Đầu tàu TPHCM phải “chạy bằng năng lượng nguyên tử”

(VOH) - Với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM rất cần những cơ chế, chính sách đặc thù từ đó tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho trung ương. Đây là những kiến nghị của lãnh đạo thành phố với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc chiều ngày 27/6.

Thành phố đề nghị các cơ chế đặc thù

Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị cũng nêu rất rõ, TPHCM là của cả nước, vì cả nước, do đó giải quyết cơ chế đặc thù cho TPHCM cũng là giải quyết cho cả nước. Tất cả những kiến nghị của thành phố đều dựa trên Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo thành phố kiến nghị phân cấp mạnh cho thành phố thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh một số ngành - lĩnh vực cho phù hợp với đặc thù, cụ thể hóa các quy định của trung ương sát với thực tế của địa phương.

Về một số cơ chế tài chính đặc thù, thành phố kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giữ nguyên tỉ lệ phần trăm (%) để lại cho ngân sách thành phố như hiện nay là 23% kể từ năm 2017 và ổn định trong 10 năm, tạo điều kiện để thành phố chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch tài chính trung - dài hạn.

Về tổ chức bộ máy, thành phố kiến nghị được thí điểm thành lập một số cơ quan chuyên môn, tham mưu giúp việc cho Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ xuất phát từ đặc thù của đô thị đặc biệt và được phân cấp cho chính quyền cấp dưới thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của chính quyền thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vốn ODA cho các dự án lớn trên địa bàn thành phố như: các tuyến đường sắt đô thị, đường vành đai, đường trên cao và một số đường hướng tâm quan trọng.

Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Chính phủ thưởng cho thành phố 10.000 tỷ đồng thưởng vượt thu ngân sách năm 2015 và một số kiến nghị khác liên quan đến các dự án phát triển hạ tầng đô thị như phương án tháo dỡ nhà chung cư hư hỏng nặng, dự án chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống người dân ven kênh rạch, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn...

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, cho rằng: “Sau 30 năm đổi mới, thành phố luôn luôn là đầu tàu, nhưng bây giờ đầu tàu này cần một cơ chế, một công nghệ vận hành mới, cần một nguồn năng lượng mới. Đầu tàu này không thể chạy bằng than đá, bằng diesel, không chạy bằng hơi nước nữa mà phải chạy bằng năng lượng nguyên tử thì nó mới nhanh được”.

Chủ động hội nhập quốc tế

Góp ý tại buổi làm việc, các thành viên Chính phủ cho rằng, bên cạnh những thành tựu có ý nghĩa to lớn, thành phố còn đang gặp phải các thách thức về không gian phát triển đang bị thu hẹp trong khi dân số tăng nhanh, hạ tầng y tế, giáo dục còn thiếu, hệ thống giao thông, đặc biệt là hàng không đang quá tải, áp lực của tình trạng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do đó, thành phố rà soát lại quy hoạch, xây dựng thêm các thành phố vệ tinh, đặc khu kinh tế, giảm áp lực cho vùng trung tâm, cùng với đó, tạo sự liên kết với các tỉnh trong vùng.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu toàn diện về mọi mặt mà chính quyền và nhân dân TPHCM đã đạt được thời gian qua, bám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và phát huy tốt tư duy chủ động hội nhập quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh: “TPHCM phải là hòn ngọc chiếu sáng Viễn Đông, cho nên, chúng tôi đề nghị các đồng chí 4 mục tiêu: thứ nhất, xây dựng thành phố thông minh với khả năng kết nối sâu sắc vào chuỗi giá trị khu vực và quốc tế; thứ hai, phải phát huy cho được vai trò của trung tâm nguồn lực chất lượng cao; thứ ba, thành phố phải là điểm nhấn thu hút đầu tư và khởi nghiệp; thứ tư, thành phố hướng tới một nền kinh tế thị trường hài hòa, bền vững. Tôi đề nghị các đồng chí cần tính toán để có thể phát triển trong tương lai gần”.

Liên quan đến các kiến nghị của địa phương Thủ tướng cho phép Thành phố tiếp tục được thực hiện thí điểm các vấn đề mới, phát sinh; đồng thời yêu cầu thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây đề án trình Chính phủ thẩm định, phê duyệt, để thống nhất phương thức, cách làm và chịu sự giám sát của Chính phủ trong quá trình thực hiện.