Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố: Kế thừa tính năng động, nhạy bén của lớp thế hệ đi trước

(VOH) - Kỷ niệm 89 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 –21/6/2014), sáng 20/6, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 89 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam.
Lãnh đạo Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố trao bằng khen cho những nhà báo đã có những đóng góp tích cực, nâng cao chất lượng làn sóng của Đài và có những tác phẩm báo chí đoạt giải trong năm qua. Ảnh: K.H

Các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo, cựu nhà báo của Đài qua các thời kỳ và toàn thể cán bộ, nhân viên, phóng viên đang công tác tại Đài đã cùng nhau ôn lại truyền thống của nền báo chí Cách mạng Việt Nam và truyền thống kế thừa, sáng tạo của đội ngũ nhà báo, phóng viên của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố trong suốt gần 40 năm qua để đưa làn sóng của Đài ngày càng phát triển, chất lượng, vươn xa đến với nhân dân ở các thị thành và vùng sâu, vùng xa của cả nước.

Điểm lại chặng đường lịch sử của Báo chí Cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ và quá trình hình thành, phát triển của Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố từ sự kế thừa Đài Phát thanh Giải phóng: từ lớp phóng viên đầu tiên được tiếp nhận vào Đài năm 1977-1978; Tiếp đó, năm 1980, Đài lại tiếp nhận lớp cán bộ kỹ thuật đầu tiên của Trường Phát thanh truyền hình. Vào năm 1995, sóng FM được tiếp nhận từ Đài truyền hình về. Và đến năm 2000, Đài bắt đầu đổi mới báo chí, thay đổi các thiết bị phát sóng từ Analog, sang kỹ thuật số Digital, xây dựng ăngten FM 125m, lắp đặt trạm phát sóng phát lại của kênh FM 99,9 tại Sóc Trăng với tần số 103,2 MHz, xây dựng trụ ăngten AM 122m. Tháng 9/2010, Đài thành lập kênh Giao thông Đô thị phát trên tần số FM 95,6 MHz để tuyên truyền giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn đổi mới này, Đài cũng đã thành lập website www.voh.com.vn.

Hiện nay, Đài phát sóng trên 3 kênh, với thời lượng 62 giờ/ngày. Ông Nguyễn Trọng Trí, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố khẳng định, những thành quả hôm nay là nhờ những đóng góp của các thế hệ đi trước:

Hiện nay, trong điều kiện khó khăn chung, đội ngũ biên tập viên, phóng viên của Đài đã có những nỗ lực, cải thiện điều kiện làm việc và phấn đấu không ngừng. Ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố cho biết:

Theo ông Ngô Hoài Nam, Thư Ký Chi Hội Nhà báo, Trưởng Phòng Biên tập Chương trình Xướng ngôn - Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố, trong năm qua, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố đã có bước tiến đáng kể trong việc sắp xếp lại toàn bộ các chương trình trên 3 kênh nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thính giả, rất nhiều chương trình được đổi mới, cải tiến về nội dung. Đài cũng đã có được đội ngũ phóng viên trẻ, năng động, giỏi, sáng tạo. Đó chính là cơ sở vững chắc để Đài tiến hành cải tiến nội dung chương trình.

Hiện nay, sóng của Đài đã ra tới miền Trung, phủ sóng ở Đồng bằng Sông Cửu Long, được thính giả các vùng miền đón nhận và hưởng ứng. Ông Ngô Hoài Nam cho biết thêm:

Ngoài ra, Đài cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ, trao đổi kỹ năng làm nghề, tổ chức giao lưu học hỏi với các báo Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng, Đài Truyền hình TP.HCM… để nâng cao nghiệp vụ. Trong năm qua, Đài đã có được những các giải thưởng báo chí ghi dấu ấn: Giải giải B - Giải báo chí Quốc gia, 2 giải ba báo chí Thành phố và hơn 10 giải chuyên ngành.

Ông Ngô Hoài Nam cũng lưu ý, tuy được các đài phát thanh địa phương khác đánh giá cao, nhưng trong sự cạnh tranh thông tin khốc liệt như hiện nay, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Đài cần thận trọng, cầu tiến, nhạy cảm, vững vàng, không nên bằng lòng với những gì đã làm được. Các trưởng ban, phó ban nên quan tâm, gợi ý, tạo điều kiện để các phóng viên đầu tư viết các chuyên luận, loạt bài, khai thác sâu, đậm nét những vấn đề về thời sự, dân sinh có ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội để không chỉ tạo tiếng vang trên sóng mà còn giành được thứ hạng trong các giải báo chí.

Trong thời gian qua, bà Ngô Ngọc Mỹ, nguyên là Trưởng Ban thư ký biên tập nay là Phòng biên tập Chương trình Xướng ngôn Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố từng gắn bó sâu sát với Đài trong các chương trình thời sự để kiểm thính một cách khách quan, góp ý chi tiết, cụ thể, có ích những bài viết, tin tức và chương trình cho ban biên tập và giám đốc đài vào mỗi tuần. Bà Ngô Ngọc Mỹ nhìn nhận:

Bà Ngô Ngọc Mỹ cũng lưu ý, các tin - bài cần tăng cường hơn nữa tính chiến đấu trong các bài viết, phản ánh các vấn đề mặt trái xã hội, những thông tư, nghị định khó thực hiện. Ngoài ra, tăng cường tính giao lưu trên Đài để thu hút thính giả.

Dịp này, Đài cũng đã tôn vinh những nhà báo đã có những sản phẩm đóng góp tích cực, nâng cao chất lượng làn sóng của Đài và có những tác phẩm báo chí đoạt giải trong năm qua.