Đề xuất mua thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/AIDS từ nguồn quỹ kết dư

(VOH) - Sở Y tế đã có tờ trình gửi UBNDTP về việc mở rộng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân bằng đề xuất mua thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân HIV/AIDS từ nguồn quỹ kết dư.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo đánh giá công tác khám chữa bệnh HIV/AIDS qua bảo hiểm y tế và chuyển gửi điều trị tại TPHCM năm 2016 Sở Y tế TP tổ chức vào hôm nay (30/3).

Hiện nay, với hệ thống 48 phòng khám ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS, độ bao phủ bảo hiểm y tế cho đối tượng này tính đến tháng 2/2017 đạt khoảng 70%. TPHCM đang được quản lý, điều trị khoảng 30.000 bệnh nhân HIV, chiếm 1/4 số bệnh nhân đang được điều trị cả nước.

Qua gần 1 năm triển khai kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS để triển khai khám bệnh, chữa bệnh cho người nhiễm trên địa bàn TPHCM do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, số người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế đã tăng lên 70%.

TPHCM định hướng lộ trình hoạt động từ nay đến năm 2030 để kết thúc đại dịch, và giai đoạn từ năm 2016 – 2020 được xác định là giai đoạn tăng tốc với việc tập trung mở rộng hoạt động xét nghiệm, điều trị để không còn trẻ lây nhiễm HIV từ mẹ, người nhiễm HIV được nhanh chóng đưa vào xét nghiệm và điều trị thuốc đặc trị ARV, không còn bệnh nhân AIDS mới.

Để việc điều trị liên tục và đạt được các mục tiêu đề ra thì phải đảm bảo 100% bệnh nhân HIV có thẻ bảo hiểm y tế.