Đăng ký môn xét tuyển đại học trước khi thi ?

(VOH) - Thay đổi thời gian thi THPT quốc gia, có nên duy trì hai loại cụm thi, đề thi cần phân hoá mạnh hơn, các giải pháp kỹ thuật cần cải tiến……là những ý kiến nổi bật mà đại diện ngành giáo dục của 5 TP trực thuộc Trung ương đặt ra tại hội thảo về tkỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 diễn ra chiều 25/11.

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP Hà Nội, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 7 làm cho công tác tuyển sinh vào các trường đại học khó khăn, vì với phương thức tuyển sinh làm nhiều đợt như năm 2015 sẽ dẫn đến thời gian tuyển sinh kéo dài. Vì vậy, Bộ GD-ĐT nên tổ chức thi THPT quốc gia vào trung tuần tháng 6 năm 2016. Trước kỳ thi, cần tuyên truyền rộng rãi và không cho thí sinh đăng ký bổ sung sau khi đã lập danh sách phòng thi. Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM cũng đề xuất tổ chức thi vào đầu tháng 6 bởi ngay sau khi thi THPT quốc gia xong các địa phương sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10. 

Liên quan đến xét tuyển, ông Thái Quang Bình, Phó Hiệu trưởng trường THPT Ông Ích Khiêm, TP Đà Nẵng cho rằng, chính việc cho thay đổi nguyện vọng xét tuyển làm cho quy trình xét tuyển lộn xộn, đa số thí sinh rút hồ sơ là do có điểm thi thấp không ở ngưỡng an toàn. Nhiều em không tự lượng sức, nộp hồ sơ với suy nghĩ đậu đại học bằng mọi giá. Để khắc phục, ông Bình đề nghị, cho thí sinh đăng ký trước môn thi xét tuyển đại học.

Cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế thi để thí sinh chủ động làm thủ tục đăng ký dự thi, chọn ngành học và bậc học phù hợp. Hình ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn Internet.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Từ, Trưởng phòng giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp và đại học, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ lại có ý kiến khác : “Tôi đề nghị ở phiếu điểm số 1, thí sinh có 4 nguyện vọng. 4 nguyện vọng đó chúng ta cho thời gian ngắn hơn và không cho thí sinh di chuyển nguyện vọng. Bởi vì đó là nguyện vọng chính đáng các em chọn khi mới vào học THPT. Chúng ta chỉ cho di chuyển ở phiếu điểm số 2. Lý do là để các bậc học khác vẫn có thí sinh giỏi vào học, sau khi các trường chưa đủ chỉ tiêu”.

Nhiều đại biểu đề nghị Bộ cần sớm ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế thi để cơ sở chủ động hướng dẫn học sinh làm thủ tục đăng ký dự thi, sớm định hướng thí sinh chọn môn thi, chọn ngành học và bậc học phù hợp.