Cử tri Quận 9 quan tâm nhiều về vấn đề đất đai

(VOH) - Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, qua ý kiến của cử tri, một số cán bộ chưa làm tốt trách nhiệm của mình.

Sáng 9/5, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 7 gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 9.

Các vấn đề chính mà Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII đang đề cập như chất lượng đội ngũ cán bộ công chức - viên chức nhà nước; Nạn tham ô tham nhũng, quan liêu, thoái hóa biến chất trong đội ngũ công bộc của dân được bà con cử tri đặc biệt quan tâm.

Đóng góp ý kiến về công tác tổ chức cán bộ hiện nay, cử tri Lê Thị Kim Nhung, phường Tăng Nhơn Phú A cho rằng, đây là vấn đề nóng, gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây với hàng loạt những vụ việc bê bối, tiêu cực liên quan đến chạy chức chạy quyền, bổ nhiệm người nhà.

Thậm chí những cán bộ viên chức có sai phạm, khuyết điểm cũng được bổ nhiệm: "Sở dĩ 20 năm qua công tác cán bộ của chúng ta còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp. Việc dân chủ hóa cũng còn rất hạn chế. Chỉ có công khai, minh bạch hóa ở mọi khâu mới có thể chống được nạn chạy chức, chạy quyền.

Có công khai và dân chủ hóa thì tai mắt của nhân dân mới được mở rộng. Trên thực tế cho thấy, hầu hết vụ tham nhũng, tiêu cực bị phanh phui thời gian quan là nhờ sự phát hiện của nhân dân và báo chí".

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) lắng nghe một trường hợp cử tri phản ánh - Ảnh: TTO

Cử tri Vũ Xuân Hoàng lại bày tỏ sự lo lắng khi mà nạn tham nhũng, thoái hóa, biến chất của cán bộ, công chức, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước. Điều đó làm người dân mất lòng tin.

Ông Vũ Xuân Hoàng đề xuất, Đảng, Quốc hội, Nhà nước phải tăng cường, kiểm tra cán bộ công chức để xóa bỏ triệt để những tiêu cực: "Tôi đề nghị Quốc hội giám sát xem còn cơ quan nào, còn ông cán bộ lãnh đạo nào, cá nhân nào bảo kê và thực hiện việc phạm tội như thế nữa hay không? Cụ thể, ngay ở TPHCM có cơ quan nào, thủ trưởng nào trong cơ quan tư pháp có dấu hiệu như thế nữa không?

Để xảy ra tất cả những tình trạng như hiện nay đều do lãnh đạo. Tôi yêu cầu phải có biện pháp cực kỳ mạnh, chặt chẽ như thế nào để áp dụng cho chính các tiêu chí lãnh đạo để chống việc chạy chức chạy quyền. Chỗ nào cũng chạy. Thậm chí là chạy quyền chạy chức"

Ngoài ra, cử tri cũng đề cập đến tình hình kinh tế xã hội đáng quan tâm của đất nước, của quận 9 trong thời gian gần đây, đặc biệt là tình trạng sốt đất, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiếu nại về đất đai, thủ tục hành chính còn rườm rà.

Cử tri Trần Văn Hai, phường Phú Hữu cho hay: "Tất cả đơn khiếu nại, tố cáo của dân chủ yếu là về đất đai, quy hoạch. Mà quy hoạch một đằng chúng ta lại làm một nẻo. Quận 9 hay Quận 2 gì cũng có.

Bây giờ, dân khiếu nại rất nhiều. Riêng Quận 9, Thanh tra Chính phủ đã kết luận khi giải tỏa ở Khu Công nghệ cao, phường Hiệp Phú không nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa. Như thế đã khẳng định sai rồi. Nhưng sai rồi thì bây giờ hậu quả đến đâu, ai là người đứng ra chịu trách nhiệm, xử lý những người đó như thế nào… vẫn chưa thấy nói.

Cho nên, đề nghị với Tổ đại biểu Quốc hội phải giám sát, xem xét và báo cáo lại cho cử tri".

Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, qua ý kiến của cử tri, một số cán bộ chưa làm tốt trách nhiệm của mình. Lãnh đạo, chính quyền TP hàng ngày, hàng giờ quan tâm đến vấn đề này và có những biện pháp để chấn chỉnh kịp thời.

Tuy nhiên, HĐND TP cũng như diễn đàn Quốc hội luôn muốn lắng nghe ý kiến của cử tri để xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực chuyên môn tốt hơn. Những ý kiến, đề xuất của bà con cử tri sẽ được chuyển đến nghị trường Quốc hội.