Cử tri hài lòng với phiên chất vấn Thống đốc NHNN và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông

(VOH) - Các vấn đề về xử lý ngân hàng yếu kém, huy động nguồn vàng trong dân và vai trò của báo chí truyền thông trong thời công nghệ số là các vấn đề cử tri quan tâm.

Hôm nay 17/11, phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

Trả lời rất sát những vấn đề cử tri quan tâm

Tiến sỹ - Luật sư Bùi Quang Tín đánh giá, Thống đốc đã trả lời rất rõ ràng, rành mạch tất cả các vấn đề mà đại biểu đưa ra. “Nổi bật có 3 vấn đề rất lớn.

Thứ nhất: huy động vàng với ngoại tệ trong dân để phát triển nền kinh tế. Thống đốc cũng nói rằng vàng và ngoại tệ đã được người dân chuyển hóa thành các kênh đầu tư chứ không còn trong dân như trước giờ mọi người nghĩ.

Thứ hai: chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là tăng 21%. Các đại biểu Quốc hội đang lo việc tăng trưởng nóng của hệ thống ngân hàng thì Thống đốc cũng trả lời rằng dự kiến chỉ tiêu tín dụng đến cuối năm chỉ tăng 18% hoặc hơn một chút và vẫn đảm bảo cho sự an toàn của hệ thống, điều này phù hợp với cảnh báo của các Ngân hàng quốc tế.

Thứ ba: việc giải quyết các ngân hàng yếu kém với 5 giải pháp, các phương án, tình huống để phá sản ngân hàng hoặc sáp nhập hợp nhất hoặc là mua lại nhưng trên cơ sở đảm bảo được tính ổn định của hệ thống ngân hàng.

Nhận xét về phần trả lời chất vấn của Thống đốc Lê Minh Hưng, cử tri Nguyễn Thu Hằng, quận 3 cho rằng, phần trả lời chất vấn của Thống đốc rất rõ ràng và trách nhiệm, có hướng giải quyết một cách rõ ràng trong từng lĩnh vực, đúng nội dung, đi sâu vào vấn đề cử tri quan tâm 

“Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời chất vấn trước Quốc hội rất sát với các vấn đề đại biểu quan tâm, không vòng vo. Ví dụ như việc chuyển tiền qua Mỹ mua nhà tôi thấy Thống đốc trả lời rất ổn”, bà Hằng nhận xét.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trong phiên chất vấn sáng 17/11. Hình: NLĐO

Bồi dưỡng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo

Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về các trả lời nhóm vấn đề liên quan việc triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, quản lý mạng xã hội.

Cử tri Phùng Quang Vinh quận 11 cho rằng: các trang mạng hiện nay đưa nhiều thông tin tiêu cực thậm chí sai lệch, nhưng rất ít thông tin phản biện lại trên mạng. Để báo chí truyền thông thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, ông Phùng Quang Vinh, đề xuất Bộ Thông tin truyền thông trước hết phải chăm lo bồi dưỡng xây dựng đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo, phải luôn giữ vững bảo đảm nguyên tắc báo chí phải đặt dưới sự lãnh đạo của đảng, sự quản lý của nhà nước. Cần giám sát chặt chẽ và có ý kiến kịp thời về những hoạt động báo chí sai trái; Cần tăng cường vai trò trách nhiệm cơ quan chủ quản đối với cơ quan báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí làm tốt nhiệm vụ chính trị theo chức năng, nhiệm vụ, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích đã được xác định cho báo chí, và cần tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ những người làm công tác quản lý báo chí.

Báo chí đóng vai trò rất lớn trong phản ánh đời sống xã hội, tuy nhiên trong thời đại công nghệ thông tin, rất cần sự quản lý chặt chẽ hơn nữa của cơ quan quản lý báo chí để báo chí luôn phát huy tốt vai trò của mình là báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là điều cử tri quan tâm đặt ra đối với trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong quản lý báo chí và mạng xã hội hiện nay.