Đổi giấy phép lái xe quốc tế tại TPHCM: Phải đăng ký trước qua tổng đài 1081

(VOH Online) – Hôm nay (25/2), Phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nhiều người dân không nộp được hồ sơ trong buổi sáng do chưa đăng ký thông tin qua Tổng đài (08) 1081.

Người dân đọc thông báo về việc đổi giấy phép tại Phòng quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe sáng 25/2 (Ảnh: LH)

Nhiều người không biết phải đăng ký trước

Ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên đổi giấy phép lái xe, hàng trăm người đến nơi đã phải quay về vì chưa “đặt hẹn”.

Để nộp hồ sơ, người dân phải điện thoại tới Tổng đài (08) 1081 để đăng ký thông tin và lấy lịch hẹn trước. Đến thời điểm hiện tại, nhiều người đăng ký qua Tổng đài phải đợi đến đầu tháng 3 mới có thể nộp hồ sơ.

Ông Hùng (Quận 7) đến đổi giấy phép vào lúc 10 giờ sáng nhưng phải quay về vì chưa đăng ký. Ông cho biết, ông hoàn toàn không biết việc phải đăng ký trước nên dù đi ngày đầu tiên cũng không... được việc.

“Tôi vừa gọi điện đăng ký, họ hẹn phải ngày 3/3 mới đến nộp hồ sơ. Tôi phải đăng ký trước với tổng đài các thông tin về số hộ chiếu, số giấy phép lái xe đấy” – ông Hùng chia sẻ.

Còn ông Văn Trung (Quận 1) thì lấy được lịch hẹn đổi giấy phép lái xe ô tô quốc tế vào ngày 2/3. Không biết thông tin phải đăng ký trước nên ông cũng hơi bất ngờ. “Dù sao, lấy được lịch hẹn cũng tốt, đỡ phải đi lại nhiều lần hoặc xếp hàng chờ” – ông Trung cho biết thêm.

Theo ông Võ Trọng Nhân – Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe, trong buổi sáng ngày 25/2, Phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe chỉ tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ đổi giấy phép lái xe quốc tế và khống chế nhận khoảng 60 hồ sơ mỗi ngày.

Người dân nên cân nhắc trước khi đổi

Giấy phép lái xe quốc tế có giá trị tại 73 nước tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ năm 1968. Tuy nhiên, nhiều người dân đến nơi tỏ ra “thất vọng” khi một số quốc gia họ muốn đến du lịch như Mỹ, Anh, Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc… và một số nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Thái Lan lại không nằm trong danh sách các nước chấp nhận giấy phép lái xe quốc tế này.

Người nước ngoài đến làm thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế. (Ảnh: Xuân Đàn)

Chính vì vậy, ông Nhân khuyên: "Người dân trước khi đến đổi giấy phép cần cân nhắc và xem kỹ danh sách các nước chấp nhận giấy phép để không mất công đi đổi nhưng không sử dụng, vừa tốn tiền, vừa mất thời gian".

Ông cũng lưu ý thêm về thủ tục đổi giấy phép. Trước mắt người dân cần phải có bằng lái do Việt Nam cấp còn thời hạn sử dụng, đồng thời phải đổi giấy phép lái xe này sang thẻ nhựa (PET) trước, sau đó mới có thể đổi giấy phép lái xe quốc tế để thống nhất về mã số.

Đơn vị cấp đổi sẽ căn cứ vào thời hạn của giấy phép lái xe trong nước để xác định thời hạn giấy phép lái xe quốc tế. Tuy nhiên, giấy phép lái xe quốc tế chỉ có thời hạn không quá 3 năm. Ông Nhân cho biết: