Đề xuất phạt người bán xe không sang tên, đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng

(VOH) - Cục CSGT vừa có đề xuất xử phạt người bán xe mà không sang tên, còn người đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.

Ngày 10/6, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đơn vị đang nghiên cứu để đề xuất hoàn thiện quy định xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe, sang tên đổi chủ không nộp lại đăng ký.

Cục CSGT đề xuất ngoài việc xử phạt người mua thì cũng sẽ áp dụng chế tài đối với người bán xe nếu không thực hiện việc sang tên đổi chủ.

Theo ông Dũng, hiện CSGT gặp nhiều khó khăn trong việc xử phạt "nguội" qua hình ảnh vì vướng vấn đề xác minh chủ phương tiện vi phạm. Nhiều trường hợp cảnh sát gửi giấy mời mấy lần không đến tay người vi phạm, do chủ phương tiện thay đổi liên tục trong quá trình mua, bán xe song không nộp lại đăng ký.

Để giải quyết tình trạng trên, Trung tướng Dũng cho rằng, "khi mua bán xe, chậm nhất trong 7 ngày, người bán phải trả lại giấy đăng ký, người mua bắt buộc phải làm lại theo đúng tên của mình; còn trường hợp không nộp lại sẽ bị cảnh sát xử phạt hành vi không đăng ký xe theo quy định".

đề xuất, xứ phạt, bán xe không sang tên, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng

Hình minh họa: PN

Ngoài ra, Cục CSGT đề xuất người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; thông qua đăng ký tài khoản ngân hàng giúp cảnh sát dễ dàng xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần. "Việc này cần được thảo luận thêm và chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ của người dân, các cơ quan liên quan", Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói.

Báo cáo của Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho thấy sáu tháng đầu năm 2019, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT còn diễn ra ở nhiều nơi, nhất là việc ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm… cho thấy ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn rất kém.

Trong sáu tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1,8 triệu trường hợp vi phạm TTATGT; phạt tiền gần 1.200 tỉ đồng; tạm giữ 21.000 ô tô, 258.000 mô tô…

Riêng về xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma túy, CSGT xử lý 239 trường hợp lái xe vi phạm về ma túy, hơn 73.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.