Cuộc chiến chống rác thải nhựa: Người tiêu dùng phải trả tiền cho chiếc túi nhựa dùng một lần

(VOH) - Kể từ ngày 1/3, tiểu bang New York của Mỹ bắt đầu thực thi "lệnh cấm túi nhựa". Theo đó, người mua sẽ phải trả 5 xu Mỹ nếu muốn có một chiếc túi nhựa dùng một lần tại các cửa hàng.

Trong số tiền 5 xu mà người mua phải trả cho mỗi chiếc túi nhựa, có 3 xu được dùng vào quỹ bảo vệ môi trường của tiểu bang, 2 xu còn lại được chi cho dự án phát miễn phí túi mua sắm có thể tái sử dụng cho người thu nhập thấp.

Theo ước tính, mỗi năm tiểu bang New York sử dụng khoảng 23 tỷ túi nhựa dùng một lần. Trong đó có những túi nhựa sau khi sử dụng bị vứt ra đường hoặc vứt dưới gốc cây, đe dọa đến sự sống của các loài động vật hoang dã.

Người tiêu dùng phải trả tiền để có được chiếc túi nhựa dùng một lần tại các cửa hàng

Được biết, “lệnh cấm túi nhựa” của tiểu bang New York cũng có ngoại lệ đối với một số trường hợp như: túi dùng để đựng thịt, thức ăn bán thành phẩm, thức ăn mang đi, thuốc kê toa tại các nhà thuốc hoặc túi đựng quần áo cần giặt giũ…

Tháng 3/2019, tiểu bang New York đã thông qua dự luật cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần, bắt đầu từ 1/3/2020.

rước đó, tiểu bang California cũng đã thông qua dự luật tương tự vào năm 2018 và trở thành tiểu bang đầu tiên tại Mỹ cấm sử dụng túi nhựa.

Theo ước tính, hiện có khoảng 200 thành phố tại Mỹ cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần hoặc yêu cầu đánh thuế đối với mặt hàng này.