Dịch bệnh trong năm 2013 giảm mạnh

Báo cáo trong Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh năm 2013 và phương hướng năm 2014 vào ngày 2/1, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Nhiều bệnh truyền nhiễm trong năm 2013 có xu hướng giảm so với trước đó.
Các ca bệnh sốt xuất huyết đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. (ành: cualuoixep)

Cụ thể, với bệnh tay chân miệng, số ca mắc của cả nước giảm 49%, tử vong giảm 53% so với cùng kỳ năm 2012. Với sốt xuất huyết, cả nước ghi nhận gần 69.900 trường hợp mắc tại 49 tỉnh thành, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Đây cũng là năm có số ca mắc sốt xuất huyết thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Liên quan đến chương trình tiêm chủng quốc gia, từ tháng 5 đến tháng 10/2013 Bộ Y tế đã cho tạm ngưng sử dụng vắc-xin Quinvaxem và 2 lô vắc-xin viêm quan B liên quan đến sự cố trẻ tử vong tại Quảng Trị. Việc tiêm chủng vắc-xin Quinvaxem đã được Bộ Y tế triển khai tiêm chủng trở lại từ tháng 11/2013. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trong năm 2013 đạt thấp, khoảng xấp xỉ 83% , trong khi đó tỷ lệ này năm 2012 là trên 87%. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, trước tình hình đó, trong năm 2014 Bộ Y tế sẽ xiết chặt quy trình tiêm chủng để hạn chế những rủi ro, tạo sự yên tâm cho người dân.



Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Bộ Y Tế cần lưu ý đến dịch bệnh nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao, nhất cấp chính quyền cơ sở cần quan tâm đến công tác phòng chống dịch. Song song đó, Bộ cần rà soát lực lượng y tế dự phòng, cần chú trọng hơn nữa phát triển đội ngũ kế thừa trong thời gian tới. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cần xử lý nghiêm đối với hành vi buôn bán gia cầm, thủy sản không rõ nguồn gốc.