Cử tri yêu cầu xử lý công khai, minh bạch các cá nhân sai phạm

(VOH) - Chiều 7/5, Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 đã tiếp xúc cử tri quận 3.

Cử tri quận 3 đánh giá cao sự phát triển ổn định của Thành phố trong những tháng đầu năm 2019, đồng thời gửi những tâm tư nguyện vọng về một số vấn đề còn tồn tại đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 3.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận 3.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đồng tình ủng hộ đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước thời gian qua nói chung và TPHCM nói riêng.

Tuy nhiên, trong một số vấn đề cụ thể ở TPHCM cử tri Nguyễn Hữu Châu đề nghị cần làm rõ khi nào thì xử lý công khai, minh bạch các cá nhân sai phạm cho nhân dân biết. Liên quan đến những sai phạm ở dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm các cử tri cũng đề nghị cần giải quyết dứt điểm để ổn định đời sống nhân dân góp phần phát triển Thành phố.

Cử tri quận 3 cũng tập trung nhiều trong góp ý cho các dự án Luật, nhất là Luật Hình sự và Luật Giáo dục cần phải sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế. Riêng cử tri Nguyễn Văn Hải đánh giá cao công tác giảm nghèo của Thành phố, ông cũng phản ánh có hiện tượng còn ỷ lại của 1 số ít người dân: “Những người nghèo là những người mất khả năng, tàn tật, không có khả năng lao động. Tuy nhiên trên thực tế có 1 số người vẫn có khả năng lao động nhưng ỷ lại. Đề nghị xem xét lại”.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri quận 3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và Ủy ban nhân dân quận 3 trả lời ngay những ý kiến của cử tri trong phạm vi của mình phụ trách. Trong đó, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thông tin thêm về cách xác định đối tượng nghèo của Thành phố, cũng như 1 số chính sách dành cho người nghèo.

Theo ông Tấn, hộ nghèo phải được sự bình nghị từ tổ dân phố, khu phố rõ ràng mới đưa vô danh sách hộ nghèo nhưng cũng còn một số hộ còn ỷ lại vào sự trợ cấp của Nhà nước.

“Sở cũng tham mưu UBND  Thành phố chỉ đạo các địa phương tuyên truyền vận động những người này có ý chí, động lực phấn đấu vươn lên”, ông Tấn nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 3.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 3.

Cuối buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dành gần 1 giờ đồng hồ để thông tin lại toàn bộ 14 ý kiến cử tri gửi đến cho các đại biểu.

Đề cập đến hiện tượng tội phạm ma túy thời gian gần đây gia tăng và cũng đang là nỗi lo của nhân dân, Bí thư Thành ủy cho biết Thành phố cũng đang có nhiều phương án tăng cường kiểm tra xử lý trong thời gian tới.

Chúng tôi đề nghị Công an TP tổ chức hội nghị chuyên đề về tình hình, công tác phòng ngừa tội phạm ma túy và dự kiến cuối tháng 5 sẽ tổ chức. Tại hội nghị, TP sẽ có đánh giá sâu hơn để bàn bạc tìm giải pháp phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói.

Các ý kiến của cử tri liên quan đến lắp đặt điện năng lượng mặt trời, giáo dục học đường, trợ giá xe buýt, giải quyết khiếu nại của cử tri quận 3….Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân  yêu cầu UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, quận 3 xem xét giải quyết phản hồi cho người dân, đồng thời báo lại tại lần tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7.