Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Đánh mạnh vào túi tiền chủ phương tiện

    Trong những năm gần đây, tốc độ phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM tăng chóng mặt (bình quân mỗi ngày có 1.100 xe môtô, xe gắn máy và 120 xe ôtô đăng ký mới), khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng thêm nghiêm trọng.

    Để xuất giải pháp chống ùn tắc giao thông: Đánh mạnh vào túi tiền chủ phương tiện

    Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng trầm trọng.
    Trong những năm gần đây, tốc độ phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM tăng chóng mặt (bình quân mỗi ngày có 1.100 xe môtô, xe gắn máy và 120 xe ôtô đăng ký mới), khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng thêm nghiêm trọng.

    Để hạn chế tốc độ gia tăng này, UBND TPHCM vừa đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh tăng một số khoản thu phí đối với xe môtô, xe gắn máy và ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

    Thu phí lưu hành xe từ 500.000 đến 10 triệu đồng/năm/xe

    Những xe ôtô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, khi cấp mới giấy đăng ký và biển số, thành phố đề nghị tăng mức thu phí hiện hành từ 2 triệu đồng lên 50 triệu đồng.

    Đối với xe môtô, xe gắn máy có giá trị dưới 15 triệu đồng, mức thu đề nghị 1 triệu đồng - thay vì 500.000 đồng; xe có giá trị 15 - 40 triệu đồng, mức thu tăng từ 1 triệu lên 2 triệu đồng và xe có giá trị trên 40 triệu đồng sẽ phải nộp phí đăng ký mới 4 triệu đồng (hiện chỉ 2 triệu đồng).

    Đặc biệt, thành phố cũng mạnh dạn đề nghị Bộ Tài chính xem xét thu lệ phí lưu hành xe hàng năm theo hướng đề xuất xe môtô, xe gắn máy thu 500.000 đồng/xe/năm, trong khi với xe ôtô 7 chỗ ngồi trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đề nghị thu 10 triệu đồng/xe/năm. Hình thức thu phí lưu hành hàng năm sẽ được thực hiện thu thông qua các phường, xã và biên lai nộp phí sẽ được quy định như một loại giấy tờ bắt buộc kèm với giấy đăng ký xe khi thực hiện kiểm tra giấy tờ xe. Trong trường hợp không nộp khoản phí này sẽ bị phạt, với mức 250.000 đồng/lần (xe môtô, xe gắn máy) và phạt 5 triệu đồng/lần (xe ôtô 7 chỗ trở xuống).

    Hiện nay, TPHCM đang thực hiện thí điểm việc tổ chức thu phí dừng ôtô trên một số tuyến đường thuộc địa bàn Q.1 và Q.5 (mức thu 5.000 đồng/xe/lượt dừng hoặc 100.000 đồng/xe/tháng), góp phần hạn chế việc dừng - đậu ôtô bừa bãi, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, UBND thành phố cho rằng, mức thu như hiện nay (theo thông tư số 71/2003/TT-BTC, ngày 30.7.2003 của Bộ Tài chính) vẫn còn thấp và chưa phù hợp với thực tế. Do đó, thành phố đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh nâng mức thu lên 20.000 - 30.000 đồng/xe/lượt dừng và 500.000 đồng/xe/tháng.

    Đề nghị tăng mức xử phạt gấp 50 lần


    Theo UBND TPHCM, các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - quy định tại Nghị định 146/2007/NĐ-CP (ngày 14.9.2007 của Chính phủ), tuy đã được nâng lên so với trước đây, song vẫn chưa đủ để tác động mạnh đến việc hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện giao thông đường bộ.

    Tính đến nay, TPHCM quản lý 3,56 triệu xe môtô, xe gắn máy và 360.000 xe ôtô, đó là chưa tính khoảng 700.000 xe môtô, xe gắn máy và 60.000 xe ôtô từ các tỉnh - thành khác lưu thông ở thành phố. Trong khi đó, diện tích mặt đường giao thông thành phố chỉ đáp ứng được 2,5 triệu xe các loại, và hàng năm thành phố chỉ xây dựng mới, bổ sung thêm khoảng 1% diện tích mặt đường (số lượng phương tiện tăng 15%/năm). Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm rất phổ biến.

    Thêm vào đó, ùn tắc giao thông còn do một bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông như: Chạy lấn tuyến, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều...

    Với mục đích răn đe, hạn chế các hành vi vi phạm Luật Giao thông, thành phố đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, kiến nghị với Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng mạnh mức phạt các hành vi vi phạm thường là nguyên nhân trực tiếp gây ùn tắc giao thông tại TPHCM. Cụ thể: Với xe ôtô (quay xe không đúng quy định, đỗ xe gây ùn tắc, đi vào đường cấm...), tăng mức phạt thấp nhất từ 100.000 đồng hiện nay lên 5 triệu đồng - tức gấp 50 lần.

    Đối với xe môtô, xe gắn máy (không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi vào đường cấm, dàn hàng ngang...), tăng mức phạt thấp nhất từ 80.000 đồng lên 1 triệu đồng. Tương tự, những hành vi khác (chiếm dụng hè phố, lòng đường để đặt biển hiệu, buôn bán, sửa xe gây cản trở giao thông), đề nghị nâng mức phạt thấp nhất lên 500.000 đồng (hiện nay chỉ 50.000 đồng).

    Theo Lao Động