Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã khẳng định được vị trí của mình với các tỉnh thành

(VOH) - Trong nhiệm kỳ 2016-2021, đa số các kiến nghị, phản ánh của cử tri đều được các sở ban ngành, quận huyện của Thành phố tiếp nhận và phản hồi đúng quy định.

Tại hội nghị tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chiều 12/1, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao sự đóng góp của các Đại biểu Quốc hội đoàn TPHCM cho sự phát triển của Thành phố trong nhiệm kỳ qua.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong, điểm nhấn trong hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội trong thời gian qua là cùng thành phố xây dựng, đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ ban hành nhiều chính sách quan trọng tạo tiền đề cho TPHCM phát triển bền vững. Trong đó, nổi bật có 3 Nghị quyết rất quan trọng là Nghị quyết 1111 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM; Nghị quyết 54 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM và Nghị quyết số 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố.

Để có được những chính sách quan trọng này có phần đóng góp lớn với tinh thần trách nhiệm cao của từng đại biểu Quốc hội trong đoàn TPHCM tại diễn đàn Quốc hội. 

"UBND TP xem hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH Thành phố là phương thức hữu hiệu để Thành phố đánh giá kết quả triển khai thi hành pháp luật ở địa phương. Là kênh thông tin quý báu đóng góp hoàn thiện cơ chế chính sách để điều hành phát triển Thành phố. Giúp cho nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và điều hành phát triển kinh tế đất nước”, ông Phong khẳng định. 

Suốt nhiệm kỳ qua, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố đã đồng hành cùng chính quyền thành phố, kịp thời chia sẻ, ghi nhận những kiến nghị để báo cáo với Quốc hội tháo gỡ những khó khăn giúp thành phố phát triển bền vững. Với những đóng góp đó, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM và từng Đại biểu Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng bày tỏ sự trân quý với ý kiến đóng góp, phát biểu, thảo luận của các đại biểu Quốc hội TPHCM trên nghị trường Quốc hội và cho rằng đó là sự bản lĩnh, sự hiểu biết rất nhiều và kinh nghiệm rất thực tế của từng đại biểu, qua đó không chỉ phục vụ phát triển cho TPHCM mà còn góp phần xây dựng hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện cho đất nước.

Nhiệm kỳ khóa 14 không còn nhiều, sắp tới đây sẽ bầu ra các đại biểu Quốc hội cho khóa 15 nhưng Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến tâm quyết từ các đại biểu để góp phần đưa TPHCM phát triển hơn. 

"Với nhiều cá nhân xuất sắc của 1 tập thể trách nhiệm đã khẳng định được vị thế của Đoàn ĐBQH TPHCM. Qua nhiệm kỳ mới, nếu ai còn thì tiếp tục đóng góp kinh nghiệm của mình cho sự phát triển của Thành phố. Còn ai không còn thì cũng với tinh thần trách nhiệm tiếp tục đồng hành để đóng góp những tâm huyết cho Thành phố”, ông Quang bày tỏ. 

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã khẳng định được vị trí của mình với các tỉnh thành 1
Quang cảnh Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM. Ảnh: SGGP

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cũng lưu ý Nghị quyết 54 đã đi qua hơn 60% thời lượng nhưng kết quả còn khiêm tốn do đó rất cần sự giám sát, hỗ trợ kịp thời của các đại biểu Quốc hội để thời gian tới triển khai hiệu quả hơn. Cùng với những kết quả đạt được, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục:

“Cũng còn một số công tác hạn chế, nhiều mong muốn chưa giải quyết thỏa đáng các kiến nghị của cử tri. Đoàn sẽ đồng hành cùng Thành phố để kiến nghị những chính sách pháp luật giúp TPHCM phát triển tốt nhất”.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, đa số các kiến nghị, phản ánh của cử tri đều được các sở ban ngành, quận huyện của Thành phố tiếp nhận và phản hồi đúng quy định. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp chậm giải quyết đơn thư cùa người dân dẫn đến vụ việc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm.

Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tiếp tục kiến nghị các đơn vị có phản hồi những ý kiến mà cử tri đã gửi đến để củng cố thêm niềm tin của người dân dành cho các đại biểu Quốc hội.