Dịch tả heo châu Phi diễn biến rất phức tạp: Cần xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm

(VOH) - Sáng 13/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả heo Châu Phi.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết tình hình dịch tả heo Châu Phi trên cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp.

Dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi, tính đến ngày 12/5/2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi đang xảy ra tại gần 2.300 xã, 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố, với tổng số heo bệnh và tiêu hủy là gần 1.220.500 con (chiếm khoảng trên 4% tổng đàn heo của cả nước). Tuy nhiên, thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch bệnh đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh heo bệnh ở các hộ chăn nuôi khác trong cùng xã.

Tình hình dịch tả heo Châu Phi trên cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Tình hình dịch tả heo Châu Phi trên cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp”.

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, thành phố khác đã qua 30 ngày không phát sinh thêm heo mắc bệnh.

Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường – cho hay mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; Lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Cục Thú y thường xuyên thành lập các đoàn công tác đến các địa phương có dịch, địa phương nguy cơ cao để kiểm tra hướng dẫn và đôn đốc thực hiện, tuy nhiên, việc tổ chức triển khai ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại bất cập do mật độ chăn nuôi heo cao, dày đặc trong các thôn xóm, nhất là các tỉnh thuộc đồng bằng sông Hồng, làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công tác phòng, chống dịch tả.

Tỉnh Đồng Nai hiện đã thành lập 24 chốt kiểm dịch để kiểm soát toàn bộ nguồn heo “đi – lại” trên địa bàn tỉnh; Cung cấp hơn 22.000 lít hóa chất và 17 ngàn tấn vôi cho các địa phương để tiêu độc và khử trùng; Tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi trong việc phòng chống dịch. Mặc dù chính quyền địa phương rất cố gắng ngăn chặn nhưng vẫn không tránh khỏi dịch tả heo Châu Phi.

"Đồng Nai đã tiêu hủy 867 con heo. Trong số heo mắc dịch tả vừa rồi chủ yếu là ở hộ gia đình, cá nhân là chính, còn ở các trang trại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh – qua theo dõi thì chưa phát sinh bệnh.

Đến thời điểm này, đàn heo bệnh dịch tả đã 3 tuần và chưa phát sinh mới. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh dịch tả heo tại địa phương là do vận chuyển và sử dụng thức ăn dư thừa cho heo ăn. Sau khi phát hiện và dập dịch, tỉnh Đồng Nai đã họp rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác dập dịch. Tỉnh Đồng Nai đã lên các phương án rất cụ thể, khi có dịch bệnh xảy ra là triển khai dập dịch ngay", ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – cho hay.

TPHCM hiện có khoảng 274.000 con heo, hơn 3.900 hộ chăn nuôi heo. Nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh, trong quý 1 và quý 2/2019, thành phố đã tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển heo sống nhập vào thành phố và các cơ sở giết mổ, kiểm tra chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ và chợ đầu mối. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP – Lê Thanh Liêm – cho biết, sau khi có thông tin ở Đồng Nai có dịch tả heo Châu Phi, thì TPHCM đã chủ động làm việc trực tiếp với Chi cục Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai và Long An trong việc chia sẻ thông tin về dịch bệnh; Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thống nhất là không nhập heo từ những địa bàn có dịch bệnh vào TPHCM; Ghi rõ nguồn gốc, tên cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh khi heo nhập vào thành phố. TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tỉnh giáp ranh để theo dõi tình hình dịch bệnh.

Siết chặt tình trạnh buôn bán vận chuyển heo, xử lý nhanh các ổ dịch

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ tình hình dịch tả heo Châu Phi trên cả nước diễn biến rất phức tạp, tình trạng dịch bệnh vẫn xảy ra trên diện rộng, chưa được kiểm soát có hiệu quả, khả năng lây lan và tái phát bệnh rất cao, Việt Nam chưa thể công bố kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – chỉ đạo phải siết chặt tình trạnh buôn bán vận chuyển heo, sản phẩm heo trái phép, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Sẵn sàng ứng phó, xử lý các ổ dịch nhanh, gọn, triệt để. Đề nghị các Bộ ngành, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch tả heo Châu Phi cần thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành tiếp tục đến các địa phương, đến những nơi có dịch, phối hợp với các địa phương để kiểm tra, kiểm soát, chỉ đạo phòn, chống dịch một cách có hiệu quả.

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các địa phương, các bộ ngành chỉ đạo tái cấu trúc ngành chăn nuôi nói chung, trong đó có tái cấu trúc ngành chăn nuôi heo, tạo ra những sản phẩm sạch, sản phẩm sản xuất tập trung, kiểm soát tốt, hạn chế dịch bệnh… Bên cạnh đó, có những sản phẩm thay thế bù đắp những sản phẩm chăn nuôi này khi bị thiếu hụt, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân", Phó Thủ tướng đề nghị.