Đêm Trung thu nghĩa tình

(VOH) - Hôm qua 6/9, đoàn công tác Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài TNND TPHCM đã đến với những học sinh nghèo của xã Quảng Hòa, Huyện Đak Glong, tỉnh Đak Nông.

Trong buổi chiều ngày 5/9, tại sân sau của Đài TNND TPHCM nhộn nhịp khác thường, thính giả, tình nguyện viên và cả những thành viên của các đơn vị tài trợ cùng nhau chuyển những kiện hàng lên xe, thời tiết nóng bức và những dự báo về chặng đường dài và khó khăn không khiến cho họ nao núng.

Sáng hôm qua 6/9 đoàn đã khởi hành đến với xã Quảng Hòa, hành trình khá dài cung đường xấu, ngoằn ngoèo, bữa ăn sáng và cả ăn trưa được tổ chức ngay trên xe. Khi chỉ còn cách trung tâm xã Quảng Hòa 2 cây số, các thành viên phải xuống xe vào nhà dân mượn cuốc xẻng san phẳng mặt đường để xe có thể đi qua. Đến được với sân trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc còn nhọc nhằn hơn dù chỉ dài khoảng 5 km, chiếc xe của các đồng nghiệp ở Đài PTTH tỉnh Đak Nông đã bị sa lầy, Hiệu trưởng của các trường mầm non, tiểu học và cấp 2 ở xã đã huy động xe gắn máy của các thầy cô cùng người dân đưa đoàn thiện nguyện đến nơi tập trung.Quà thì được chuyển xuống các xe máy cày, đưa đến địa điểm tập trung.

Đường xấu, tất cả thành viên đoàn công tác cùng nhau mở đường.

Chiều dần tàn, gió thổi hun hút nhưng trên sân trường những tốp học sinh đứng túm tụm vào nhau chờ đợi, những gương mặt lấm lem, đôi chân trần, chiếc váy bạc màu nhưng ánh mắt trong veo đã khiến nhiều thành viên trong đoàn cay cay sống mũi. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó giám đốc đài PTTH Đak Nông chia sẻ: "Đây là vùng sâu, vùng xa của tỉnh, nên vấn đề chăm sóc Trung thu cho các em cũng còn nhiều hạn chế. Hôm nay, tôi tin rằng các em sẽ rất ấn tượng và hạnh phúc khi tham gia một đêm Trung thu được tổ chức rất chu đáo từ các đơn vị tài trợ như vậy"

 

Dạo một vòng xung quanh những lán trại nội trú của các em học sinh mầm non và tiểu học, ông Đặng Đình Hiệp, Giám đốc Trung tâm két sắt Goodwill, một trong những nhà tài trợ của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt băn khoăn khi nghĩ về những thiếu thốn của những trẻ em nghèo ở vùng cao. Ông nhận ra rằng chuyến đi này thật sự rất ý nghĩa khi những cái bánh trung thu nghĩa tình đến được nơi đây, một niềm vui nhỏ với trẻ em thành thị nhưng là món quà quý giá với những em nhỏ nghèo khó nơi đây:

"Khi bước chân vào ngôi trường, tôi thật sự xúc động và rất thương các em khi tận mắt chứng kiến được tình cảm và sự háo hức của các em cùng các vị phụ huynh đang mong đợi chương trình này"

 

Trời càng về chiều, những áng mây đen dần bao phủ bầu trời khiến Ban tổ chức cảm thấy lo lắng, những hạt mưa bắt đầu lắc rắc, trên sân các em học sinh đã tập trung đầy đủ, các bạn tình nguyện viên trong trang phục lân sư rồng, ông địa, chị Hằng Nga đã sẵn sàng, các phụ huynh cũng tập trung ở sân trường mỗi lúc một đông, bởi với họ đây không chỉ là dịp mà các con em mình được tặng quà vui chơi trung thu mà chính họ cũng muốn được nhìn thấy những chiếc bánh trung thu tròn trịa nghĩa tình.

