Đoàn viên, thanh niên xây dựng văn hóa giao thông

(VOH) - Trong 10 tháng năm 2018, có hơn 6.674 người chết và hơn 11 ngàn người bị thương do TNGT. Số TNGT đường bộ trong lứa tuổi thanh niên 18-27 tuổi chiếm 33% trong tổng số vụ TNGT trên cả nước.

Nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên đồng thời phát vai trò xung kích của đoàn viên, hội viên, thanh niên, thiếu nhi trong tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, sáng nay 17/11 tại Học viện cán bộ thành phố TPHCM, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”. 

Sự kiện thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên và các em thiếu nhi tham gia với nhiều hoạt động bổ ích gắn với lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Lãnh đạo Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia trang tặng nón bảo hiểm

Lãnh đạo Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ủy Ban an toàn giao thông quốc gia trang tặng nón bảo hiểm cho các em học sinh tại Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông 2018.

Tại Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018, Bí thư Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy, cho biết tai nạn giao thông đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những mất mát do TNGT là rất đau thương. Hậu quả của TNGT ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy, từ năm 2009, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phát động trong tuổi trẻ cả nước cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Năm 2018 đã được Chỉnh phủ tiếp tục chọn là năm An toàn giao thông với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” cũng là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội 11 của Đoàn, Ban Bí thư trung đoàn đề nghị các cấp hội, đoàn tổ chức tốt các hoạt động tham gia giữ gìn trật tự ATGT.

Tại Ngày hội, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư  trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, kêu gọi đoàn viên, thanh niên hãy phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện pháp luật về an toàn giao thông. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tập trung vào các việc cụ thể như: không uống rượu bia khi tham gia giao thông, đội mũ bảo hiểm chất lượng, không tham gia đua xe trái phép, đi đúng làn đường, phần đường.

Và mỗi đoàn viên, thanh niên trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động thanh thiếu nhi và các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Có hành vi đẹp, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, đầy tình người.

Bí thư Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy

Bí thư Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bùi Quang Huy phát biểu kêu gọi đoàn viên, thanh niên xây dựng văn hóa giao thông.

Cũng tại Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2018, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi 15- 27 tuổi.

Ở Việt Nam mặc dù tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong những năm qua. Nhưng số người chết và số người bị thương do TNGT vẫn còn ở mức cao. Trong 10 tháng đầu năm 2018 toàn quốc có hơn 6.674 người chết và hơn 11 ngàn người bị thương do TNGT.

Theo phân tích của cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công An, TNGT đường bộ trong lứa tuổi thanh niên 18-27 tuổi  chiếm 33% trong tổng số vụ TNGT trên cả nước. Tại TPHCM, số học sinh tử vong tăng nhanh trên địa bàn TP từ 35 người trong năm 2013 lên 61 người năm 2014 và 111 người  trong năm 2015.

Và học sinh cấp 3 là đối tượng bị TNGT và tử vong  cao nhất. Theo Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, trong nhiều nguyên nhân, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến TNGT. Thứ nhất là ý thức chấp hành phát luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa tốt, chiếm khoảng 70% số vụ TNGT, thứ hai là kĩ năng tham gia giao thông trên đường còn hạn chế.

Về sự kiện lần này, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ông Nguyễn Trọng Thái cho rằng các hoạt động an toàn giao thông tại ngày hội sẽ góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của giới trẻ TPHCM trong việc chấp hành pháp luật giao thông và xây dựng văn hóa giao thông.

Hưởng ứng Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, em Lê Cát Bảo Vy, học sinh lớp 5/3 trường tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh, đại diện cho thiếu nhi thành phố thể hiện sự quyết tâm chấp hành luật giao thông và nỗ lực thực hiện tốt 3 điều: Một, tích cực tham gia các hoạt tuyên truyền an toàn giao thông trong trường. Hai, chấp hành luật giao thông đường bộ, và thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông như đi bộ trên vỉa hè, sang đường nơi có vạch kẻ, đội nón bảo hiểm khi đi xe gắn máy. Ba, mỗi đội viên, thiếu nhi sẽ là một tuyên truyền viên nhí cùng vận động gia đình và bạn bè chấp hành tốt pháp luật về giao thông.

Tại ngày hội, nhiều hoạt động gắn với công tác đảm bảo an toàn giao thông cũng đã diễn ra như tập tuấn kiến thức an toàn giao thông và kĩ năng lái xe an tòa; sân chơi “An toàn giao thông – Hạnh phúc cho mọi nhà”; triển lãm trưng bày tranh, ảnh tuyên truyền về an toàn giao thông cùng với đó là trò chơi vận động tuyên truyền về ATGT thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia. Ban tổ chức cũng tổ chức đi thăm và tặng quà động viên cho trường hợp nạn nhân gặp tai nạn giao thông trên địa bàn.