Đình chỉ hoạt động chung cư Khang Gia, quận 8 do không đảm bảo an toàn PCCC

(VOH) - Chiều 7/11, UBND Quận 8 ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với chung cư Khang Gia – Chánh Hưng 30 ngày do nhiều vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Với nhiều vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư Khang Gia – Chánh Hưng, đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của cư dân nơi đây nhưng chủ đầu tư vẫn không khắc phục, sửa chữa, UBND Quận 8 quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với chung cư này 30 ngày.

Đình chỉ hoạt động chung cư 30 ngày

Theo đó, với sự có mặt của chính quyền địa phương và cư dân tại chung cư Khang Gia – Chánh Hưng tại địa chỉ số 59 Hồ Thành Biên, Phường 4, quận 8, TPHCM, đại diện Công an quận 8 đã đọc quyết số 6003/QĐTĐC-UBND do Chủ tịch UBND quận 8 Trần Quang Thảo ký ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Chung cư Khang Gia do ông Trịnh Minh Thanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư.

Thời gian đình chỉ hoạt động kể từ 08 giờ ngày 5/11/2019 đến 08 giờ ngày 4/12/2019.

Đại diện Công an Quận 8 yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng khắc phục hệ thống PCCC của chung cư để đảm bảo an toàn cho cư dân.

“Hiện nay, chung cư này bà con đã vào ở và là nơi cư trú của bà con. Nên trong thời gian đình chỉ này, chính quyền sẽ cố gắng có giải pháp để chủ đầu tư phải thực hiện theo các luật quy định. Trong thời gian 30 ngày đình chỉ, UBND phường và công an cũng sẽ thường xuyên bố trí lực lượng ở đây để đảm bảo an toàn, an ninh trật tự nên bà con an tâm”, đại diện công an Quận 8 nói thêm.

chung cư Khang Gia

Đại diện công an Quận 8 đọc quyết định tạm đình chỉ hoạt động chung cư Khang Gia vào chiều ngày 7/11.

Chính quyền địa phương cũng đề nghị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia cử đại diện là người có trách nhiệm giải quyết các vấn đề kiến nghị của cư dân chung cư Khang Gia.

Đăc biệt, chủ đầu tư phải khẩn trương liên hệ với cơ quan chức năng để hoàn thành các thủ tục nghiệm thu công trình đúng quy định; không được tiếp tục bàn giao và bố trí cư dân vào cư trú; tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị; tiếp tục thực hiện quản lý, vận hành chung cư đảm bảo sinh hoạt của cư dân như vấn đề điện, nước, an ninh trật tự,…

Trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu?

Trong 4 lần làm việc tại chung cư Khang Gia, quận 8 vào các ngày 30/10, 31/10, 2/11 và ngày 7/11/2019, thì ngày 30/10, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia không ai đến làm việc. Còn 3 ngày sau đó, đại diện công ty đến làm việc với cư dân và chính quyền địa phương nhưng chỉ cử nhân viên và người không có thẩm quyền đến để giải quyết, khiến cho cư dân vô cùng bức xúc.

Hàng loạt vấn đề kiến nghị hết sức cấp bách của cư dân, nhất là về công tác nghiệm thu PCCC, khắc phục sửa chữa các thiếu sót, vi phạm về PCCC đã được cơ quan chức năng chỉ ra để đảm bảo an toàn cho cư dân an tâm sinh sống. Bên cạnh đó là vấn đề thành lập Ban quản lý, Ban quản trị chung cư?

Một chung cư 14 tầng với 156 căn hộ, gần 500 người sinh sống nhưng từ đầu tháng 11/2019 đến nay, không ai quản lý. 

chung cư Khang Gia

Chung cư Khang Gia – Chánh Hưng do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư.

Trước đó, từ tháng 1/2019 đến cuối tháng 10/2019, công ty TNHH xây dựng Khanh Tân hợp đồng với chủ đầu tư 3 năm làm công việc quản lý chung cư này. Tuy nhiên, sau đó, công ty này cũng đã “rút lui” sau 10 tháng cố gắng “cầm cự”. Ông Nguyễn Thanh Hiền, từng là Trưởng ban quản lý chung cư này trước đó cho biết, đã làm việc ở đây 10 tháng qua, nhưng mới chỉ lãnh được 2 tháng lương. Công ty của ông cũng đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư để giải quyết nhưng không có kết quả.

Đại diện chủ đầu tư tại buổi làm việc với cư dân và chính quyền địa phương cho biết, trong vòng 30 ngày sẽ xin cấp biên bản nghiệm thu PCCC và xin cấp phép thành lập Ban quản lý chung cư.

Trước đó, ngày 18/10/2019, Đoàn kiểm tra PCCC Quận 8 đã tiến hành kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với chung cư Khang Gia - Chánh Hưng. Qua đó, Đoàn kiểm trả đã chỉ ra các vi phạm của chung cư như: chưa lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; chưa phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cũng như chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu bộ; chưa thành lập đội PCCC tại chỗ; chưa niêm yết sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn tại các khu vực,...

Cùng với đó, Đoàn kiểm tra cũng đã đề yêu cầu Ban quản lý tòa nhà tổ chức thực hiện hàng loạt các nội dung kiến nghị về PCCC, trong đó có những nội dung phải thực hiện ngay như thành lập lực lượng PCCC cơ sở; phải có biện pháp chống cháy cho động cơ quạt hút ở tầng hầm; tiến hành kiểm tra, sửa chữa hệ thống hút khói hành lang các tầng; niêm yết sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn,…

Đến nay, nhiều vấn đề về nghiệm thu PCCC của tòa nhà, và các vi phạm về PCCC  đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra vẫn chưa được thực hiện khắc phục, sửa chữa, bổ sung. Điều nay, tiềm ẩn các nguy cơ về mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, gây bất an và hoang mang cho cư dân đang sinh sống tại đây.