Cứ 1 người hiến tạng sau khi chết sẽ cứu sống được đến 8 người khác

(VOH) - Tại tọa đàm: “Hiến tạng nhân đạo - gặp gỡ, chia sẻ và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng” được tổ chức tại bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 29/5, các đại biểu bàn về giải pháp tháo gỡ những khó khăn, rào cản không đúng trong quan niệm của cộng đồng về hiến tạng nhân đạo cũng như thông tin về những điểm sáng về kỹ thuật ghép tạng tại Việt Nam.

Thông tin từ “Chương trình vận động đăng ký hiến tạng khi chẳng may qua đời” cho biết, Việt Nam đang có hơn 16.000 bệnh nhân chờ được ghép tạng, trong đó có 8.000 bệnh nhân suy thận mãn giai đoạn cuối, 6000 bệnh nhân hỏng giác mạc, 1.500 bệnh nhân suy gan nặng và hàng trăm trường hợp khác có nhu cầu ghép tim, phổi, ruột… Con số này tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Song có một thực tế là số người tự nguyện hiến tạng nhân đạo chưa nhiều vì còn nặng quan niệm “chết phải toàn vẹn” trong cộng đồng. Do đó, việc tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức cộng đồng về ý nghĩa của hiến tạng sẽ đóng vai trò rất quan trọng góp phần vào thành công của ngành khoa học ghép tạng tại Việt Nam.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đông A, việc tuyên truyền này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài, phải nêu bật được ý nghĩa của việc hiến tạng tức là sự sống được nối tiếp sau cái chết. Cứ 1 người hiến tạng sau khi chết sẽ cứu được đến 8 người khác, do đó, bên cạnh vận động hiến tạng thì kỹ thuật, chuyên môn cũng phải đi song hành.

Các nhân viên y tế Bệnh viện hữu nghị Bắc Kinh (Trung Quốc) đứng mặc niệm trước khi mổ lấy tạng từ người hiến - bé gái 7 tuổi Anita ở Hồ Nam, Trung Quốc - Ảnh: VNE.