Cửa sổ cuộc đời mở ra từ những yêu thương

(VOH) - Từ cuối năm 2012, Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài TNND TP.HCM đã phát động sự ủng hộ của thính giả nghe Đài nhằm hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo không có tiền để mổ mắt. Kết quả ngoài sự mong đợi khi chỉ trong vòng 6 tháng, số tiền mà hàng ngàn thính giả gửi về ủng hộ là gần 400 triệu đồng. Từ số tiền ấy, chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đã hỗ trợ được 550 bệnh nhân nghèo. Biết bao giọt nước mắt đã rơi vì hạnh phúc, biết bao câu chuyện về tình người được viết lên từ đây.

 550 bệnh nhân nghèo được chương trình "Sát cánh cùng gia đình Việt" hỗ trợ mổ mắt miễn phí. (ảnh: Các bệnh nhân nghèo được chương trình hỗ trợ mổ mắt vào đầu năm 2013).

Nghe bài viết:


Xúc động đến nghẹn ngào khi bước ra khỏi phòng phẫu thuật, bà Nguyễn Thị Thơm - 66 tuổi nhà ở Tỉnh Bình Phước cứ nắm chặt tay chúng tôi như không muốn rời. Mắt của bà đã không thấy đường nhiều năm rồi mà con lại nghèo quá, đứa thì tai nạn nằm một chỗ, đứa thì làm thuê làm mướn, con cái nheo nhóc, làm gì có tiền để đưa mẹ đến bệnh viện. Khi biết được chương trình tài trợ mổ mắt miễn phí, bà đã mất ngủ nhiều đêm liền chỉ để chờ đợi phút giây được bước chân vào phòng mổ. Hỏi bà vết thương mới mổ xong có đau không, bà lắc đầu: “Vui quá nên không thấy đau đớn gì. Gia đình tôi có đứa con gái và có đứa cháu, giờ được đi chữa mắt về để trông cháu cho nó đi làm kiếm đồng tiền nuôi con. Rất cảm ơn chương trình đã tận tình giúp đỡ tôi. Hoàn cảnh tôi nghèo lắm, không có tiền. Nói thật, cái áo tôi đang khoác là của người ta cho”.

Nhìn chiếc áo mà bà đang mặc nhờ hàng xóm cho, thấy đã rách vài chỗ, nhưng đó có lẽ là chiếc áo đẹp nhất mà người phụ nữ ấy có được. Vậy mới thấy rằng, ước mơ được sáng mắt của bà trước đó quả là xa vời vợi.

Từng chạy xe ôm để nuôi sống cả gia đình, vậy mà căn bệnh đục thủy tinh thể đã làm cho đôi mắt của ông Trần Ngọc Khải- Nhà ở Bình Tân, mờ dần và sau đó không còn thấy đường nữa. Đã bao lần ông dò dẫm bỏ nhà đi vì tuyệt vọng, nhưng rồi được vợ động viên và an ủi: Hãy cố gắng tin vào ngày mai. Và “ngày mai” ấy cũng đã đến với gia đình ông khi tình cờ nghe Sát cánh cùng gia đình Việt qua chiếc radio của hàng xóm. Ông đã gọi điện về chương trình nhờ hỗ trợ. Ngày được bước chân vào khoa Mắt - Bệnh Viện Nguyễn Trãi, vợ chồng ông đã khóc vì không thể tin được: “Tôi chạy xe ôm không có tiền, mỗi lần mổ mắt phải có 4-5 triệu mới mổ được, thì làm gì có tiền đi mổ. Lúc trước đi đâu phải có bạn bè hoặc vợ dẫn đi. Tôi bị sơ gan, đi cái bậc bước hụt chân luôn vì không thấy đường nên bị bể tĩnh mạch bao tử, và cấp cứu 2 lần”.

Những khó khăn đó của ông Khải sẽ không còn nữa, 2 mắt đã sáng, ông đã có thể tiếp tục đồng hành cùng chiếc xe máy cũ của mình để rong ruổi trên đường chạy xe ôm nuôi các con học hành. Vợ ông có lẽ là người hạnh phúc nhất: “Tôi thấy đây là chương trình rất có ích, rất tốt với tất cả mọi người. Có những hoàn cảnh rất khó khăn, khi được chương trình hỗ trợ họ rất là mừng. Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt là một chương trình tuyệt vời, không gì bằng đối với những hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi”.

