Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với TPHCM về thực hiện chính sách pháp luật về PCCC

(VOH) - Chiều 24/4, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi làm việc với TPHCM về công tác thực hiện chính sách pháp luật về PCCC trên địa bàn TPHCM.

Tại buổi làm việc, đại tá Phạm Văn Băng - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã báo cáo tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC trên địa bàn TPHCM. Báo cáo cho thấy trong 10 năm, từ tháng 10/2001 đến tháng 12/2011 trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 2.600 vụ cháy, làm chết 133 người và thiệt hại gần 650 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi năm, thành phố xảy ra khoảng 270 vụ cháy. Trong đó, giai đoạn 2006 đến 2011 thành phố đã kéo giảm hơn 100% số vụ cháy, số người chết và người bị thương cho cháy cũng giảm đáng kể. Từ hơn 900 khu dân cư có nguy cơ cháy cáo năm 2001, đến nay thành phố đã chuyển hóa chỉ còn 13 khu dân cư có nguy cơ cháy cao. Ý thức về phòng cháy chữa cháy của người dân cũng được nâng lên, thể hiện qua con số gần 25% các vụ cháy được quần chúng nhân dân phát hiện và xử lý kịp thời. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở và địa bàn khu dân cư được hướng dẫn xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nên cũng đã phát huy được ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Minh Trí - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Khó khăn lớn nhất trong công tác PCCC trên địa bàn thành phố hiện nay là việc quản lý đan xen giữa những công trình mới xây dựng và những công trình cũ, tồn tại trước khi Luật PCCC có hiệu lực nên có rất nhiều cơ sở trên địa bàn thành phố không đạt quy chuẩn về an toàn PCCC. Ông Lê Minh Trí kiến nghị Trung ương nên tạo cơ chế để thành phố quản lý an toàn PCCC dựa trên cơ sở đặc thù đối với từng loại công trình cũ và mới, đồng thời phải xây dựng bộ tiêu chí để đảm bảo việc thực thi nghiêm luật PCCC trên địa bàn thành phố. Ông Lê Minh Trí nói:

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Khoa - Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực, sự quan tâm của chính quyền thành phố đối với việc thực thi pháp luật về PCCC. Ông Nguyễn Kim Khoa cho biết sẽ trình Quốc hội xem xét các kiến nghị của thành phố để tạo cơ sở cho việc xây dựng dự án Luật PCCC sửa đổi bổ sung trong thời gian tới, đồng thời lưu ý trong tình hình hiện nay, TPHCM cần tăng cường quản lý nhà nước về an toàn PCCC ở cấp cơ sở, nâng cao chất lượng của công tác bốn tại chỗ, xây dựng lực lượng nòng cốt vững chắc với phương châm phòng là chính. Ông Nguyễn Kim Khoa nhấn mạnh: