Đại biểu Quốc hội TPHCM - Hoạt động tiếp xúc cử tri phong phú, đa dạng và cụ thể

(VOH) - Ngoài việc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố còn thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo từng chuyên đề, vấn đề và các sự kiện “nóng” liên quan đến đời sống dân sinh

Tại buổi làm việc sáng 2/10 với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về kết quả của dự án “Nâng cao hiệu quả mối quan hệ giữa đại biểu Quốc hội và cử tri tại Việt Nam” mà Văn phòng Quốc hội và viện KAS (Cộng hòa liên bang Đức) triển khai thực hiện, ông Huỳnh Thành Lập - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM khẳng định: Đại biểu Quốc hội là do dân bầu, là đại diện của nhân dân ở Quốc hội nên cần phải nói lên tiếng nói của nhân dân, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của nhân dân, phải tâm niệm “dân cần là có Đại biểu”, do đó trách nhiệm và nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà mỗi đại biểu Quốc hội TPHCM xác định đó là phải gần dân, lắng nghe, trao đổi những tâm tư, nguyện vọng đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, đại biểu Quốc hội phải chuyển tải những kiến nghị, đóng góp của cử tri tại diễn đàn các kỳ họp, cùng chung tay hỗ trợ, giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri… Ông Huỳnh Thành Lập nhấn mạnh:

Liên quan đến câu hỏi về việc những kiến nghị, đóng góp của cử tri có được các đại biểu Quốc hội ghi nhận và chuyển tải đầy đủ tại các kỳ họp hay không? Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, cử tri phường 3, quận Phú Nhuận, nhìn nhận:

Để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc tăng cường, đổi mới hoạt động của Quốc hội, trong đó có hoạt động tiếp xúc cử tri, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã đẩy mạnh thực hiện công tác này thông qua nhiều cách làm cụ thể. Ngoài việc tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố còn thường xuyên tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo từng chuyên đề, vấn đề và các sự kiện “nóng” liên quan đến đời sống dân sinh. Hiện nay, từng đại biểu Quốc hội thành phố còn tổ chức tiếp xúc cử tri qua điện thoại.

Một trong những cách làm hiệu quả của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố là thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày, giờ và địa điểm tiếp xúc cử tri đế người dân biết. Đặc biệt, thông qua các kênh thông tin, báo chí trong thời gian qua mà hoạt động và hiệu quả công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố được nâng lên rõ rệt. Đây cũng chính là kênh thông tin và là cầu nối quan trọng để đại biểu Quốc hội và cử tri thành phố ngày càng gần nhau hơn.


Ông Huỳnh Thành Lập (Đoàn ĐBQH TPHCM) tiếp xúc cử tri quận 6 - TPHCM. Ảnh: NLĐ