Đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình Sữa học đường sau dịch Covid-19

(VOH) - Đề án “Sữa học đường” tại TPHCM do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM triển khai với đơn vị cung cấp sữa là Vinamilk. Tuy nhiên, chương trình đã bị gián đoạn 1 thời gian dài do học sinh nghỉ dịch.

Đề án “Sữa học đường” tại TPHCM do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM triển khai với đơn vị cung cấp sữa là Vinamilk. Tuy nhiên, chương trình đã bị gián đoạn 1 thời gian dài do học sinh nghỉ dịch. Tiếp tục triển khai hậu Covid, định hướng chính của đề án là phải đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Vinamilk, sữa học đường

Tính đến ngày 15/6, chương trình Sữa học đường của TPHCM có hơn 130.000 em tham gia uống sữa ở học kỳ 1 năm học 2019-2020 (chiếm tỉ lệ hơn 52%), học kỳ 2 là hơn 109.000 em (gần 46%). Số lượng sữa đã cung cấp đến ngày 12/6 là hơn 8 triệu hộp, còn hơn 11 triệu hộp chưa cung cấp.

 Vinamilk, sữa học đường


Đây là đề án của TP dành cho học sinh mẫu giáo và lớp 1 thí điểm trên 10 quận huyện, với mục tiêu là 80% học sinh tham gia. Kết thúc học kỳ 2 là hết thời gian thí điểm, nhưng chỉ đạt 46% so với mục tiêu TP đề ra, lý do chính là vì nghỉ dịch COVID-19. 

Để việc triển khai sữa học đường được hiệu quả, việc duy trì liên tục kịp thời là rất cần thiết. Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc thí điểm nên kéo dài đến học kỳ 1 năm học 2020-2021, thời điểm này tương ứng với Quyết định phê duyệt Chương trình Sữa học đường của Thủ tướng Chính phủ. Trong kỳ họp HĐND TP vào tháng 7 tới đây, sẽ quyết định việc có tiếp tục triển khai đề án. "Trong lúc chờ đợi HĐND có ý kiến những gì có thể chuẩn bị trước thì Trung tâm đấu giá tài sản chuẩn bị, ít nhất từ 90 đến 100 ngày nếu suông sẻ. Nếu triển khai một cách nhanh nhất sau kỳ họp HĐND, có nghị quyết, Trung tâm đấu giá tài sản xúc tiến mọi thứ thì dự kiến đầu tháng 11 các cháu mới có sữa uống. Tức là cũng như năm rồi", Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm.

Hiện tại, số lượng sữa cung ứng cho chương trình sữa học đường còn lại trong năm học ước khoảng 8 triệu hộp. Một số đại biểu đề xuất có thể đưa số sữa này triển khai cho những tháng đầu năm học sau, nếu chương trình được tiếp tục.    

Ông Tăng Hữu Phong, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội  HĐND TP khẳng định Chương trình Sữa học đường mang tính nhân văn sâu sắc và nhận được sự đồng cảm cao từ xã hội. Qua khảo sát cho thấy nhiều đơn vị trường học mong muốn việc triển khai chương trình mở rộng theo giai đoạn 5 năm, với đối tượng thụ hưởng trên cả học sinh các lớp tiểu học. Về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai Chương trình Sữa học đường, ông Tăng Hữu Phong khẳng định: "Quy định như thế nào để trên cơ sở quy định đó mình làm cho nhanh nhất, đảm bảo được đúng quy định thì tôi hoàn toàn ủng hộ. Bởi vì mục tiêu của chương trình là nhân văn, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu xã hội" .

Vinamilk, sữa học đường

Sữa học đường là chương trình quốc gia nằm trong nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em trong độ tuổi mầm non và tiểu học. Việc bổ sung dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp góp phần tăng cường thể chất, thể lực, trí tuệ trong độ tuổi học đường - độ tuổi vàng của sự phát triển. Với sự chung tay của toàn xã hội, trong các năm qua, hàng triệu học sinh cả nước đã được chăm sóc về dinh dưỡng tốt hơn khi được thụ hưởng chương trình Sữa học đường.

Vinamilk, sữa học đường

Chương trình Sữa học đường theo hình thức xã hội hóa với nguồn kinh phí thực hiện đến từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ và phụ huynh đóng góp. Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp tích cực đồng hành triển khai tại 23 tỉnh thành, mang sữa đến hơn 3,3 triệu học sinh bậc mầm non và tiểu học. Nhiều em ban đầu còn bỡ ngỡ với hoạt động mới nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, giờ uống sữa giờ đây là những giây phút thư giãn vui vẻ quen thuộc bởi các em không chỉ được thưởng thức những hộp sữa thơm ngon cùng bạn bè mà còn được học thêm nhiều điều mới lạ. 

Tại trường Tiểu học Trang Tấn Khương xã Long Thới, huyện Nhà Bè, khi tới giờ uống sữa, các em học sinh rất hào hứng. Các giáo viên hướng dẫn cho các em kiểm tra hạn sử dụng trên hộp sữa và học cách gấp gọn vỏ hộp sữa và đặt đúng nơi quy định.

Vinamilk, sữa học đường

Việc uống sữa mỗi ngày khi đến lớp góp phần giúp các em có thêm năng lượng để học tập, tham gia vào các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao của trường lớp sôi nổi hơn, góp phần phát triển thể trạng một cách toàn diện.

Vinamilk, sữa học đường

Hiệu trưởng trường Tiểu học Trang Tấn Khương - Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết: "Trường được sự đồng thuận cao của phụ huynh trong chương trình sữa học đường, tuy nhiên số lượng học sinh lớp 1 tham gia khoảng 60% do nhiều gia đình còn khó khăn về kinh tế, ngoài ra nhiều em học sinh thích các hương vị sữa khác nhau. Nhà trường mong muốn Công ty Vinamilk nghiên cứu ra nhiều hương vị sữa khác nhau để tạo thêm sở thích uống sữa cho các em học sinh".

Vinamilk, sữa học đường

Anh Nguyễn Văn Đông - phụ huynh học sinh trường Tiểu học Trang Tấn Khương chia sẻ: "Tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè đa phần là công nhân người lao động nhập cư nên điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, được sự giúp đỡ của Nhà nước và Công ty Vinamilk, các bé có cơ hội tiếp cận với sữa giúp các bé tăng trưởng chiều cao và trí tuệ. Tôi mong muốn chương trình Sữa học đường này được duy trì càng lâu càng tốt."

Qua nhiều năm triển khai, với quyết tâm và nỗ lực cao của tất cả các đơn vị thực hiện, sữa học đường thực sự đã trở thành một phần không thể thiếu của hoạt động giáo dục tại nhiều tỉnh thành, góp phần giúp hàng triệu trẻ em lứa tuổi học đường được chăm sóc dinh dưỡng tốt hơn để phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.