Cục PTTH và TTĐT: Yêu cầu Google gỡ bỏ những video hướng dẫn trẻ em tự sát

(VOH) - Những ngày qua, cộng đồng phụ huynh tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới tỏ ra lo lắng khi YouTube xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu Google  - đơn vị chủ quản của kênh YouTube, có hành động cụ thể với các clip hướng dẫn tự sát, đồng thời tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip này không xuất hiện trên YouTube.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, Cục mong muốn người dùng Việt Nam được bảo vệ tuyệt đối trên mạng Internet, đặc biệt là trẻ em. "Khi phát hiện những trường hợp tương tự, người dùng có thể phản ánh đến Cục thông qua đường dây nóng", ông Tự Do nói thêm.

 

momo

Thử thách tự sát Momo đang bị chèn vào các video tưởng chừng vô hại dành cho trẻ em.

Những ngày qua, cộng đồng phụ huynh tại Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới tỏ ra lo lắng khi YouTube xuất hiện nhiều video có nội dung độc hại, hướng dẫn trẻ em tự sát.

Trong nhiều video dành cho trẻ em như phim hoạt hình xuất hiện một thử thách có tên Momo, với hình ảnh một người phụ nữ đầu người mình gà với mái tóc đen, hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân.  Thử thách này được cho là trào lưu đến từ Anh vào năm 2018. 

Thậm chí, một số bậc phụ huynh phát hiện Momo còn hiển thị trên ứng dụng xem video an toàn cho trẻ em YouTube Kids. Ở đoạn giữa nội dung phim hoạt hình Peppa Pig, hình ảnh Momo xuất hiện và yêu cầu chú heo này tự sát. Những cảnh kinh dị này chỉ xuất hiện thoáng qua trong video vì vậy rất khó để các bậc cha mẹ và cả YouTube phát hiện. Cách duy nhất để kiểm soát vấn đề này là coi YouTube cùng con.

Các điều tra viên tội phạm tin học ở bang Tabasco (Mexico) cảnh báo Momo đang nhắm vào thanh thiếu niên, khuyến cáo mọi người tránh giao tiếp với người lạ trên mạng xã hội. Cảnh sát Mexico cảnh báo các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng trò chơi bệnh hoạn này để trộm thông tin cá nhân và xúi giục tự sát hoặc có hành vi bạo lực.

Những video hoạt hình liên quan đến máu me, giết chóc, tự sát từ lâu vẫn luôn tồn tại trên YouTube. Nổi bật trong số đó có loạt phim hoạt hình "Happy Tree Friend" với video có lượt xem cao nhất lên đến 72 triệu và đã tồn tại 11 năm nay. Đặc biệt loạt phim hoạt hình kinh dị này không hề được giới hạn tuổi người xem. Điều này đồng nghĩa việc trẻ em có thể xem video này bằng bất kỳ thiết bị, tài khoản nào.