Đề xuất cấm uống rượu, bia nơi công cộng, nếu quảng cáo phải cảnh báo tác hại

(VOH) - Bộ Y tế đưa ra đề xuất cấm uống rượu, bia tại công viên, trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc trong dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo này là, ngoài các địa điểm quy định tại Điều 10 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, Bộ Y tế đề xuất thêm các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia như: công viên; trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc, nhà chờ xe buýt; rạp chiếu phim, nhà hát; sân vận động, nhà thi đấu thể thao.

cấm uống rượu, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Nhiều địa điểm công cộng sẽ bị cấm uống rượu, bia (Ảnh minh họa: Foody)

Đối với việc quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, dự thảo quy định, các trường hợp được quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày gồm: quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm tổ chức chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.

Quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải đảm khoảng cách tối thiểu là 500m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến khuôn viên của cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi, trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Bộ Y tế đề xuất mọi hình thức quảng cáo rượu, bia đều phải kèm theo cảnh báo về tác hại của đồ uống này. 

Cụ thể, quảng cáo rượu, bia phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia như:  "không được lái xe khi đã uống rượu, bia", "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia", "không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi", "phụ nữ mang thai không uống rượu, bia", “rượu, bia có hại cho thai nhi”; “uống rượu, bia có thể gây xơ gan”, "uống rượu, bia có thể gây ung thư"…

Các quảng cáo của các loại sản phẩm rượu, bia của một nhãn hiệu rượu, bia hoặc của các nhãn hiệu rượu, bia khác nhau của một nhà sản xuất phải có các nội dung cảnh báo khác nhau.

Quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, phát thanh hoặc các hình thức ghi âm, ghi hình khác phải đọc rõ một trong những nội dung trên với tốc độ đọc như các nội dung khác; quảng cáo dưới 15 giây thì không phải đọc nhưng buộc thể hiện trong nội dung (bằng chữ viết hoặc hình ảnh, biểu tượng).

Ngoài ra, nội dung cảnh báo trong quảng cáo của mỗi loại sản phẩm rượu, bia phải được thay đổi định kỳ chậm nhất 2 năm 1 lần.

Bộ Y tế cũng đề xuất, doanh nghiệp quảng cáo rượu, bia trên internet phải có công nghệ ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, tìm kiếm thông tin.

Doanh nghiệp, cá nhân bán rượu, bia bằng thương mại điện tử phải có ứng dụng ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận. Người mua phải khai báo tên, tuổi, địa chỉ cư trú, số chứng minh nhân dân (hoặc số định danh cá nhân) trước khi truy cập mua rượu, bia trực tuyến. 

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 13/9/2019: Va chạm với xe container, 2 nữ sinh thương vong - Hai nữ sinh trên đường đi học về thì va chạm với xe container lưu thông cùng chiều, khiến 1 người thiệt mạng.

Container “bay”: Ám ảnh người đi đường! - Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh thành lân cận, đã xảy ra nhiều vụ rơi thùng container khi xe đang lưu thông, khiến cho người đi đường cảm thấy bất an.