Đó là 2 trong số 550 bệnh nhân đã được mổ mắt thành công. Họ đã được nhìn thấy ánh sáng của cuộc đời. Vâng, cửa sổ cuộc đời đã thực sự mở ra với họ, nhờ vào tình thương và sự sẻ chia của những người chưa từng biết mặt nhau mà chỉ nghe qua làn sóng của Đài. Trong những người gửi đi yêu thương ấy, có biết bao người hoàn cảnh cũng rất khó khăn, như cô Trần Thị Vân - ở Huyện Nhà Bè. Tên của cô đã trở nên quen thuộc trong danh sách những tấm lòng vàng của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt khi âm thầm đóng góp hơn 1 năm qua. Nhưng ít ai biết rằng, sau một tai nạn giao thông cách đây 10 năm, cô Vân phải nuôi hộp sọ ở Bệnh viện, đồng lương hưu không đủ để cô góp nhặt chạy thuốc thang. Nhưng, tất cả những khó khăn đó không làm cô đắn đo khi thường xuyên gửi tiền ủng hộ cho chương trình: “Dù mệt nhưng lên đến bệnh viện thấy bệnh nhân nghèo được mổ như vầy tôi thấy vui lắm, khó khăn cỡ nào tôi cũng cố gắng, 50-100 ngàn đồng tôi cũng cố gắng tiếp tục với chương trình dài lâu đến khi nào không còn hơi sức nữa thì thôi, còn hơi sức thì vẫn còn đóng góp”.

Nếu quí vị có thể nhìn thấy hình ảnh của cô Trần Thị Vân với đôi chân khập khiễng, khuôn mặt hằn sâu những nếp nhăn vì những lo toan, sự ốm yếu của bệnh tật,...thì có thể hiểu hơn vì sao người phụ nữ ấy đã khóc khi được đóng góp một phần nhỏ bé của mình để giúp những bệnh nhân nghèo được sáng mắt.

Không chỉ gửi tiền ủng hộ, nhiều thính giả còn đến tận Bệnh Viện cùng những người thực hiện chương trình giúp đỡ những bệnh nhân không có người thân đi cùng, rồi mua nước, mua cơm cho bệnh nhân ăn. Như bạn Khánh Linh  đang sống tại quận Bình Thạnh: “Trước tiên, tôi cảm thấy rất là vui khi chứng kiến được bao nhiêu hoàn cảnh rất là đáng thương mà người ta không có điều kiện để chữa trị, giờ thông qua chương trình này họ được đã được chữa trị mắt và nhìn thấy được. Tôi cố gắng là người bạn đồng hành của chương trình cho đến khi nào chương trình ngừng hoạt động”.

Ngoài sự hỗ trợ tích cực của những thính giả gần xa để chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt có thể mang lại ánh sáng cho bệnh nhân nghèo, không thể không nhắc đến vai trò của Bác sĩ Nguyễn Minh Khải (Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Nguyễn Trãi), người đã luôn đồng hành cùng các bệnh nhân của chương trình mà không hề nhận một chi phí thù lao nào. Niềm vui của ông là khi được nhìn thấy các bệnh nhân tìm lại ánh sáng: “Chúng tôi đã mổ được cho chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt hơn 550 ca, đó là sự vận động tích cực của Đài TNND TP. HCM đã sát cánh cùng chương trình, vận động từng người, qua Đài thì hi vọng sự ủng hộ của mọi người sẽ giúp cho bà con nghèo được tạo điều kiện để mổ mắt. Chúng tôi là những người thực hiện kỹ thuật sẽ cố gắng đem hết khả năng chuyên môn của mình phúc vụ cho bà con. Và niềm vui của bà con được sáng mắt là niềm vui của chúng tôi và những người đã đóng góp cho chương trình”.

Con số 550 bệnh nhân có thể sẽ còn nhỏ bé so với con số 400.000 người đang bị mù hai mắt trên cả nước, nhưng để có số tiền gần 400 triệu đồng cho hơn 500 ca mổ đó là sự đóng góp của hàng ngàn thính giả. Trong đó có người khá giả, nhưng cũng có người vô cùng nghèo khó, đó là bà cụ hơn 80 tuổi đón xe buýt đi đến Đài để gửi 200 ngàn đồng, đó là chị bán ve chai, là một công nhân, là các sinh viên đang ở trọ…Thật đáng quý biết bao nhiêu. Ông Trần Hữu Tâm- Phó chủ tịch thường trực Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh đã xúc động khi nói về những nghĩa cử cao đẹp này: “Bà con được mổ mắt rất mừng, mặc dù tiền không lớn nhưng người nghèo không có tiền để mổ. Mình tài trợ cho người nghèo mổ mắt, đem lại ánh sáng cho người nghèo hòa nhập với cộng đồng, gia đình và bà con. Đây là một nghĩa cử rất đẹp của Đài TNND TP.HCM cũng như chương trình sát cánh cùng gia đình Việt, các anh chị phóng viên luôn luôn có quyết tâm và đồng thời có lời kêu gọi tất cả cô bác và các nhà hảo tâm, luôn luôn đóng góp. Chân thành cảm ơn tất cả cô bác và anh chị một tấm lòng nhân ái cùng Sát cánh Gia đình việt đóng góp cho chương trình này".

Đó cũng là lời cảm ơn mà chúng tôi gửi đến quí vị thính giả, những tấm lòng hảo tâm đã đóng góp âm thầm cho chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt 2 năm qua, với số tiền ủng hộ lên đến gần 3 tỷ đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khốn khó...sắp tới, chương trình sẽ đánh dấu tròn 100 kỳ phát sóng trên Đài TNND TP.HCM. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều câu chuyện đong đầy yêu thương được viết lên từ đó và cả trong những năm tháng tới đây. Rất mong và tin là như vậy.