Diễn đàn tuổi trẻ TP yêu nước - nhận thức, trách nhiệm và hành động

(VOH) - Trong khuôn khổ Đại hội “Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác” nhân kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 - 19/5/2014, sáng nay 17/5, Thành Đoàn TP.HCM đã tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ TP yêu nước - nhận thức, trách nhiệm và hành động".

Vấn đề được các đại biểu đặc biệt quan tâm khi tham gia diễn đàn là việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên địa phận lãnh hải Việt Nam. Các ý kiến đều khẳng định đây là việc làm sai trái, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng Luật Biển quốc tế. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này đòi hỏi cần phải có những chính sách, biện pháp phù hợp và tuổi trẻ khi thể hiện tinh thần yêu nước cần phải tỉnh táo, sáng suốt. Đoàn viên Võ Minh Triết chia sẻ:


Mỗi bạn trẻ đều có thể thể hiện tinh thần yêu nước từ các hành động bình dị, đời thường nhất. Học sinh - sinh viên hãy ra sức học tập tốt các kiến thức trong nhà trường, học ngoại ngữ để tiếp xúc các tài liệu tiên tiến trên thế giới, học kinh tế - chính trị để hình thành tư duy đúng đắn. Trong cuộc sống, cần tạo ra cho mình những giá trị sống tốt đẹp, tăng cường tham gia các hoạt động vì cộng đồng, hướng về biển đảo… để bồi dưỡng lòng yêu nước một cách đúng đắn. Thiếu úy Phan Văn Tấn Phát - Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: 


Tình trạng du học sinh sau quá trình học tập tại nước ngoài không muốn về nước làm việc, làm Việt Nam mất đi một nguồn lớn người trẻ có tri thức phục vụ cho sự phát triển của đất nước cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Trước thực trạng này, các đại biểu trẻ đã mạnh dạn đề nghị lãnh đạo TP.HCM, đất nước cần có chính sách, chế độ đãi ngộ phù hợp để thu hút du học sinh về nước làm việc. Bên cạnh đó, cũng cần tạo mối liên kết, gắn bó để trong thời gian sinh sống, học tập tại nước ngoài, các bạn sử dụng kiến thức, khả năng ngoại ngữ của mình tăng cường trao đổi, trò chuyện với bạn bè quốc tế để họ hiểu hơn về Việt Nam, khẳng định chủ quyền Việt Nam cũng như hiểu rõ việc làm sai trái của Trung Quốc.

Các tổ chức trong nước cần có những phương pháp, cách thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; trong tuyên truyền cần có sự chọn lọc thông tin, tăng cường chiếu phim tư liệu truyền thống... Bạn Nguyễn Thị Miền - Đoàn Lực lượng TNXP TP.HCM hiến kế:


Một vấn đề khác cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm là việc phải làm thế nào để cộng đồng người Hoa đang sinh sống tại TP.HCM an tâm lao động, sản xuất. Người cán bộ đoàn cần phải năng động, mềm dẻo, sáng tạo trong tuyên truyền, tổ chức các hoạt động để người dân TP nhận thức rõ vụ việc đang diễn ra tại biển Đông chỉ là việc làm sai trái của giới cầm quyền Trung Quốc không phải của người Trung Quốc nói chung. Cộng đồng người Hoa tại TP đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TP, nhiều thanh niên gốc Hoa đã thể hiện tinh thần yêu nước bằng cách tham gia các hoạt động Đoàn; thể hiện tinh thần muốn học cao để góp sức phát triển TP, đất nước… 

Tin tưởng vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, tin tưởng Việt Nam sẽ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của mình, thể hiện tinh thần yêu nước một cách sáng suốt bằng việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của một thanh niên, đoàn viên trong học tập, lao động sản xuất là điều mà tuổi trẻ TP nhận thức, rút ra được khi tham gia diễn đàn. Đây cũng là việc quan trọng mà tuổi trẻ TP có thể làm để thể hiện lòng yêu nước trong giai đoạn này.

Trước khi tham gia diễn đàn "Tuổi trẻ TP yêu nước - nhận thức, trách nhiệm và hành động", các đại biểu Thanh niên tiên tiến TP.HCM đã làm lễ dâng hương, báo công tại Tượng đài Bác Hồ và tham gia khai mạc triển lãm ảnh “Thanh niên TP làm theo lời Bác”. Triển lãm đã giới thiệu 130 tấm ảnh về những công trình, mô hình, giải pháp, phần việc thanh niên học tập Bác; giới thiệu những hình ảnh, chân dung các gương điển hình làm theo lời Bác tại các đơn vị và những hình ảnh măng non TP làm theo 5 điều Bác dạy.