028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Cử tri bức xúc vấn đề ùn tắc giao thông

​(VOH) - Hôm nay 10/12, kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố lần thứ 20 khóa VIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

Hàng chục câu hỏi của đại biểu và cử tri thành phố nêu ra những vấn đề “nóng” của thành phố như cải cách thủ tục hành chính; quy hoạch đất đai; thủ tục cấp phép xây dựng; nhà ở xã hội; vấn đề ô nhiễm môi trường; việc tấn công trấn áp tội phạm, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và giảm tải bệnh viện...

Xe buýt là một trong những "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông tại TP (Ảnh minh họa: Lan Hương)

Vấn đề ùn tắc giao thông ngày càng tăng được nhiều đại biểu đặt ra với lãnh đạo ngành giao thông vận tải thành phố. Theo các đại biểu thì đây là vấn đề mà cử tri đang rất bức xúc. Hiện nay dường như không ngày nào mà không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, trong đó, xe buýt được xem là một nguyên nhân.

Đề cập về thực trạng hành khách công cộng, đại biểu Nguyễn Văn Lâm đã chất vấn Sở Giao thông Vận tải về nguyên nhân chính trong chỉ tiêu vận tải hành khách, vận tải công cộng năm 2015 vì sao chưa đạt và biện pháp nào để thu hút người dân tham gia vận tải công cộng?

Đại biểu Nguyễn Văn Tùng cho rằng cơ sở hạ tầng phân bố không hợp lý, trong đó nhiều tuyến đường, cây cầu xuống cấp nhưng chậm sửa chữa khiến tình trạng kẹt xe gia tăng. Ông cho biết riêng về địa bàn quận 8 có 15 cây cầu lớn, nhỏ có nguy cơ gây ùn ứ, nguy hiểm như cầu Chánh Hưng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Bùi Xuân Cường trả lời, chỉ tiêu về hành khách công cộng trong năm qua chưa đạt, chỉ đạt 9,9% trên 15% chỉ tiêu đề ra. Có 6 nguyên nhân chính trong đó có việc kiểm soát phương tiện hành khách công cộng lẫn xe cá nhân chưa có chính sách cụ thể. Với số lượng phương tiện ngày càng tăng, tăng 1,5 lần so với năm 2010, đây là áp lực lớn với đô thị thành phố. Tiếp đó là phương án dành cho hành khách công cộng, ngoài xe buýt còn có tuyến xe điện mặt đất, tuyến đường sắt đô thị số 1 và 2, tuy nhiên tiến độ hiện chưa đảm bảo, bên cạnh đó hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu.

Ngoài ra, ông Cường cũng nhìn nhận một trong những yếu tố dẫn đến chưa đạt chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng là việc quản lý điều hành các xe buýt còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả thấp...

Mai Thảo