Đặt nội khí quản gây mê cho hai trường hợp rất hiếm gặp

(VOH) - Bệnh viện chấn thương chỉnh hình SAIGON – ITO Phú Nhuận cho biết vào sáng 4/3/2015 bệnh viện đã thực hiện gây mê trước phẫu thuật thành công cho 2 trường hợp rất hiếm gặp. Một ca bệnh nhân nữ, 69 tuổi bất thường về cấu trúc bẩm sinh không thể há miệng được và một bệnh nhân nam 43 tuổi phải gây mê trong tư thế ngồi vì bệnh nhân bị cứng cổ và cong lưng.

Thông thường, để gây mê ê – kíp y bác sĩ phải cho thuốc ngủ để bệnh nhân vào cơn mê, đặt bệnh nhân trong tư thế nằm và khi bệnh nhân mê việc đặt ống thở khá dễ dàng, vì lúc đó bác sĩ sẽ dùng thao tác cho bệnh nhân ưỡn cổ, miệng há to, quan sát vị trí đút ống thở vào.

Tuy vậy, với bệnh nhân nữ, do cấu trúc bẩm sinh là không thể mở miệng được nên bác sĩ không thể quan sát vị trí đi của ống nội khí quản. Bất thường này cũng đã được các bác sĩ Mỹ khuyến cáo trong một lần bệnh nhân này phẫu thuật tại Mỹ vào năm 2005.

Trước tình hình này, bệnh viện chấn thương chỉnh hình SAIGON – ITO Phú Nhuận đã tiến hành đặt nội khí quản cho bệnh nhân lúc còn tỉnh bằng phương pháp dùng ống thông dẻo. Còn với bệnh nhân nam bị cứng cổ, hạn chế mở miệng do viêm dính khớp hàm, cong lưng, ê – kíp đã dùng phương pháp tương tự và gây mê cho bệnh nhân ngay trong tư thế ngồi. Phương pháp dùng ống thông dẻo là kỹ thuật mới, được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao. Việc gây mê trước phẫu thuật rất quan trọng, nó quyết định thành công của ca mổ.