Để mỗi ngày thành phố được bình yên

(VOH) - Có một lực lượng mà mỗi ngày, ở mọi thời điểm, trên nhiều tuyến đường, họ đều có mặt.

Công việc của họ là di chuyển, quan sát, đeo bám, tăng tốc, trấn áp và khống chế. Đó chính là hình sự đặc nhiệm.

Để bổ sung lực lượng và cũng nhằm kéo giảm mạnh các loại tội phạm tại TPHCM, 1 năm trước, công an thành phố đã ra mắt thêm một đơn vị đặc nhiệm mũi nhọn nữa – đó là Đội hình sự hướng nam.

Bữa cơm trưa khá đơn giản gồm có rau muốn xào, cá biển chiên, cá kèo và thịt ba rọi kho cùng với tô canh cải lớn. Khoảng 11h30, không khí của bữa cơm tập thể đang thân mật đã bị phá vỡ khi một thanh niên trẻ bước vào và nói gọn: đã có hồ sơ. Không cần gỡ cái nón, anh lấy chén ngồi vào bàn.

Một người đứng tuổi hơn yêu cầu ngắn gọn: lập kế hoạch rồi chỉ từng người phân công. Đó là bữa cơm trưa của Đội hình sự hướng nam, thuộc phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội TPHCM. Sau 15 phút nghỉ ngơi, 12h00, tổ chúng tôi gồm 5 người bắt đầu lên đường tuần tra tại Quận 7 và Nhà Bè.

Sài Gòn những ngày đầu mùa khô, giữa trưa, ngoài đường chói chang. Nhưng cái nắng gắt vẫn không kịp bám vào người trinh sát vì tốc độ di chuyển của họ.

Các thành viên Đội hình sự hướng nam đang thực hiện nhiệm vụ.  

Không tiện để nói rành mạch về những con đường mà chúng tôi đi qua, chỉ biết rằng, đó là cả Quận 7 và Nhà Bè. Lúc nhanh, lúc chậm, khoảng cách giữa các xe đủ để đeo bám và hỗ trợ nhau khi cần thiết. Ánh mắt tinh tường của những người trinh sát đã có ít nhất 5 năm trong nghề biết rõ, cần dán chặt vào những mục tiêu đang di chuyển hay những góc khuất nào khả nghi. Ngay khi vừa xuất hiện trên đường Lê Văn Lương tại ấp 2, xã Nhơn Đức, Nhà Bè, một cặp nam nữ đi trên xe wave không biển số, lọt vào tầm ngắm.

Sau 200m truy đuổi, chúng tôi đã khống chế gọn gàng trước sự ngỡ ngàng của người dân xung quanh. Kiểm tra nhanh, trinh sát lấy ra từ trong túi của nam thanh niên một tép ma túy. Cả 2 bị áp giải về trụ sở công an xã Nhơn Đức. Đó là kết quả hơn 1 giờ tuần tra.

Đối tượng nam là Phan Huỳnh Trung Hiếu 20 tuổi, ngụ quận 8, khai rằng vừa mua 1 tép ma túy với giá 200.000đ bên quận 7 để về sử dụng với bạn gái tại nhà thì bị bắt.

Cô gái là Phạm Thị Thùy Hương, ngụ Bình Thạnh khai sinh năm 1996. Nhưng cả đội chúng tôi đều nghi ngờ vì dáng người nhỏ nhắn, gương mặt còn “non choẹt”. Tóc búi cao giữa đỉnh đầu theo trào lưu của tuổi teen. Điều bất ngờ là cô bé khai rằng, phần lớn tiền lương hơn 4 triệu đồng/1 tháng từ việc phụ quán cà phê đang gửi mẹ đang nuôi con nhỏ 5 tuổi. Đó là đứa con mà cô sinh năm 16 tuổi.

Đại úy Lê Minh Toàn – Trinh sát đội hình sự hướng nam cho biết, lý do bắt 2 đối tượng này vì ngay khi phát hiện đã thấy chiếc xe wave không có biển số và bằng ánh mắt nghiệp vụ, anh biết chắc đây là 2 con nghiện.

Tang vật thu được từ một vụ mua bán ma túy. 

