Diễn tập chữa cháy và cứu nạn tại hầm Thủ Thiêm
![]() |
Bên trong đường hầm Thủ Thiêm. (Ảnh: Hoàng Long/TTXVN) |
Đây là thông tin được Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh
cho biết ngày 22/9, tại cuộc họp giữa các sở, ngành liên quan để để hoàn thiện
công tác chuẩn bị diễn tập cũng như sẵn sàng cho việc đưa hầm Thủ Thiêm vào
thông xe vào cuối tháng 11/2011.
Theo kế hoạch, tổng số người tham gia cuộc diễn tập dự kiến khoảng 572 người,
trong đó lực lượng trực tiếp tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn là 425 người,
lực lượng tham gia thoát nạn là 147 người.
Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng tình huống
giả định tại buổi diễn tập gồm vị trí phát sinh cháy tại khu vực cuối đốt dầm
dìm số 2, lý trình Km 14+200 trong đường hầm Thủ Thiêm.
Trong thời điểm xảy ra sự cố, số phương tiện lưu thông trong đường hầm khoảng 25
xe ôtô, 100 xe môtô các loại và 200 người tạo nên sự hoảng loạn, tìm cách thoát
nạn ra ngoài; rất nhiều người bị thương, bị kẹt lại trong đường hầm.
Dự kiến, trong thời gian xảy ra sự cố có 5 người bị thương ở đầu, 5 người gãy
tay, chân và 10 người bị ngạt khói không thể tự thoát ra được cần sự hỗ trợ của
lực lượng cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp.
Theo thiết kế, đường hầm Thủ Thiêm có hai lối thoát nằm dọc hai bên hông đường
hầm rộng 2m và cao 2,5m. Dọc theo đường hầm có 38 cửa thoát hiểm (mỗi bên 19
cửa) rộng 0,9m và cao hơn 2,1m.
Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công tác phòng
cháy chữa cháy được thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm giải quyết các
sự cố cháy, nổ một cách kịp thời và hiệu quả nhất.
Đặc biệt, trong đợt diễn tập này, ngành phòng cháy chữa cháy sử dụng công nghệ
chữa cháy mới với việc sử dụng xe công nghệ 1/7 để phục vụ công tác chữa cháy.
Việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại hầm Thủ Thiêm
nhằm nâng cao trình độ chuyên môn chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các giải pháp
thoát nạn trong đường hầm; biện pháp sơ cấp cứu ban đầu khi có sự cố cháy nổ xảy
ra trong hầm; tăng cường phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị liên quan trong
việc tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, chủ động xử lý kịp thời các sự cố xảy
ra trước khi đưa hầm Thủ Thiêm vào hoạt động.
Trước đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt phương án lưu thông
qua hầm Thủ Thiêm.
Cụ thể, xe ôtô con và xe ôtô khách lưu thông 24/24 giờ, xe môtô và xe gắn máy
lưu thông từ 6 giờ đến 21 giờ; các loại xe ôtô tải có trọng tải từ 5 tấn trở
xuống được phép lưu thông từ 8 đến 16 giờ và 20 giờ đến 6 giờ; xe có trọng tải
trên 5 tấn được phép lưu thông từ 21 giờ đến 6 giờ.
Người đi bộ, phương tiện lưu thông thô sơ, xe 3-4 bánh tự chế, các phương tiện
vận chuyển hàng nguy hiểm, xe quá khổ, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu
trọng, xe bánh xích, xe vận chuyển súc vật sống không đảm bảo an toàn vệ sinh
môi trường, xe vận chuyển chất thải nguy hại không được phép lưu thông qua hầm.
Ngoài ra, trong quá trình lưu thông, các phương tiện không được bấm còi, bật đèn
ưu tiên, đèn chiếu xa và đèn có ánh sáng mạnh khác. /.