Đẩy mạnh giám sát vi rút cúm gia cầm độc lực cao tại các cửa khẩu

(VOH) - Chiều 21/3, tại thành phố Vũng Tàu, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo cập nhật dịch bệnh cúm gia cầm độc lực cao có khả năng lây sang người và các giải pháp phòng chống.

Bác sĩ Phạm Hùng cung cấp thông tin y tế về cúm gia cầm

Bác sĩ Phạm Hùng, Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm – Cục y tế dự phòng Bộ Y tế khuyến cáo ngành y tế  trong điều kiện hiện nay vẫn phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh cúm, mở rộng phạm vị giám sát dịch tại cộng đồng đặc biệt các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Campuchia, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ cho việc xác định, điều trị để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra, tập huấn, diễn tập nâng cao năng lực đáp ứng với các tình huống về dịch bệnh cho cán bộ y tế, đồng thời tăng cường phối hợp các bộ, ngành đặc biệt là cơ quan thú y, hợp tác quốc tế.

Hiện nay, dịch cúm A H7N9 ở Trung Quốc và dịch cúm A H5N1 ở Campuchia đã ghi nhận tại các tỉnh sát biên giới. Sắp tới đây, khi Trung Quốc đóng cửa một số chợ kinh doanh gia cầm thì nguy cơ gia cầm nhập lậu sẽ tràn sang Việt Nam. Trong điều kiện đó, vi rút cúm gia cầm có thể xâm nhập qua gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào nước ta và lây truyền sang người. 

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng gia cầm và các sản phẩm gia cầm ở nước ta đang tăng trong đó việc đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh trong giết mổ của người dân còn hạn chế, việc sử dụng gia cầm nhập lậu, bệnh chết vẫn còn xảy ra.

Tính từ đầu năm đến ngày 20/3/2017, thông báo từ Cục Thú y, Việt Nam đã ghi nhận các ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 7 tỉnh, và 2 tỉnh có ổ cúm A H5N6./.