Cử tri TPHCM đánh giá cao công tác phòng chống dịch Covid-19 của nước ta

(VOH) - Sáng nay 20/10, Kỳ họp thứ 10 Quốc hội Khóa 14 sẽ khai mạc.

Tổng thời gian làm việc của Kỳ họp lần này là 19 ngày, trong đó đợt 1 từ ngày 20 đến 27/10 sẽ họp theo hình thức trực tuyến giữa Tòa nhà Quốc hội với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ ngày 2 đến 17/11. 

Trước kỳ họp này, cử tri Thành phố cũng quan tâm và gửi nhiều ý kiến, kiến nghị đến diễn đàn Quốc hội. VOH trao đổi với Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết:

Covid-19

Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết . Ảnh: Quochoi

*VOH: Thưa bà trong các buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 thì cử tri Thành phố quan tâm những vấn đề gì?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Qua các buổi tiếp xúc thì cử tri quan tâm đến vấn đề xây dựng pháp luật. Trong đó kiến nghị Quốc hội nghiên cứu nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, làm sao khi các luật thông qua đi vào cuộc sống thì phù hợp với thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu khi ban hành luật đó.

Cử tri cũng kiến nghị tiếp tục giám sát công tác phòng chống tham nhũng, quản lý đất đai, tài sản công, các dự án trọng điểm; Tăng cường giám sát hoạt động của các cơ quan công quyền, các công chức đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Bà con cũng đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ trong công tác phòng chống Covid 19 và duy trì phát triển kinh tế đạt được những kết quả khá tốt. Cử tri cũng quan tâm đến các giải pháp và công tác phòng chống dịch Covid 19 trong thời gian tới. Một số chính sách như bảo hiểm y tế, người cao tuổi, tiền lương, thu nhập cho cán bộ công chức….cũng được cử tri tại một số đơn vị quan tâm.

*VOH: Riêng về lĩnh vực giáo dục thì cử tri Thành phố có ý kiến gì ?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Nhiều cử tri quan tâm đến sách giáo khoa. Thứ nhất là giá; thứ 2 là một số nội dung trong sách Tiếng Việt của bộ sách Cánh Diều không phù hợp. Còn nhiều ý kiến băn khoăn khi mỗi trường áp dụng một bộ sách giáo khoa riêng thì khi có chuyển trường sẽ ảnh hưởng đến các em như thế nào?

Bên cạnh đó thì việc cho học sinh mang điện thoại vào lớp học cũng là nội dung được cử tri quan tâm. Cử tri kiến nghị ngành giáo dục cần có giải pháp hiệu quả để giải quyết tình trạng bạo lực học đường.

*VOH: Trong các luật dự kiến được Quốc hội thông qua lần này thì cử tri Thành phố quan tâm những luật nào?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Một số luật như: Luật Cư trú thì sổ hộ khẩu sẽ được duy trì đến thời điểm nào có ảnh hưởng gì đến sinh hoạt của người dân không?

Ngoài ra các Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xử lý vi phạm hành chính….cũng được đề cập đến với mong muốn là khi ban hành sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước tốt hơn. Mặc dù kỳ này Quốc hội không có xem xét sửa đổi Luật Đất đai nhưng nhiều cử tri Thành phố rất quan tâm và kiến nghị sớm sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó thì một số tổ Đại biểu Quốc hội cũng nhận được đề xuất của cử tri một số quận huyện đề nghị Trung ương cũng như Thành phố quan tâm giải quyết các vụ việc kéo dài đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

*VOH: Thưa bà tại kỳ họp lần này thì Quốc hội sẽ cho ý kiến về Đề án Chính quyền đô thị tại TPHCM, bà thông tin thêm về nội dung này?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Theo dự kiến thì kỳ họp lần này thì Quốc hội sẽ cho ý kiến về Đề án Chính quyền đô thị tại TPHCM với nội dung chính là không tổ chức HĐND ở cấp quận và cấp phường. Hiện nay thì đề án đã được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật cũng đã thấm định và có báo lại và thống nhất sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp này.

*VOH: Kỳ họp này cũng là kỳ họp áp chót của nhiệm kỳ, Bà đánh giá như thế nào về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri trong suốt thời gian qua?

Bà Văn Thị Bạch Tuyết: Thời gian qua thì thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri Đoàn đại biểu Quốc hội có tổng hợp đầy đủ báo cáo cho Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có liên quan. Song song đó thì những nội dung thuộc thẩm quyền Thành phố thì gửi cho UBND Thành phố để xem xét giải quyết và trả lời cho cử tri. Những năm sau này với sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội và sự giám sát của Ban Dân nguyện thì Chính phủ, các cơ quan đều rất nghiêm túc trả lời và giải quyết theo đúng quy định.

Đối với Thành phố thì thời gian qua sau khi tiếp nhận văn bản của Đoàn đại biểu Quốc hội thì UBND Thành phố đều có báo cáo về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên thời gian qua thì cũng có một số cử tri cho rằng có ý kiến nhưng không nhận được phản hồi. Để giải quyết nội dung này thì chúng tôi cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Thành phố có cơ chế phối hợp để làm sao để thông tin lại đầy đủ cho cử tri biết về những kiến nghị của mình thì đã được tiếp thu như thế nào?

*VOH: Cám ơn bà!

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết gồm Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), Luật Biên phòng Việt Nam, Luật Thỏa thuận quốc tế, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Cư trú (sửa đổi) và Nghị quyết của Quốc hội về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc. Quốc hội cũng sẽ xem xét cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác, trong đó có Đề án Chính quyền đô thị tại trong các chương trình Thời sự của Đài và trên trang web: voh.com.vn.