Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tiếp bước anh hùng của Đài Phát thanh Giải phóng (Bài 2)

(VOH) - Hôm nay, làn sóng của VOH được vươn xa, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại, phát triển.

Trong bài 1 của loạt bài Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tiếp bước anh hùng của Đài Phát thanh Giải phóng nhân kỷ niệm ngày phát sóng đầu tiên của VOH, nhớ lại những ngày tháng gian khó, nguy nan mà hào hùng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Đài Phát thanh Giải phóng hoạt động trong chiến khu, càng hun đúc cho thế hệ nhân viên, cán bộ của VOH càng cố gắng, phấn đấu hơn nữa cho sự nghiệp phát thanh của Đài, xứng đáng với những thành quả đã phải đổi bằng công sức, máu xương của cha ông đi trước. Để ngày hôm nay, làn sóng của VOH được vươn xa, đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại, phát triển.

Tiếp tục nội dung này, mời quý bạn đọc theo dõi bài 2 cũng là bài cuối của loạt bài với nội dung cuộc phỏng vấn giữa phóng viên Ngọc Bích với ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM về hướng phát triển của Đài trong thời gian tới.

Bài 2: Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM – lan truyền hơi thở thời đại

 Ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy, Giám Đốc Đài TNND TPHCM 

 Ông Lê Công Đồng – Bí thư Đảng ủy, Giám Đốc Đài TNND TPHCM. 

VOH: Thưa ông, xin ông cho biết những nét đổi mới của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM qua 44 năm qua?

Ông Lê Công Đồng: Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM qua truyền thống lịch sử của Đài phát thanh Nam Bộ kháng chiến, Đài phát thanh Sài Gòn Chợ Lớn tự do và gần nhất là Đài phát thanh Giải phóng. Trong suốt chiều dài lịch sử kháng chiến để đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, tất cả những kinh nghiệm những truyền thống quý báu đó, và đương nhiên về phía phát thanh, Đài cũng đã có được một sự kế thừa đó là lực lượng người dân đã biết, đã mến mộ và đã yêu chuộng làn sóng của đài.

Trước đây, trên cái nền tảng đó, 44 năm qua Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tiếp tục trong những ngày đầu là Đài phát thanh Sài Gòn Giải phóng chúng tôi đã đưa tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố không chỉ lan tỏa trên phạm vi TPHCM mà là tất cả các tỉnh thành phía Nam. Càng về sau này làn sóng của Đài đã lan đi trên phạm vi cả nước. Nếu chúng ta nghe trên môi trường của App trên Internet thì trên tất cả thế giới này chúng ta đều có thể nghe được tiếng nói của Đảng bộ - Chính quyền và Nhân dân thành phố, tiếng nói của Đài Tiếng nói Nhân TPHCM.

VOH: Trong xu thế phát triển báo chí hiện nay thì Đài cải tiến, định hướng nội dung như thế nào để vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ vừa thu hút người nghe?

Ông Lê Công Đồng: Từ một Đài phát thanh trên kênh AM thì ngày hôm nay Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã có bốn kênh phát trên hạ tầng FM với kênh 99.9, 87.7 và 95.6 Mhz, thực hiện các chức năng từ chính trị xã hội cho đến thương mại giải trí, giao thông và với một vị trí năng động của TPHCM thì kênh kinh tế đã chính thức ra đời từ tháng 3/2018 là một bước đi dài mà đài đã góp phần làm phong phú lên những thông tin trên làn sóng để đưa các hoạt động của thành phố đến với tất cả mọi người trong phạm vi thành phố và của cả nước.

Trong quá trình hoạt động của đài thì chúng tôi đã nắm bắt được rất sát diễn biến của xã hội và tâm lí người nghe. Cho nên từng kênh đặc thù, thì Đài luôn luôn có một lượng thính giả rất trung thành, luôn luôn  chờ nghe làn sóng của Đài. Trên Kênh Thời sự chính trị AM 610 thì chúng tôi đã được những lực lượng lãnh đạo cán bộ hưu trí, những Đảng viên và Đoàn viên thanh niên rất trông chờ để nghe những bài và những nội dung liên quan đến chính trị xã hội.

Trên Kênh Thông tin Thương mại Giải trí thì những sự kiện và những chương trình phát thanh ở đây thì lại là một cái gu khác cho những người ham thích thương mại về thông tin về giải trí và đã tạo nên những thương hiệu hết sức là VOH. Ví dụ như Làn  Sóng Xanh, Bông Lúa Vàng,… gần đây khi ra đời kênh giao thông đô thị thì chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng. Bởi vì khi sóng của Đài vang lên thì người cần nghe nhất đã rất chăm chú lắng nghe đó là bác tài. Và bên cạnh đó một lực lượng mà chúng tôi cũng hết sức chú ý để chăm lo cũng đã có những thành công nhất định đó là những người đi trên ô tô.

Trên nền tảng này chúng tôi đã liên kết được đến 17 Đài phát thanh và truyền hình trên phạm vi cả nước để thực hiện những chương trình phát thanh về thương mại, giả trí và giao thông đô thị. Đó chính là minh chứng cho sự phát triền về chất lượng của chúng tôi trong suốt chiều dài lịch sử vừa qua. Đội ngũ của đài theo đó cũng có sự trưởng thành và phát triển, chúng tôi không chỉ hoạt động trên một nền tảng đơn thuần mà đến hôm nay đội ngũ phóng viên của đài đã có thể hoạt động với một sự phong phú, đa dạng chuẩn mực và các phóng viên đã làm chủ được làn sóng của mình. Chúng tôi có thể trực tiếp phát thanh và chúng tôi cũng đã làm được một đỉnh cao của phát thanh đó là thực hiện câu chuyện phát thanh thực tế, tạo được xúc cảm và đương nhiên là đạt được cái mức độ cao nhất để người nghe đồng tình ủng hộ và biến thành hành hành động của mình.

