Đại biểu lo về quản lý, phân bổ vốn đầu tư công cuối năm

(VOH) – Ngày 15/6, phần trả lời những câu hỏi, thắc mắc của đại biểu dành cho Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã khép lại 3 ngày chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14. Riêng đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bên hành lang Quốc hội, nhiều đại biểu đều chưa đồng tình với phần giải trình chưa thấu đáo, không cặn kẽ, thậm chí nhiều đại biểu còn truy vấn Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đến 3 lần để làm rõ vấn đề.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, đoàn TP Đà Nẵng cho rằng, trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia chưa thể hiện rõ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng giải trình trách nhiệm của mình cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia nhưng lại không thấy nhắc đến.

Trong khi đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TPHCM cũng chia sẻ, dư luận và cử tri rất quan tâm đến các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng nguồn vốn đầu tư công đang được triển khai trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng tiến độ thực hiện của các dự án chưa được đề cập rõ ràng và đề nghị Bộ trưởng thông tin chi tiết hơn. Tuy nhiên, phần giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng không đi đúng trọng tâm.

Nghe bài viết

Đại biểu Trần Hoàng Ngân chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Đại biểu Nguyễn Thái Học, đoàn Phú Yên cũng không đồng tình với báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về số liệu nợ công, trình trước Quốc hội.

Liên quan đến quy phạm pháp luật về đầu tư công, đại biểu Nguyễn Văn Thể, đoàn Sóc Trăng cho rằng các văn bản của Luật Đầu tư công, Nghị định 15, Nghị định 30 của Chính phủ làm ảnh hưởng đến việc đầu tư, tạo rào cản lớn đến công tác xây dựng cơ bản, nhưng mấu chốt nào để giải quyết vấn đề vẫn chưa thấy tư lệnh ngành đề cập.

Qua 3 ngày diễn ra chất vấn với 4 Bộ trưởng, 1 Phó Thủ tướng đăng đàn trả lời, Bộ Kế hoạch và đầu tư là đơn vị bị truy vấn nhiều nhất. Cũng dễ hiểu, bởi Bộ này là đơn vị tư vấn, trình và thông qua nhiều dự án đầu tư công ngắn và trung hạn lên Chính phủ.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 5 nguồn vốn đầu tư công giải ngân chậm theo quy định; tiến độ giải ngân chưa đạt yêu cầu, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án. Quan trọng hơn, các đại biểu cũng lo ngại rằng, việc giải ngân rầm rộ cuối năm sẽ khiến chất lượng của dự án khó kiểm soát, hiệu quả không như mong muốn.