Cụ bà 90 tuổi bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng được cứu sống

(VOH) - Thông tin từ bệnh viện Bình Dân vào ngày 22/2 các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân 90 tuổi, ngụ quận 10, nhập viện trong tình trạng lơ mơ, tụt huyết áp, trụy mạch do sốc mất máu cấp vì vỡ túi phình động mạch chủ bụng.

Cụ bà 90 tuổi bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng được cứu sống

Người nhà bệnh nhân cho biết họ rất hốt hoảng vì trước đó cụ hoàn toàn khỏe mạnh thì bỗng người nhà phát hiện các triệu chứng xuất hiện ồ ạt bụng bệnh nhân to dần lên cùng lúc đó bà than đau bụng, choáng, lơ mơ dần, trên cơ thể dần xuất hiện mảng tím như nổi bông… Thấy vậy, người nhà vội vã đưa cụ bà đến cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân.

Ngay khi có kết quả siêu âm tại bệnh viện xác định cụ bà có túi phình động mạch chủ bụng hình thoi kích thước 52x62mm, ổ bụng nạn nhân chứa nhiều dịch, với triệu chứng tiếp xúc chậm, sốc mất máu, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp với hy vọng có thể kịp cứu tính mạng người bệnh.

Đánh giá đây là một trường hợp đại phẫu trên bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử tăng huyết áp và đang sốc mất máu, suy đa cơ quan với tiên lượng nặng, kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức phải chuẩn bị cực kỳ chu đáo và nhanh chóng.

Tổng lượng máu chảy tràn trong ổ bụng gần 2500 ml khiến người bệnh rơi vào tình trạng thiếu máu cấp. Kíp gây mê hồi sức nhanh chóng bồi hoàn lượng máu mất cho người bệnh với 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết tương đã được sử dụng.

Sau gần 4 tiếng đồng hồ phẫu thuật như chạy đua với thời gian, các bác sĩ đã giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy tử. /