Cử tri TP: Các Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn hơn

(VOH) - Theo dõi những phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 trong những ngày qua, cử tri thành phố đã bày tỏ nhiều ý kiến đồng thuận và cả những băn khoăn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát (Ảnh: quochoi.vn)

Với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát khi trả lời xoay quanh 4 vấn đề cơ bản là: Tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; thực trạng “liên kết 4 nhà” và giải pháp ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; giải pháp tiêu thụ sản phẩm và quy hoạch, kế hoạch phát triển bền vững cây công nghiệp ở Việt Nam hiện nay; giải pháp hỗ trợ ngư dân khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ và phát triển ngư trường..không chỉ làm hài lòng các vị đại biểu Quốc hội mà còn nhận được sự đồng tình của nhiều cử tri. 

Cử tri bày tỏ sự hài lòng bởi các câu trả lời của Bộ trưởng khá thẳng thắn, thực chất, đi trực tiếp vào những vấn đề còn vướng mắc, vấn đề người nông dân cả nước cùng quan tâm. 

Cử tri cũng đề nghị Bộ trưởng giữ lời hứa trong việc xây dựng các hồ đập chống hạn ở miền Trung, hỗ trợ bà con ngư dân vươn khơi bám biển. Ông Hồ Quang – một cử tri ở Cần Giờ bày tỏ: “Tôi mong muốn Bộ trưởng không nói thì thôi, khi nói thì phải làm cho gấp để cho bà con được thỏa mãn, bà con khỏi trông mong”.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (Ảnh: TNO)

Giá điện, xăng tiếp tục là đề tài nóng trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng lần này. Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm và thừa nhận đúng là tăng giá điện, tăng giá xăng dầu tác động lớn đến đời sống kinh tế xã hội và người dân .Bộ trưởng cam kết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để điều chỉnh chuẩn xác các mức giá cho phù hợp. 

Cử tri Hoàng Đức Khánh – quận Tân Bình đánh giá khá cao phần trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: “Tôi thấy các vấn đề được Bộ trưởng giải đáp đầy đủ. Đó là vấn đề mà người dân rất quan tâm. Tôi nghĩ rằng sau khi Bộ trưởng giải trình về lộ trình tăng giá điện thì người dân cũng cảm thấy hài lòng”.

Theo dõi toàn bộ nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều cử tri dành lời khen đối với tinh thần truy tận gốc vấn đề của các đại biểu Quốc hội, thể hiện tính cầu thị và tính dân chủ trong chất vấn.

Cử tri Lê Quang Minh – quận Tân Phú đánh giá: “Lựa chọn giải đáp những vấn đề nóng là phù hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân nhất, và khi Bộ trưởng không trả lời được thì họ chất vấn tiếp, điều đó thể hiện tính chuyên nghiệp đối với đại biểu Quốc hội”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận (Ảnh: Vnexpress)

Trả lời chất vấn Quốc hội xung quanh những vấn đề đang được quan tâm: Đổi mới chương trình SGK phổ thông, đánh giá học sinh tiểu học, kỳ thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, việc thực hiện đổi mới giáo dục, cụ thể là đổi mới chương trình SGK phổ thông, đổi mới thi cử, đánh giá, cũng như đổi mới quản lý trong nhà trường, đổi mới quản lý ngành đều cần nhiều giải pháp đồng bộ, cùng song song thực hiện. Tuy nhiên, yếu tố con người trong công cuộc đổi mới luôn quan trọng nhất.

Ông Đinh Văn Huệ, cử tri quận 10 cho rằng nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đi thẳng vào trọng tâm. Tuy nhiên, ông vẫn băn khoăn về một số bất cập trong cải cách của ngành giáo dục thời gian gần đây: “Vừa rồi tôi theo dõi, đúng là có đề ra đổi mới giáo dục, đó là những vấn đề phải làm, nhưng ai đổi mới, đổi mới như thế nào? Phải có một chương trình cơ bản, ai soạn ra chương trình đó, rồi phản biện chương trình đó”.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân (Ảnh: Chinhphu)

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trực tiếp trả lời chất vấn về ba nhóm vấn đề được dự luận quan tâm trong thời gian qua: Giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn, bất cập hiện nay để áp dụng có hiệu quả kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ đời sống, sản xuất, quản lý xã hội, nhất là trong sản xuất nông nghiệp; Trách nhiệm của ngành KHCN trong việc đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, phát triển thị trường KHCN nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững; Việc thực hiện chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; hiệu quả sử dụng ngân sách KHCN. 

Sau khi theo dõi các buổi tường thuật trực tiếp nội dung chất vấn, ông Đặng Văn Hòa, cử tri quận 5 nêu ý kiến:“Theo dõi thường xuyên các kỳ họp của Quốc hội, tôi thấy rằng lần này phần chất vấn có chất lượng tốt hơn, các đồng chí Bộ trưởng trả lời đi vào trọng tâm hơn. Tuy nhiên vẫn chưa nói hết được được ý muốn của cử tri”.

Tin tưởng ở diễn đàn Quốc hội và hướng giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước, cử tri TP.HCM bày tỏ mong muốn Quốc hội tăng cường hơn nữa trong giám sát việc thực hiện những lời hứa của các Bộ trưởng, cũng như kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri.