Đêm qua diễn ra Giờ trái đất 2012

(VOH) - Đúng 20 giờ 30 phút tối hôm qua, 31/3 (tính theo giờ địa phương của từng quốc gia) chiến dịch Giờ trái đất chính thức bắt đầu và kéo dài trong vòng 60 phút.

48 tỉnh, thành phố của nước ta đã lần lượt tắt đèn tại những địa điểm đã được quy định từ trước như các khu vực trung tâm, nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng, những cây cầu nổi tiếng….

Quảng Trường CMT8 Thủ Đô Hà Nội, nơi diễn ra sự kiện chính của giờ trái đất do Bộ Công Thương chủ trì. Thứ trưởng Bộ Công Thương Ông Hoàng Quốc Vượng kêu gọi từng cá nhân trong cộng đồng, biến những cam kết tốt đẹp, lớn lao thành những hành động cụ thể, có thể thực hiện ngay và thực hiện hàng ngày.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu cam kết TP Hà Nội không chỉ tắt đèn một giờ ngày hôm nay, mà sẽ thực hiện nhiều hành động thiết thực khác trong suốt cả năm như: tắt thiết bị điện không cần thiết; tham gia giao thông một cách văn minh, giảm thiểu ùn tắc; tăng cường sử dụng các phương tiện di chuyển xanh như tăng thời gian đi bộ, xe đạp và sử dụng xe buýt công cộng; tăng diện tích trồng cây xanh; sử dụng hiệu quả nguồn nước,…

Thanh niên tình nguyện tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất vào tối 31-3 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM. Ảnh: NLĐ

Không khí mà chúng tôi ghi nhận được tại Nhà Văn Hóa Thanh Niên TPHCM - nơi diễn ra chiến dịch một giờ trái đất khác biệt với lực lượng tình nguyện viên cho chiến dịch tại TPHCM lên đến 4.500 người, đông nhất trong các năm trước. Bạn Nguyễn Minh Tài, sinh viên năm 3, trường ĐH ngoại ngữ tin học TPHCM hào hứng nói:

Từ 18 giờ chiều, dòng người đã lần lượt đổ về Nhà Văn Hóa Thanh niên để góp mặt và chờ giây phút đếm ngược đến giờ trái đất. Sân khấu chính với biểu tượng con số 60 cộng màu xanh cùng với khẩu hiệu 1 giờ trái đất khác biệt được thiết kế sinh động đẹp mắt với màu xanh và màu vàng cam, bên dưới là hình trái đất. Đặc biệt nguyên vật liệu để làm nên các biểu tượng này là xơ dừa và sơn dạ quang. Toàn bộ khu vực sân khấu được chiếu sáng bằng 4 cây đèn cao áp năng lượng mặt trời. Những ngọn nến đốt hình ảnh thường gắn với giờ trái đất trong những năm qua đã thay bằng hàng trăm cây nến đèn Led siêu tiết kiệm pin, không tỏa khói, không phát thải. Những chiếc quạt nan với ánh dạ quang phát sáng được các tình nguyện viên tiếp nối lên xuống như những làn sóng biển không bao giờ dứt. Khi ấy chúng tôi hiểu rằng, việc tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng trong vòng 1 giờ đồng hồ không quan trọng bằng ý nghĩa của việc kết nối mọi người lại với nhau để cùng bảo vệ hành tinh. Bạn Nguyễn Huỳnh Thụy Mân bày tỏ ý kiến:

Bình thường phải đến 9 giờ tối bác Huỳnh Thị Hương nhà ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định mới về đến nhà, nhưng hôm qua thì đặc biệt hơn vì nhiều tiểu thương ở chợ cùng hưởng ứng giờ trái đất. Và một giờ đáng nhớ của bác Hương là:

Không chỉ có nước ta mà hàng ngàn thành phố tại khoảng 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đêm qua cũng đã tắt đèn, bắt đầu bằng nhà hát Opera ở Sydney và Cầu Cảng từ 9 giờ 30 phút giờ CMT (khoảng 16h30 giờ Việt nam) và được tiếp nối bởi Tháp Tokyo, tòa nhà chọc trời Đài Bắc 101 và Vạn Lý trường thành ở Trung Quốc. Tại Singapore, 32 khu mua sắm, chủ yếu nằm tại con đường Orchard hoa lệ, và hơn 370 công ty, bao gồm các thương hiệu thời trang như Louis Vuitton và Armani, sẽ tắt những ánh đèn không thiết yếu. Đặc biệt năm nay còn có sự tham gia của trạm vũ trụ quốc tế ISS.

60 phút tắt đèn của năm 2012 đã khép lại nhưng hy vọng tinh thần của nó sẽ còn lan tỏa trong cộng đồng không chỉ một giờ.