa điểm, thời điểm và phương tiện vi phạm, để việc xác minh của cơ quan chức năng được nhanh chóng, thuận lợi hơn; đồng thời, không lợi dụng việc quay lại hình ảnh người tham gia giao thông vi phạm để phục vụ cho mục đích xấu, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

“Theo quy định pháp luật, các clip do người dân tự quay chưa được coi là bằng chứng, mà chỉ có thể xem là các tài liệu để lực lượng chức năng căn cứ vào đó tiến hành xác minh, xử lý”, thượng tá Nhật nói

Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã cho phép lực lượng CSGT sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ do các tổ chức được giao quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cung cấp làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

“Các đơn vị này đã được tập huấn về kỹ thuật, nghiệp vụ, cũng như được trang bị đầy đủ các phương tiện theo quy chuẩn, nên việc xác minh tương đối dễ dàng. Trong khi đó, các clip do người dân cung cấp rất đa dạng; nhiều trường hợp không rõ ràng về thời gian, địa điểm, nên để xác minh rất khó khăn”, ông Nhật cho hay.

ghi hình phạt nguội

Ảnh minh họa

“Việc xử lý phạt nguội thông qua các clip do người dân cung cấp là một kênh hữu hiệu để tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Do đó, lãnh đạo Cục đang nghiên cứu để tiến tới đề xuất pháp điển hóa vấn đề này, tạo hành lang pháp lý cho người dân, cũng như lực lượng chức năng trong việc xử lý”, thượng tá Nhật cho biết thêm.

Theo Thanh Niên Online, một lãnh đạo Cục CSGT cũng xác nhận đang tính toán các bước để lập một cổng thông tin tập hợp hình ảnh vi phạm giao thông do người dân ghi lại, làm căn cứ phạt nguội.

Từ ngày 1/8, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TPHCM tiếp nhận clip của người dân ghi hình phương tiện có dấu hiệu vi phạm luật Giao thông đường bộ để xác minh, xử lý.