Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • "Dốc tử thần" cầu Phú Mỹ

    Đoạn đổ cầu Phú Mỹ từ quận 7 qua quận 2, TPHCM được xem như "dốc tử thần" bởi đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

    Vụ tai nạn xảy ra ngày 14/6 giữa xe container và xe máy làm 2 người tử vong tại đoạn dốc cầu Phú Mỹ phía quận 2 càng khiến nhiều người hoang mang. Bởi trước đó, đoạn dốc này từng xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông gây chết người và hầu hết đều liên quan đến các loại xe có trọng tải lớn.

    Hai người chết tại chỗ cùng với cảnh tượng hỗn độn, kinh hoàng tại hiện trường vụ tai nạn nêu trên khiến không ít người phải rùng mình. Chiếc xe container khi đó vừa đổ hết dốc cầu theo hướng từ quận 7 qua quận 2 thì đột ngột lao qua làn đường xe 2 bánh, cuốn 2 xe máy vào gầm. Hàng chục phương tiện khác phải thắng gấp, dạt ra ngoài.

    Trước đó, ngày 20/12/2016, một ô tô 4 chỗ khi đang đổ dốc cầu tại khu vực trên thì bất ngờ bị xe container từ phía sau tông. Xe 4 chỗ chồm lên, tiếp tục tông một xe bồn chạy cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến chiếc xe 4 chỗ biến dạng hoàn toàn, tài xế dù được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Cũng tại đoạn dốc này, ngày 27/9/2016, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô khiến một người tử vong.

    Ô tô vừa xuống dốc cầu Phú Mỹ thì lật ngửa do không làm chủ tốc độ

    Tuần qua, có mặt tại đoạn dốc nêu trên, chúng tôi ghi nhận sau nhiều vụ tai nạn xảy ra, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã lắp đặt nhiều biển báo hạn chế tốc độ, giảm tốc độ cho phép đối với xe tải nặng, xe đầu kéo... xuống 40 km/giờ thay vì 60 km/giờ như trước. Riêng ô tô con, xe máy vẫn được phép lưu thông với tốc độ tối đa 60 km/giờ.

    Ngoài ra, theo ghi nhận, lực lượng CSGT quận 2 cũng thường xuyên có mặt tại khu vực trên để bắn tốc độ và xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, thực tế vào nhiều thời điểm vắng bóng CSGT, các loại xe đầu kéo, xe tải nặng... vẫn phóng bạt mạng, vượt quá tốc độ dù đang đổ dốc.

    Tài xế Nguyễn Văn Thành (quê tỉnh Bến Tre), chở hàng thường xuyên qua khu vực này, cho biết tai nạn tại dốc cầu Phú Mỹ chủ yếu là do xe chạy quá tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn. "Khi đang đổ dốc, nhiều tài xế trả số về 0 và khi hết dốc thì mất số nên nếu chở hàng nặng và không giữ khoảng cách an toàn thì xe rất dễ lật hoặc gây ra tai nạn liên hoàn" - tài xế Thành giải thích.

    Mỗi tuần đều có chuyến hàng đi qua cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái, anh Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ quận 12, TPHCM) cho biết không chỉ người đi xe máy sợ hãi khi thấy xe lớn đổ dốc cầu mà nhiều tài xế xe tải nhẹ, ô tô con cũng nơm nớp lo. Lý do là hầu hết các xe đầu kéo chở container, xe tải đều chở hàng nặng nhưng vẫn chạy tốc độ cao, lúc đổ dốc rất khó kiểm soát tay lái. Chưa kể, nhiều người còn cố tình vượt tốc độ để kịp giao - nhận hàng.

    "Dù vận tốc tối đa hiện chỉ cho phép 40 km/giờ nhưng các loại xe đầu kéo, xe tải nặng chạy vượt mức này vẫn phổ biến. Nhiều xe khi đổ dốc như lao tự do nên nếu phương tiện phía trước bị sự cố thì không thể tránh kịp" - anh Nhàn bức xúc.

    Ngoài ra, cũng theo nhiều tài xế thường xuyên chạy xe qua khu vực này, đoạn đổ dốc cầu Phú Mỹ từ quận 7 qua quận 2 có độ cong. Người lái ô tô phải ôm cua vào bên đường (do mặt đường phía trước cầu rộng 30 m là đất trống dành để mở rộng đường sau này) nên các tài xế khó xử lý giảm tốc độ, vì vậy đã xảy ra nhiều vụ tai nạn ở dốc cầu này. Chưa kể, nếu xảy ra tai nạn tại khu vực này còn gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trong khi lưu lượng xe ra vào cảng Cát Lái (quận 2) dày đặc ngày đêm.

    Nhìn nhận "điểm đen" chết người này, Sở GTVT TPHCM cho rằng nguyên nhân chính là do tài xế khi lưu thông qua cầu đã không giữ khoảng cách an toàn, không chạy đúng tốc độ cho phép. Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết sau vụ tai nạn giữa xe container và xe máy làm 2 người chết ngày 14/6, nhiều đơn vị đã đến khu vực này khảo sát và xác minh nguyên nhân trước khi khắc phục.

    Theo ông Lâm, ngoài việc gắn các biển giới hạn tốc độ và cảnh báo "khu vực có bắn tốc độ" dọc hai bên cầu, Sở GTVT đang trình UBND TPHCM thông qua dự án mở rộng mặt đường phía dưới chân cầu (đoạn từ chân cầu đến trạm thu phí dài khoảng 1,5 km). Việc này nhằm giảm độ cong của dốc cầu, đồng thời cũng thực hiện phân làn giữa ô tô và xe máy để hạn chế tai nạn.

    "Tuy nhiên, việc bố trí vốn để đầu tư dự án này có liên quan đến hợp đồng BOT ký kết giữa TPHCM với chủ đầu tư nên phải chờ TP phê duyệt" - ông Lâm thông tin. 

    Sẽ gắn camera giám sát tốc độ

    Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ, cho biết đơn vị đã trình Sở GTVT TPHCM về dự án đầu tư khoảng 14 tỉ đồng lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và tốc độ tại cầu Phú Mỹ... Qua đó, ngoài giám sát giao thông, các camera sẽ ghi nhận tốc độ và trích xuất cho CSGT phạt "nguội" các phương tiện vi phạm. Dự án này cũng được Sở GTVT trình UBND TPHCM chờ thông qua như dự án mở rộng đường dưới chân cầu.

    Nguồn: Gia Minh/NLĐO