Đề xuất nghỉ lễ 2/9 năm 2020 trong 5 ngày để kích cầu du lịch

(VOH) - Tổng cục Du lịch đề xuất kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay lên 5 ngày để khuyến khích người dân đi du lịch trong nước.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch TPHCM về một số nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ của Sở trong năm 2020 vào chiều ngày 8/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết đang kiến nghị kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 (năm nay rơi vào thứ Tư, cũng là dịp kỷ niệm 75 năm ngày Quốc khánh) đến hết tuần (kéo dài 5 ngày) nhằm kích cầu du lịch, tạo cơ hội để người dân đi khám phá, du lịch trong nước, sau đó bố trí thời gian làm bù lại phù hợp.

hòn cau, côn đảo, du lịch trong nước

Khách du lịch tắm biển tại Hòn Cau - thuộc quần đảo Côn Sơn, Bà Rịa Vũng Tàu (Ảnh: LH)

Kiến nghị này của Tổng cục trưởng cũng từng được đưa ra trong buổi làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành và khoảng 30 doanh nghiệp du lịch về những giải pháp cụ thể để phục hồi hậu COVID-19.

5 tháng đầu năm, toàn ngành du lịch chỉ đón 3,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, chủ yếu rơi vào quý I. Tính riêng trong tháng 1, khách du lịch quốc tế đã đạt con số kỷ lục trên 2 triệu lượt.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch quốc tế đóng băng từ tháng 3 và du lịch nội địa tới cuối tháng 4 mới được hoạt động trở lại. Tháng 4, 5 hầu như không có khách, giảm 50% so với cùng kỳ. Khách nội địa khoảng 16 triệu lượt, giảm hơn 60%. Tổng thu toàn ngành giảm 47,4%.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch kỳ vọng số khách du lịch nội địa có thể đạt 60-65 triệu, đạt 2/3 so với kế hoạch đầu năm. Với khách quốc tế, nếu có thể đón khách từ đầu quý 3/2020 (tháng 7) có thể đạt 6-8 triệu lượt. Nếu đón khách quốc tế từ quý IV có thể đạt 4,5-5 triệu lượt năm 2020.

Ngày 12/6 tới, Tổng cục Du lịch sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để bàn về những kiến nghị cụ thể nhằm khôi phục thị trường du lịch quốc tế.

Bắt đầu thực hiện in mã QR lên Giấy phép lái xe - Thực hiện quy định của thông tư số 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo và cấp giấy phép lái xe, từ ngày 1-6, Tổng cục Đường bộ đã thực hiện in mã QR vào bằng lái ôtô, xe máy được cấp mới, cấp ...

Triển khai sâu rộng phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo - Giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%/năm) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn ...