Đêm hội trăng rằm với trẻ em nghèo - yêu thương và chia sẻ

(VOH) - Chiều tối 26/9, Đoàn công tác từ thiện Đài TNND TPHCM – Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đến thăm, tặng quà và tổ chức Đêm hội trăng rằm cho 650 trẻ em nghèo xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Nghe bài viết:

Xã Phước Hà là một trong hai xã nghèo nhất của huyện Thuận Nam, có hơn 97% là người dân tộc Ddakray. Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, tỉnh và huyện đã phải tổ chức cứu đói cho xã khi cái nắng như thiêu, như đốt đã khiến cho mùa màng thất thu. Bà Hoàng Thị Út Lan, Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo đã chia sẻ rằng, miếng cơm mà các gia đình ở đây còn không thể lo nổi cho con cái của mình thì chiếc bánh trung thu hay cái lồng đèn được xem là một phần quà xa xỉ trong tâm khảm của họ. Bà xúc động chia sẻ.

Còn ông Lê Huyền, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thuận Nam thì bày tỏ.

Cái nắng gay gắt trong ngày hôm qua không khiến cho đoàn từ thiện cảm thấy ngại ngùng, trái lại, họ hăng say, vui vẻ khi nghĩ đến những gương mặt, ánh mắt háo hức với món quà mà từ xưa đến giờ các em ít khi được nhận, nhất là khi nó rơi vào đêm hội trăng rằm. Gần đến được địa điểm tập kết thì một cơn mưa ào xuống, ai nấy đều lo lắng, nhưng thật may khi đến nơi thì trời quang mây tạnh, các tình nguyện viên và mạnh thường quân nhanh chóng chuyển hàng hóa vào vị trí. Các em thiếu thi với làn da rám nắng, mái tóc cháy vàng, quần bên thấp bên cao, nhiều chiếc áo trắng đã ngã màu ngồi chờ với tâm trạng háo hức.  

Các em thiếu thi với làn da rám nắng, mái tóc cháy vàng háo hức xem múa lân. Ảnh: Thùy Linh

Chỉ là những vật dụng đơn giản hằng ngày, mùng, mền, áo ấm, sữa và một chiếc bánh trung thu thật ngon nằm gọn trong đó nhưng cách mà các em nhỏ ôm quà sao mà thương đến lạ. Có lẽ từ trước đến giờ, các em chẳng mấy khi được nhìn thấy nhiều người như vậy, tất tả vác quà trân trọng gửi gắm đến các em. Cái bánh trung thu thơm thảo tình người nằm gọn trong túi giấy kiếng được mỗi em hít hà, ngắm nghía. Người ta nói của cho không bằng cách cho và sự yêu thương chân thành của những tấm lòng hảo tâm đã được đón nhận trân trọng.

Mà đâu chỉ có các em thiếu nhi, người lớn cũng háo hức được xem múa lân biểu diễn, bởi ở nơi heo hút như vầy, muốn có được một ngày vui chẳng phải dễ dàng. Chưa kể, lần đầu tiên họ thấy số lượng quà nhiều đến vậy. Dù vốn liếng tiếng kinh còn ít nên họ chưa kịp thể hiện hết niềm vui của mình nhưng nụ cười tươi rói trên mặt đã đủ xua tan đi những nhọc nhằn của đoàn công tác. 

Đội lân biểu diễ​n. Ảnh: Thùy Linh

Ở xã Phước Hà có tới 35% hộ nghèo, một bữa cơm no còn chưa có thì lấy gì có bánh trung thu, có đêm hội trăng rằm, nhưng hôm qua, các em thiếu nhi ở xã Phước Hà đã được thưởng thức một đêm trung thu ý nghĩa khi được xem múa lân, được ngắm đèn kéo quân, được đốt lên những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc đi rước chị Hằng. Dẫu những đám mây đen đã vô tình che lấp đi ánh trăng nhưng nói như bà Hoàng Thị Út Lan thì chắc có lẽ đây là một đêm trung thu đáng nhớ nhất của các em thiếu nhi, bởi nó được kết tinh từ tình yêu thương và chia sẻ.

Sáng nay (27/9), các thành viên của công ty két sắt Good Will một trong bốn đơn vị tài trợ của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt cũng đã lên đường mang theo 500 phần quà gồm cặp sách và bánh trung thu cho những trẻ em nghèo ở một xã vùng sâu của huyện Thuận Hải, tỉnh Ninh Thuận.