“Các đối tượng nghiện hoặc mua bán ma túy rất ranh mãnh, thường phi tang vật chứng rất nhanh khi bị khống chế nên giờ đây, ngay khi lục soát thấy tang vật, trinh sát phải dùng điện thoại hoặc máy ghi âm, ghi hình quay lại hình ảnh tại hiện trường để làm chúng tê liệt, không thể chối cãi”, Trung úy Phạm Minh Chiến – Trinh sát đội hình sự hướng nam cho hay.

2 đối tượng này tiếp tục được công an xã xác minh để xử lý theo qui định đối với người nghiện ma túy. Tổ công tác chuyển hướng tuần tra. Hơn 2 giờ tiếp theo, chúng tôi vẫn ngồi suốt trên xe, vẫn lúc nhanh, lúc chậm, vẫn quan sát, đeo bám làm tôi không còn nhớ đến cái nắng gắt giữa trưa. Không khí vẫn im lặng. Âm thanh xung quanh không thể xua đi sự tập trung. Có chăng, lâu lâu là vài cuộc đối thoại ngắn ở đoạn đường trống.

“Ngày nào đi tuần tra, anh em trinh sát cũng bắt ít nhất 1-2 đối tượng, hiếm lắm mới không có vụ nào, kể từ khi thành lập đội đến giờ. Khi bắt được tội phạm, anh em rất vui vì ít ra như vậy, thành phố sẽ có một ngày được bình yên”, Trung úy Nguyễn Văn Út - Trinh sát đội hình sự hướng nam cho biết.

Đang di chuyển trên một tuyến đường, tổ trinh sát đột ngột dừng lại. Không phải là phát hiện đối tượng mà vì thấy một trinh sát khác. Có những mẫu đối thoại riêng mà chúng tôi không tiện nghe nhưng nhìn thấy nhiều cử chỉ cùng hướng về một địa điểm. Sau 15 phút, đột nhiên, người có mặt từ trước đó yêu cầu: giải tán. Thế là sau gần 4 giờ tuần tra, chúng tôi trở về đội nhưng có 2 người ở lại để tiếp tục “điều nghiên” một đối tượng mua bán ma túy.

Đó chỉ là một buổi làm việc, trong suốt gần một năm thành lập và đi vào hoạt động với rất nhiều chiến công, của Đội hình sự hướng nam, được chúng tôi ghi nhận lại trong chuyến tuần tra chung. Thiếu tá Trần Thanh Bình – Đội trưởng Đội hình sự hướng nam cho biết: “Hiện nay, đội có 15 tổ với 60 chiến sĩ, phụ trách 5 quận phía nam thành phố như: Quận 6, quận 7, quận 8, Quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và Nhà Bè. Ban ngày, các tổ tuần tra phòng chống tội phạm cướp giật. Ban đêm, nhiệm vụ là ngăn ngừa, khống chế tội phạm cướp tài sản. 24/24, các trinh sát của Đội hình sự hướng nam luôn có mặt trên đường phố”.

Số lượng vụ việc phạm pháp hình sự ở TPHCM cao nhất cả nước với khoảng 6.000 vụ mỗi năm, cao gấp 20 lần so với các địa phương khác. Lực lượng công an khám phá gần 73% trong tổng số đó. Mấy năm gần đây, các vụ cướp, cướp giật được kéo giảm mạnh trên nhiều địa bàn. Đó cũng chính là nhờ lực lượng hình sự đặc nhiệm của thành phố, trong đó có “quả đấm thép” mang tên: Hình sự hướng nam.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng tham mưu công an TPHCM cho biết: “Lực lượng hình sự đặc nhiệm hướng nam là mô hình thí điểm của công an TPHCM được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2017. Đặc trưng của đơn vị hình sự đặc nhiệm này là một cấp (tức trực thuộc phòng PC45). Một năm hoạt động, số lượng tội phạm cướp, cướp giật tài sản ở khu vực này được ghi nhận giảm 10% so với trước, trong đó có nhiều chuyên án lớn được bóc gỡ như: đường dây trộm xăng dầu, nhóm trộm cắp cáp dây điện hay một chuyên án ma túy bị triệt phá đã tịch thu được gần 2kg ma túy tổng hợp”.