Chuyển quà đến nơi tập trung tại sân trường Nguyễn Bá Ngọc.

Và cuối cùng ngày tết Trung thu nơi vùng xa hẻo lánh cũng đã diễn ra trong một không khí thật đặc biệt.

 

Đó chính là những âm thanh tại sân trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc nơi diễn ra buổi lễ trung thu ấm áp, mặc dù ánh trăng đêm rằm đã bị mây mờ che khuất nhưng các tình nguyện viên đã cố gắng hết sức để niềm vui của các em nhỏ được vẹn toàn.

Do xã Quảng Hòa có hơn 90% là người dân tộc, rất nhiều em học sinh tiểu học không hiểu hết được tiếng Kinh và phần nào bỡ ngỡ trước những người lạ. Chúng tôi phải nhờ một bạn nhỏ phiên dịch từ tiếng Kinh sang tiếng Mông để những em nhỏ có thể làm theo. Có lẽ chưa từng tham gia những trò chơi tập thể, ít có dịp thấy hoạt náo viên nên các em cứ bẽn lẽn quay đi khi nhìn thấy chúng tôi đưa máy ảnh lên chụp, thậm chí có em còn chực khóc.

Bạn La Thị Hoa, đã là học sinh lớp 7 nhưng những mùa trung thu của em thật sự chẳng có gì ngoài những bài học trên lớp và những chiếc lồng đèn ông sao do mình tự làm. Em kể chưa bao giờ được ăn bánh Trung thu vì bố mẹ không có điều kiện, cũng chẳng biết vị ngon ngọt của chiếc bánh như thế nào: "Do vùng này ở xa, đời sống còn khó khăn nên em chỉ hình dung ngày tết Trung thu thật là vui vẻ bên các bạn. Được đốt đèn ông Sao là em thấy rất vui"

 

Khi vừa phát quà xong thì những hạt mưa cũng ào ào đổ xuống, học sinh được đưa vào các phòng học, nhiều em đã vội vàng mở bánh trung thu ra ăn, nụ cười thật tươi nhưng chẳng biết phải diễn tả bằng lời như thế nào.

Những ánh mắt bỡ ngỡ với đêm hội Trung thu lần đầu được tổ chưc.

Chỉ ít phút sau cơn mưa đã ngớt, khốm lửa hồng được khơi lên, bài hát tập thể vang lên từ những tình nguyện viên xua tan màn mưa lạnh lẽo. Nhiều trái tim ấm đã cùng đập chung một nhịp cho đêm trung thu tròn trịa ở vùng đất xa xôi này. Bạn Huỳnh Vĩnh Trung, một tình nguyện viên của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt chia sẻ:"Hôm nay Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt giúp vui Trung thu cho các em ở vùng núi sâu, xa của tỉnh Đak Nông như thế này rất thành công và nhiều ý nghĩa. Vì mục đích chung là đem lại niềm vui, hạnh phúc cho các em nhỏ ở đây, tôi cùng các anh chị trong đoàn rất phấn khởi và lao động không biết mệt".

 

Chiếc bánh Trung thu trong sự thờ ơ của nhiều trẻ em thành thị đầy đủ về vật chất nhưng khi về với vùng quê nghèo này nó trở thành một món quà vô giá. Nhìn đôi bàn tay run run mở lớp giấy bóng kiếng bên ngoài, hít hà hương thơm của chiếc bánh rồi nhẹ nhàng gói ghém lại như sợ hương thơm này sẽ biến mất chỉ trong giây phút mới thấy hết được sự trân quý của tấm lòng trao và nhận.

Đêm Trung thu đã khép lại nhưng chúng tôi tin chắc rằng ấn tượng này sẽ còn đi cùng với em các em một thời gian lâu nữa, thắp lên niềm tin và hy vọng trong hành trình đi tìm con chữ tương lai.