Cử tri gửi gắm nhiều vấn đề thời sự đến nghị trường Quốc hội

(VOH) - Chiều 8/5, tổ Đại biểu Quốc hội Đơn vị 6 (quận Phú Nhuận và Bình Thạnh) có buổi tiếp xúc với cử tri Quận Phú Nhuận trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Thay mặt Tổ đại biểu, bà Phạm Khánh Phong Lan báo cáo với bà con cử tri về những nội dung cơ bản mà Quốc hội sẽ làm việc tại kỳ họp thứ 5. Theo đó, kỳ họp thứ 5 sẽ diễn ra từ ngày 21/5 - 14/6 để xem xét thông qua 8 Dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến về 8 dự án Luật lần đầu tiên được đưa ra thảo luận.

Ngoài ra, kỳ hợp lần này cũng lấy ý kiến Đại biểu Quốc hội về các vấn đề kinh tế xã hội đáng chú ý khác, giám sát một số vấn đề quan trọng của đất nước…

Cử tri gửi gắm nhiều vấn đề thời sự đến nghị trường Quốc hội

Toàn cảnh hội trường Buổi tiếp xúc cử tri ở Phú Nhuận.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề cập nhiều đến các vấn đề nóng, bức xúc trong cuộc sống như nạn tham nhũng, quan liêu, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, việc đánh thuế tài sản nhà đất… Đề cập đến Luật các Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt với sự ra đời của 3 Đặc khu (Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn), cử tri Hà Thanh Danh đồng tình với quan điểm thành lập các Đặc khu nhưng cần phải giám sát chặt chẽ 2 vấn đề: việc thành lập không nên làm ồ ạt mà phải theo cơ chế hiện nay, Quốc hội phải là đơn vị giám sát chặt chẽ việc thành lập để các đơn vị này đi ngược lại với tôn chỉ của Đảng, Nhà nước.

Về việc giao, thuê đất cho các đơn vị đầu tư ở các Đặc khu, ông Danh đề xuất: "Trong đặc khu hành chính này, việc giao đất không nên giao quá dài mà chỉ tập trung vào thời gian 30 - 40 năm chứ không nên kéo dài từ 90 - 99 năm. Vì đây là thời gian quá dài không đảm bảo cho nhu cầu và tình hình chung về an ninh và quốc phòng cho đất nước mình".

Một số ý kiến cũng lo lắng về hoạt động bất hợp pháp của Hội thánh Đức chúa trời và đề xuất Nhà nước phải kiểm soát, tiến tới xóa bỏ triệt để việc lợi dụng lòng tin, vận động tuyên truyền lôi kéo bà con bỏ đi đại lý truyền thống dân tộc.

Vấn đề xăng sinh học E5 và xăng Ron 95 cũng là nội dung được các đại biểu đề cập tới. Cử tri đề nghị Quốc hội phải làm việc với Chính phủ mà cụ thể là Bộ Công thương để xem xét lại cơ chế quản lý, vận hành phù hợp, để đảm bảo sự công khai minh bạch trong chính sách quản lý giá, tránh độc quyền thị trường xăng dầu. Cử tri Lê Thanh Đạm nói: "Tôi cũng là người tiêu dùng có xe ô tô, đã có lần tôi đổ xăng E5 nhưng không thích ứng với loại phương tiện của mình, chính vì vậy tôi đã chuyển sang dùng xăng Ron 95.

Như vậy, rõ ràng khi Bộ Công thương đưa ra phương án không cho phép tiêu thụ xăng Ron 95 thì người tiêu dùng đã không còn quyền lựa chọn. Ngoài ra, cơ sở mà Bộ Công thương cho phép người tiêu dùng phải sử dụng xăng E5 dựa vào tiêu chí nào? Đã đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật mà xăng E5 đã đáp ứng được tất cả loại phương tiện kỹ thuật không. Đó là vấn đề cần phải nghiên cứu".

Cử tri gửi gắm nhiều vấn đề thời sự đến nghị trường Quốc hội

Cử tri Lê Thị Diệu Lý.

Một số ý kiến cử tri cũng không đồng tình với chính sách ưu tiên, đầu tư phát triển các dự án du lịch nghỉ dưỡng hiện nay. Cử tri Lê Thị Diệu Lý, phường 11 không hài lòng với các dự án du lịch nghỉ dưỡng đang triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước, điển hình là dự án nghỉ dưỡng FLC ở Bình Sơn, Quảng Ngãi đang gây nhiều lo âu. Theo bà, phần lớn diện tích mà đơn vị này đầu tư đều muốn thâu tóm những địa hình “bờ xôi ruộng mật” của người dân, như thế là lấy đi kế sinh nhai của người dân.

Bà Lý cũng đề cập: "Bờ xôi ruộng mật của dân, người ta đang yên ổn làm ăn sinh sống như vậy mà lại đưa vào di án, buộc dân phải di dời. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang cấp tập đưa công văn đề nghị cấp đất cho dự án này, trong khi người dân chưa biết đi đâu về đâu, chuyển đổi nghề nghiệp như thế nào. Hơn nữa, Lý Sơn cũng là vị trí tiền tiên quan trọng của cả nước.

Mới năm ngoái, tỉnh này còn quyết định thành lập Lý Sơn là Khu bảo tồn đa dạng sinh thái được đúng một năm đã chuyển sang Khu đô thị du lịch của FLC. Nếu nói dự án này dành cho người dân thì tôi hoàn toàn không tin họ có đủ tiền để vào ở trong các khu nghỉ dưỡng này".

Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, bà Phạm Khánh Phong Lan thay mặt Tổ đại biểu ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri để chuyển đến Quốc hội xem xét, giải quyết.