Đẩy mạnh tự chủ tài chính để người dân được hưởng y tế chất lượng cao

(VOH) - Chiều 21/2, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Thành ủy, Ủy ban nhân dân TP đã có buổi làm việc với Đảng ủy Sở Y tế TP cùng giám đốc các cơ sở y tế công lập, 24 trung tâm y tế dự phòng quận, huyện về thực hiện tự chủ, xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, định hướng phát triển đến năm 2020.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với ngành y tế vào chiều 21/2.

Tính đến hết năm 2016, thành phố đã có 10 cơ sở y tế công lập được giao quyền tự chủ tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên. 72 cơ sở y tế công lập được giao tự chủ tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên và 12 cơ sở y tế công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Như vậy thống kê ở khối bệnh viện đã có 9/55 bệnh viện tự bảo đảm chi thường xuyên, 43/55 bệnh viện tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và 3/55 bệnh viện do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. 

Với việc tự chủ tài chính toàn phần, theo bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, giám đốc bệnh viện Hùng Vương - đã tạo thuận lợi cho bệnh viện rất nhiều như việc được chủ động tăng thu nhập cho cán bộ y tế, tăng sự hài lòng người bệnh, tăng đầu tư trang thiết bị, có sự choàng gánh cho bệnh nhân nghèo từ nguồn của bệnh viện.

Tuy vậy khó khăn gặp phải cũng không ít, nhất là giá dịch vụ y tế vẫn chưa tính đúng tính đủ, trong một cơ sở y tế hiện tồn tại rất nhiều loại giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế còn rất nhiêu khê, bệnh viện gặp khó trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất v.v…

Và một trong những khó khăn khi đơn vị tự chủ tài chính hoàn toàn theo bác sĩ Trần Văn Khanh – giám đốc bệnh viện quận 2 là: “giá thu viện phí mới có một phần còn phần đào tạo nghiên cứu khoa học bảo dưỡng trang thiết bị chưa có cộng vào. Do vậy nên để đảm bảo nguồn chi thường xuyên cũng như đầu tư nhỏ thì chúng tôi phải năng động, tích cực hơn để bệnh nhân đến khám nhiều hơn”.

Kiến nghị với Bí thư, Bác sĩ Nguyễn Minh Quân – đơn vị y tế tự chủ hoàn toàn trong năm 2016 – xin được phép hoạt động theo mô hình doanh nghiệp: “Hiện bệnh viện đã được tự chủ. Giờ chỉ xin Sở y tế cho bệnh viện xin chuyển đổi thành mô hình doanh nghiệp”.

Bí thư Thành ủy cho rằng nếu ngành y tế không tự chủ, không năng động, sáng tạo từ tuyến quận đến Thành phố thì người dân không thể được hưởng y tế chất lượng cao như vậy. Và để ngành y tế phát triển kịp theo tốc độ phát triển của đô thị đặc biệt này, bí thư chỉ đạo ngành y tế rà soát lại quy hoạch, trên cơ sở quy hoạch, trên cơ sở tái cơ cấu y tế thành phố nghiên cứu mô hình tổ chức y tế hiện đại phù hợp với đô thị văn minh hiện đại, không để duy trì mô hình tổ chức quản lý y tế như hiện nay tại một số quận bí thư cho rằng không phù hợp.

“Không thể duy trì mô hình tổ chức quản lý y tế như hiện nay là không phù hợp. Trước đó tôi cũng có nói như Quận Thủ Đức, một bên là bệnh viện quận, một bên là bệnh viện đa khoa khu vực, có cần thiết không. Hai chỗ đó phải là một và lấy thương hiệu chất lượng của bệnh viện Thủ Đức để hoạt động. Rồi một quận 4 có cần duy trì hoạt động 14 trạm y tế phường không, tôi thấy không cần thiết”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Bí thư Thăng chỉ đạo từ đây đến năm 2020, ngành y tế TP phải đẩy mạnh tự chủ tài chính toàn diện hơn tại các bệnh viện từ tuyến Thành phố cho đến quận huyện, đồng thời phải sử dụng có hiệu quả đầu tư của tư nhân.

“Tôi thấy cần phải bàn với các đơn vị y tế trên địa bàn để sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị sẵn có bao gồm cả bệnh viện Trung ương, bệnh viện địa phương và các bệnh viện tư nhân. Hiện nay bệnh viện tư nhân mình còn để lãng phí, đó chính là nguồn lực xã hội. Sở Y tế phải có trách nhiệm nghiên cứu đề xuất cho ủy ban cách sử dụng hiệu quả đầu tư tư nhân, vì nếu không đó là sự lãng phí. Trong khi người dân cần chỗ nằm, chỗ phục vụ tốt hơn nhưng nơi thì thừa nơi thì thiếu... rõ ràng cần phải nghiên cứu và chúng ta phải xem tất cả những nơi khám chữa bệnh từ trung ương, địa phương và tư nhân phải là của nhân dân”, Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo.

Với các bệnh viện xin chuyển từ mô hình tự chủ tài chính hoàn toàn sang doanh nghiệp thì Thành ủy cũng chỉ đạo trước mắt ngành y tế nên làm đề án thí điểm sau đó tổng kết đánh giá và xem có nên nhân rộng mô hình này hay không./.