VOH: Về kỹ thuật thì Đài đầu tư máy móc, trang thiết bị, phòng thu như thế nào để đáp ứng xu hướng phát thanh hiện đại ngày nay?

Ông Lê Công Đồng: Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì đài cũng phải tự vươn lên hoàn thiện mình, những năm vừa qua với hệ thống thiết bị được trang bị từ ban đầu thì hôm nay chúng tôi cũng tự tin khi sử dụng các thiết bị mới nhất trong lĩnh vực phát thanh, kể cả máy móc thiết bị, kể cả hệ thống thu phát tiếp nhận tần số chúng tôi cũng đã sử dụng đến cái đỉnh cao nhất, đó là sử dụng vệ tinh để đưa làn sóng tới nhanh nhất, chính xác nhất, chất lượng cao nhất mà đài còn phải tiếp tục tận dụng và phát huy cao nhất nền tảng thành tựu của khoa học công nghệ trong hoạt động của mình. Và chúng ta sẽ tận dụng và phát huy tối đa môi trường mạng để đưa những thông tin trong cuộc sống lên trên làn sóng của Đài và trên hạ tầng phát thanh của đài để chuyển thông tin tốt nhất đến người nghe. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng tốt nhất thiết bị tiên tiến của nhân loại đã đạt được để hiện đại hóa hệ thống phát thanh của Đài.

Suốt những năm gần đây nhận được sự chỉ đạo và ủng hộ của lãnh đạo Thành phố, Ban giám đốc cũng đã tăng cường đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm phát thanh của các nước lân cận như Malaysia, như Singapore. Rồi chúng tôi cũng đã đến các quốc gia tiên tiến của nền phát thanh như Nhật Bản, Mỹ để chúng tôi nghiên cứu, để áp dụng những thành tựu tốt nhất của các cơ quan phát thanh của các nước đã đạt được để phục vụ cho quá trình hoàn thiện mình. Đến giờ này thì đài đã và đang tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển đài định hướng đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Và những định hướng này chính là những nền tảng để chúng tôi có những bước đi phù hợp với tiềm lực của đài hiện nay và xu hướng phát triển trong tương lai.

VOH: Theo ông thách thức báo chí hiện nay thế nào? Và sắp tới thực hiện chỉ đạo qui hoạch báo chí từ Chính phủ thì Đài phải làm như thế nào để tự chủ tài chính, nhằm hoạt động của Đài ổn định và phát triển trong tương lai?

Ông Lê Công Đồng: Đây cũng là một câu hỏi khó, khó vì nói về tương lai nhưng thật sự ra thì với một nền tảng của phát thanh hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, chăm lo cho một đội ngũ phóng viên vừa tinh nhuệ yêu nghề mà phải giỏi. Thuận lợi lớn nhất trước nhất đến giờ này trên nền tảng pháp lí, đề án qui hoạch báo chí của Chính phủ đã ban hành. Theo đó Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM là một đài hoạt động phát thanh thuần nhất trong phạm vi tất cả các tỉnh thành trong cả nước. TPHCM là đơn vị duy nhất có hai đài cùng hoạt động song song độc lập, là Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và Đài Truyền hình TPHCM. Trong đề án quy hoạch cũng đã ghi rõ là cùng với TPHCM và Hà Nội, mỗi một Đài có hai kênh thực hiện nhiệm vụ chính trị. Và đương nhiên chúng ta cũng hiểu rằng, ngoài ra các kênh còn lại chúng ta sẽ vận dụng các nguồn lực để phát huy và phát triển nó. Đó là những nền tảng pháp lý rất quan trọng để cho đài có thể định hướng được con đường đi của mình.

Để đảm bảo đúng chức năng hoạt động của Đài là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố. Để cho Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM tiếp tục là một cơ quan báo chí được bạn nghe đài mến mộ, yêu chuộng và trông chờ để nghe.

Tìm nguồn thu trên nhiều nền tảng, nguồn xã hội hóa, nguồn tài trợ, nguồn quảng cáo, nguồn phối hợp liên kết. Và cả những đề án trong qui hoạch báo chí cũng có đặt ra một nguồn kinh phí theo trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đó là nguồn đặt hàng của chính quyền địa phương. Trên nền tảng đó thì chúng tôi sẽ phát huy tối đa tiềm lực và cơ sở của mình để đảm bảo nguồn thu cao nhất, cộng với nguồn thu của chính quyền địa phương ủng hộ, hỗ trợ để chúng tôi bước tới quá trình tự chủ tài chính, để làm câu chuyện phát thanh với chất lượng tốt nhất, phục vụ cho bạn nghe đài trong điều kiện tốt nhất mà mình đã tự xây dựng được.

 Cảm ơn ông!

TPHCM tăng giá vé 51 tuyến xe buýt từ ngày 1/5/2019 - Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cho biết, kể từ ngày 01/5/2019 điều chỉnh giá vé trên tất cả các tuyến xe buýt có trợ giá.
Người dân háo hức đến với Festival Hoa lan TPHCM 2019 - Festival Hoa lan TPHCM năm nay diễn ra từ ngày 27/4 – 1/5, với chủ đề “Sắc màu nhiệt đới” thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước.