Đại biểu Quốc hội TPHCM luôn đồng hành vì sự phát triển của Thành phố

(VOH) – Dấu ấn rõ nét nhất của các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM trong 5 năm qua là việc đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, hợp lý, hợp tình tại diễn đàn Quốc hội.

Bên cạnh hoàn thành tốt công tác xây dựng pháp luật, trong nhiệm kỳ khóa 14, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã tổ chức 185 buổi tiếp xúc cử tri với 766 lượt công dân, qua đó góp phần giải quyết nhiều kiến nghị, phản ánh của người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TPHCM.

Đại biểu Quốc hội TPHCM luôn đồng hành vì sự phát triển của Thành phố 1
Đại biểu Quốc hội TPHCM góp ý dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Một trong những dấu ấn rõ nét nhất của các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM trong 5 năm qua là việc đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xác đáng, hợp lý, hợp tình trên diễn đàn Quốc hội. Từ những phân tích, kiến nghị hợp lý ấy đã thuyết phục được các đại biểu Quốc hội của các tỉnh thành khác và quan trọng hơn là được Quốc hội thông qua những quyết sách quan trọng. Trong số những quyết sách quan trọng đó thì chỉ tính trong nhiệm kỳ này Quốc hội đã thông qua 3 Nghị quyết đặc biệt quan trọng làm tiền đề để TPHCM phát triển bền vững. Đầu tiên là Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM - Nghị quyết cho phép TPHCM có những chính sách riêng để thu hút nguồn lực, nhân lực, nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, từ đó tăng năng suất, hiệu quả lao động góp phần phát triển thành phố.

Tại kỳ họp họp thứ 10 vừa qua Quốc hội thông qua Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM - một trong những đề xuất mà thành phố đã kiên trì kiến nghị qua nhiều năm với mong muốn nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy hành chính nhà nước, đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn về chính sách để phát triển thành phố trong tương lai.

Và gần đây nhất vào cuối năm 2020 Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM cũng chính thức được thông qua mở ra nhiều kỳ vọng phát triển mới cho thành phố. Theo ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, thì các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM có 1 tiếng nói rất quan trọng và được đánh giá cao tại nghị trường Quốc hội.“Đoàn đại biểu Thành phố có số lượng đông, nhưng rất chất lượng. Nhiều ý kiến của các đại biểu Thành phố đã đóng góp cho việc xây dựng pháp luật cho cả nước cũng như của thành phố”, ông Bình khẳng định.

Những Nghị quyết được Quốc hội khóa 14 thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý cho TPHCM thực hiện các quy định đặc thù về phân cấp quản lý, chính sách tài chính. Qua đó, làm cho bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả cao hơn, tự chịu trách nhiệm cao hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần phát triển thành phố bền vững hơn. Dù thời gian công tác, sinh hoạt tại Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chưa lâu, nhưng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đã cảm nhận rất rõ tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức của các đại biểu trong quá trình đóng góp cho sự phát triển của thành phố và quá trình xây dựng pháp luật cho đất nước. “TPHCM có 1 thực tiễn rất phong phú, cộng với cách làm hiệu quả sáng tạo của các anh chị đã làm cho TPHCM càng lung linh sáng tạo. Bất kỳ thảo luận Luật gì thì các anh chị cũng đóng góp rất tích cực. Với nhiều cá nhân xuất sắc trong 1 tập thể đã khẳng định được vị thế của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM”, ông Quang đánh giá.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định. Tuy nhiên theo đại biểu Quốc hội Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Măt trận Tổ quốc TPHCM bản thân bà cũng như nhiều đại biểu vẫn còn trăn trở trước một số vụ việc khiếu nại, phản ánh của cử tri còn chậm được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. “Khi chúng tôi đến thì có nhiều ý kiến cử tri họ kiên trì phản ánh, thì các đại biểu cũng rất kiên trì kiến nghị, nhưng đôi khi các cơ quan chức năng trả lời cũng chưa thỏa đáng”, bà Châu cho biết.

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố không chỉ đóng góp có hiệu quả cho những quyết sách lớn của đất nước tại các kỳ họp Quốc hội, mà còn đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển Thành phố. Các vị đại biểu Quốc hội với tinh thần tích cực và xây dựng đã có nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn với các cấp chính quyền Thành phố những giải pháp, biện pháp thực thi, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cử tri Thành phố, góp phần giúp cho sự lãnh đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền Thành phố ngày càng tốt hơn, sát với thực tiễn và ý chí, nguyện vọng của đồng bào cử tri Thành phố. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng những đóng góp của các đại biểu Quốc hội Đoàn TPHCM thời gian qua rất quan trọng và rất cần trong thời gian tới với vai trò giám sát chặt chẽ để thành phố triển khai có hiệu quả các Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua. “Đây là nhiệm kỳ mà Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố hoạt động rất hiệu quả góp phần phát triển thành phố. Từ đó tham gia ý kiến có chất lượng mang tính thực tiễn phản ánh sinh động việc triển khai pháp luật tại địa phương nhất là tính đặc thù tại TPHCM”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đánh giá.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố khóa 14 được cử tri đồng tình, được Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành tiếp thu, thể hiện vào nội dung các Luật, Nghị quyết được Quốc hội thông qua. Qua đó, tạo được không khí sinh hoạt dân chủ, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan đân cử, tích cực tạo nền cơ sở pháp lý vững chắc để TPHCM phát triển bền vững trong tương lai.