Đoàn cán bộ Tuyên giáo, báo chí TPHCM thăm TTX Hungary

(VOH) - Tham gia đoàn có lãnh đạo các cơ quan báo đài, nhà xuất bản, Hội Nhà báo, các cơ quan trực thuộc UBND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Ngoại vụ TPHCM.

Trong chuyến công tác tại Đông Âu, đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy và báo chí - xuất bản TP.HCM, do bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy dẫn đầu, đã đến thăm trụ sở Thông tấn xã (TTX) Hungary tại thủ đô Budapest vào chiều 9/11 (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam). 

Tham gia đoàn có lãnh đạo các cơ quan báo đài, nhà xuất bản, Hội Nhà báo, các cơ quan trực thuộc UBND TP, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Ngoại vụ TPHCM.

Đại diện TTX Hungary giới thiệu với bà Thân Thị Thư, Trưởng đoàn Tuyên giáo báo chí TPHCM khi đoàn đến thăm mô hình tòa soạn hội tụ

Thay mặt Ban lãnh đạo TTX Hungary, ông Ferenc Pech, Trưởng ban Quan hệ quốc tế đã giới thiệu khái quát quá trình hình thành và phát triển của TTX Hungary. Được thành lập từ cuối thế kỷ XIX, trước năm 2010 TTX Hungary là cơ quan trực thuộc Quốc hội, hiện nay hoạt động theo mô hình công ty cổ phần nhưng toàn bộ kinh phí do nhà nước đài thọ.

TTX Hungary hiện có 160 cán bộ, phóng viên, trong đó có 3 phân xã tại Mỹ, Nga, Trung Quốc và 20 phóng viên thường trú tại các nước, chủ yếu là các nước lân cận trong Liên minh châu Âu.

TTX Hungary có mối quan hệ truyền thống với TTX Việt Nam, đã tích cực đưa tin về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, cũng như công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay, thông qua sự hợp tác với TTX Việt Nam.

Đoàn cán bộ Tuyên giáo, báo chí TPHCM trong chuyến công tác châu Âu

Tại Hungary hiện nay, báo chí trung ương hoạt động khá đơn điệu, trong khi ở các địa phương, đời sống báo chí sôi nổi và báo in được phát hành rộng rãi. Riêng phát thanh, Hungary có 7 đài phát thanh, được Chính phủ quan tâm và cung cấp ngân sách hoạt động.

Thay mặt đoàn công tác, bà Thân Thị Thư cho biết, sau 2 ngày đến viếng thăm một số địa danh lịch sử, văn hóa, tìm hiểu đời sống kinh tế xã hội của Hungary, đoàn rất ấn tượng và đánh giá cao sự phát triển của Hungary. Bà Thân Thị Thư đã giới thiệu về sự phát triển năng động của TPHCM nói chung và báo chí - xuất bản của TP nói riêng, và mong muốn được tăng cường hợp tác với TTX Hungary. Bà Thư cũng mong được đón đoàn TTX Hungary sang thăm TPHCM để cùng trao đổi hợp tác với báo chí Thành phố.

Ông Ferenc Pech vui vẻ nhận lời và cho biết thêm ông rất thích, rất ấn tượng với TPHCM. Ông cũng trả lời nhiều câu hỏi của các thành viên trong đoàn về tình hình báo chí Hungary.

Đoàn đã tham quan Tòa soạn, nơi làm việc của các phóng viên, biên tập viên TTX Hungary. Theo chương trình, từ ngày 10-16/11, đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí - xuất bản TP.HCM tiếp tục có các chuyến thăm và làm việc với các cơ quan báo chí của một số nước Đông Âu.