Đoàn Đại biểu Quốc hội TP góp ý dự án Luật Đo lường

(VOH) - Chiều 9/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Đo lường sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 2.

Các đại biểu Quốc hội đều góp ý xoay quanh những quy định liên quan đến đo lường khoa học, đo lường công nghiệp, về chính sách của Nhà nước về đo lường và việc xã hội hóa hoạt động đo lường; về phương tiện đo và phê duyệt mẫu, kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường; về thanh kiểm tra và xử lý vi phạm; trách nhiệm quản lý của Nhà nước về đo lường; phân loại và sử dụng đơn vị đo, cũng như quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, của tổ chức xã hội - nghề nghiệp có liên quan đến hoạt động đo lường.

Đa số các ý kiến của các Đạ biểu Quốc hội tại hội thảo đều thống nhất cho rằng: Dự thảo Luật đo lường lần này kế thừa và phát triển từ nghị định 26, 27 trước đây; phù hợp với điều kiện quốc tế và một số Luật ban hành của nước ta hiện nay. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng: Khi ban hành, triển khai các văn bản dưới Luật, cần quy định, phân cấp, phân quyền thật rõ thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, vi phạm hình sự trong Luật đo lường để tránh tình trạng chồng chéo. Các ý kiến thảo luận cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để quản lý, kiểm soát tình trạng đo lường gian lận ở các cây xăng, đồng hồ nước, đồng hồ đo đếm taximét trên taxi một cách hiệu quả, chặt chẽ việc mua bán, và khi xảy ra sự cố gian lận thì cũng có bằng chứng để đối chất một cách thuyết phục./.