Cử tri đặc biệt quan tâm đến chống tham nhũng, lãng phí và vấn đề môi trường

(VOH) - Hôm nay 22/5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa 14 chính thức khai mạc. Dự kiến, chương trình làm việc sẽ kéo dài đến ngày 21/6.

Theo đánh giá bước đầu của Đoàn đại biểu TPHCM, trước kỳ họp thứ 3, nhóm vấn đề về tham nhũng, lãng phí và môi trường chiếm hơn 60% ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ tiếp xúc cử tri gần đây.

Phóng viên VOH phỏng vấn bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về những nội dung mà Quốc hội đã làm trước và sau kỳ họp thứ 2 để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 3. 

Quý vị có thể nghe nội dung phỏng vấn hoặc đọc chi tiết

 

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM (Ảnh: Tạp chí du lịch)

VOH: Ghi nhận từ các đợt tiếp xúc cử tri xung quanh kỳ họp này, đâu là những nội dung được các cử tri TP gửi gắm nhiều nhất?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã phối hợp với MTTQ TP tổ chức các đợt tiếp xúc cử tri cho đại biểu QH từ ngày 26/4 đến ngày 13/5 với 22 cuộc. Thống kê có tất cả trên 5.000 lượt cử tri, tham dự với 235 lượt phát biểu.

Có thê thấy, cử tri TP có nhiều ý kiến, góp ý rất tâm huyết, thẳng thắn, liên quan đến công tác lãnh đạo của Đảng, hoạt động quản lý điều hành của Chính phủ trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Trong đó, cử tri quan tâm nhiều đến công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Cử tri cũng đề cập đến công tác tổ chức cán bộ, chính sách tinh giản bộ máy biên chế; sắp xếp bộ máy nhà nước các cấp; chế độ tiền lương và chính sách an sinh xã hội. Vấn đề cũng được nhiều cử tri quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, quy hoạch…

Một số cử tri đề cập đến giao thông, chất lượng giáo dục, kể cả chất lượng hoạt động của Quốc hội, như kiến nghị QH nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật; chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp QH cũng như mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri.

VOH: Những nội dung mà cử tri TPHCM kiến trước và sau kỳ họp thứ 2 đã được các cấp có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương giải quyết thế nào? Có gì còn tồn đọng hay không, thưa bà ?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Trước và sau kỳ họp lần thứ 2, QH khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố (QHTP) đã tổng hợp và chuyển 176 kiến nghị của cử tri đến các cơ quan của QH, Chính phủ và các Bộ ngành trung ương để xem xét, giải quyết. Qua quá trình theo dõi, nhìn chung các kiến nghị của cử tri đều được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết.

Đến ngày 21/4, Đoàn đại biểu QH TP đã nhận được 214 văn bản trả lời kiến nghị của cử tri của các Bộ ngành Trung ương và các Sở ban ngành của TP; trong đó Trung ương 115 văn bản, TP 99 văn bản. Tuy nhiên, còn một vài kiến nghị chậm trả lời, nội dung còn chung chung, chưa thỏa mãn kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, Đoàn đại biểu QHTP, qua công tác nắm tình hình các kỳ lần trước thấy có sự chuyển biến rõ trong việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các Bộ ngành Trung ương cũng như các Sở ban ngành của TP.

Có nhiều nhóm kiến nghị của cử trị thuộc về cơ chế, chính sách pháp luật ở tầm vĩ mô, đòi hỏi phải có sự phối hợp nghiên cứu tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp. Do đó, cần phải có thời gian để triển khai các giải pháp đồng bộ để giải quyết căn cơ thực trạng này.

Cụ thể như công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục nâng chất công tác cải cách thủ tục hành chinh; chế độ tiền lượng; các chính sách an sinh xã hội cho người có công, người cao tuổi và một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động…đây là những nhóm vấn đề mà trong các lần tiếp xúc cử tri gần đây nhất mà bà con đề cập, tuy nhiên kết quả giải quyết chưa được như mong muốn của cử tri.

VOH: Trong kỳ họp thứ 3 lần này, Quốc hội sẽ tập trung thảo luận vào những nội dung nào thưa bà?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Tại kỳ họp thứ 3 này, QH sẽ xem xét thông qua 13 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 4 Dự án Luật. Đó là theo dự kiến chương trình. Ngoài ra, QH cũng sẽ xem xét, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách những tháng đầu năm 2017; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015.

Cũng tại kỳ họp lần này, QH sẽ tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách Phát luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016; xem xét thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2018; nghe UB Trung ương MTTQVN báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; nghe Ủy ban thường vụ QH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp lần thứ 2, QH thứ XIV. 

Tại kỳ họp này, sẽ có hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về những vấn đề ảnh hướng đến đời sống của người dân cũng như không làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội.

VOH: Cảm ơn bà.