Đạt thỏa thuận TPP, 11 thành viên nhất trí đổi tên Hiệp định thành CPTPP

(VOH) - Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được thay thế bằng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), các nước cũng đã đạt thỏa thuận những vấn đề cốt lõi.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo trưa nay tại Trung tâm báo chí quốc tế ở thành phố Đà Nẵng, bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Cuộc họp báo diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh (trái) và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Motegi chủ trì họp báo.

TPP-11 là tên gọi của thỏa thuận thương mại giữa 11 thành viên còn lại của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Mỹ chính thức rút ra hồi đầu năm 2017. Từ cuối tháng 5, đại diện 11 nước còn lại đã bắt đầu tiến hành đàm phán để thúc đẩy thỏa thuận. 

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết 11 nước còn lại đã đạt được sự đồng thuận về "những yếu tố cốt lõi" của hiệp định được sửa tên thành "Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Tất cả các Bộ trưởng đã đồng thuận rất cao với hai chủ đề được nêu ra là "toàn diện và tiến bộ" và tên gọi mới cũng nhận được sự nhất trí của tất cả các thành viên.Bộ trưởng Công thương Việt Nam cho biết thỏa thuận lần này đã tạo cân bằng chung cho các quốc gia.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: "Các bộ trưởng cũng nhất trí rằng, Hiệp định CPTPP là hiệp định toàn diện và có tiêu chuẩn cao, trên cơ sở cân bằng các lợi ích của các nước thành viên, có tính đến trình độ phát triển giữa các nước. Dựa trên tuyên bố này, các Bộ trưởng tiếp tục giao các trưởng đoàn đàm phán xử lý các vấn đề kỹ thuật còn chưa đạt được sự đồng thuận, cũng như tiến hành công tác rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết hiệp định.

Có thể nói kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực. Đồng thời cũng là những nỗ lực của các quốc gia trong việc tiếp tục mở cửa và thực hiện hội nhập có hiệu quả với thế giới".

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, Toshimitsu Mategi cho biết: "Thỏa thuận này được dịch tiếng Pháp, tiếng Anh có giá trị tương ứng TPP-12, và sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi có ít nhất 6 thành viên thông qua. Hiệp định mới sẽ treo 20 điều của thỏa thuận TPP ban đầu trong đó có 10 điều là liên quan tới sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, còn 4 điểm được để riêng để các bên đàm phán thống nhất trong thời gian tới. Việc đóng băng hay treo một số điều khoản của thỏa thuận là biện pháp dễ nhất cho các nước vào lúc này để có thể tiếp tục triển khai, trong khi vẫn hy vọng Mỹ có thể trở lại vào tương lai. Dù rất khó khăn, chúng tôi đều xác định là sẽ phải đạt được thỏa thuận ở Đà Nẵng. Chúng tôi vẫn cố phải cân bằng, duy trì chất lượng cao trong khi phải thực tế để các nước thành viên có thể thực hiện".

Cuộc họp báo thu hút sự quan tâm của hàng trăm nhà báo trong nước và quốc tế.

Giải thích về tên gọi mới CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Motegi cho hay TPP vốn có 12 nước nay đã chỉ còn 11 nước nên tên gọi phải khác đi. Nội dung Hiệp định không chỉ bao trùm thương mại mà còn về đầu tư, sở hữu trí tuệ và nhiều bộ nguyên tắc khác nhau.

Đây là hiệp định rất toàn diện, bao gồm nhiều lĩnh vực, về bản chất là hiệp định cao hơn, tiến bộ hơn so với các hiệp định đã được ký kết trước đây. Các Bộ trưởng đã ra tuyên bố chung khẳng định các nước trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP), khẳng định đã thống nhất những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên các nội dung của hiệp định TPP cũ, nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số lượng hạn chế nghĩa vụ của mình.